Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng Chính phủ công bố dịch COVID-19 trên toàn quốc

Cập nhật: 01/04/2020 16:21:08
Số lần đọc: 606
(TITC) – Ngày 1/4/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành Quyết định số 447/QĐ-TTg về việc công bố dịch COVID-19 toàn quốc.


Thủ tướng phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Quyết định nêu rõ, đây là dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Thời gian xảy ra dịch từ ngày 23/1/2020 (thời điểm xác định trường hợp đầu tiên mắc ca bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra). Địa điểm và quy mô dịch xảy ra dịch trên cả nước. Tính chất mức độ nguy hiểm của dịch bệnh là bệnh truyền nhiễm nhóm A; nguy cơ mức độ đại dịch toàn cầu. Đường lây lan qua đường hô hấp từ người sang người.

Với việc Thủ tướng Chính phủ công bố dịch trên toàn quốc, các biện pháp phòng, chống dịch được thực hiện theo Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm gồm có 10 nhóm sau: (1) Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch; (2) Khai báo, báo cáo dịch; (3) Tổ chức cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh; (4) Tổ chức cách ly y tế; (5) Vệ sinh, diệt trùng, tẩy uế trong vùng có dịch; (6) Các biện pháp bảo vệ cá nhân; (7) Kiểm soát ra, vào vùng có dịch; (8) Huy động, trưng dụng các nguồn lực cho hoạt động chống dịch; (9) Hợp tác quốc tế trong hoạt động chống dịch; (10) Các biện pháp chống dịch khác trong thời gian có dịch.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện việc tiếp nhận, cách ly, theo dõi, điều trị người mắc bệnh gồm có: bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến Trung ương, bệnh viện trong ngành Công an, Quân đội và các bệnh viện khác có điều kiện; bệnh viện dã chiến (khi được huy động).

Quyết định này sẽ thay thế cho Quyết định số 173/QĐ-TTg ngày 01/02/2020 về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra.

Theo Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007, Thủ tướng Chính phủ công bố dịch theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Y tế đối với bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A khi dịch lây lan nhanh từ tỉnh này sang tỉnh khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người.

Theo Bộ Y tế, tính đến 15h00 ngày 1/4/2020, Việt Nam có 212 người dương tính, 63 trường hợp đã bình phục, chưa có trường hợp nào tử vong. Trên thế giới, đã có 204 nước và vùng lãnh thổ ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 với 858.892 người dương tính, 42.158 người tử vong và 178.100 người bình phục.

Cùng với việc công bố dịch COVID-19 trên toàn quốc, trước đó, ngày 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg trong đó yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 01 tháng 4 năm 2020 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Thủ tướng yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Thu Thủy

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT