Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng dự lễ khởi công dự án bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ, Hải Phòng

Cập nhật: 04/05/2020 08:51:05
Số lần đọc: 693
Sáng 3/5, tại huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công tuyến đường dẫn và khu bảo tồn bãi cọc Cao Qùy, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên.
Thủ tướng thực hiện nghi thức khởi công dự án. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
 
Khu bảo tồn di tích bãi cọc Cao Qùy, có diện tích khoảng 30.700m2 với nhiều hạng mục kiến trúc, trong đó có khu trưng bày và giới thiệu hiện vật khai quật tại chỗ, khu chuyên đề về diễn giải lịch sử. Thành phố cũng xây dựng tuyến đường vào khu bãi cọc Cao Qùy có chiều dài gần 3,5km, nối quốc lộ 10 với khu bãi cọc. Tổng kinh phí đầu tư cả hai hạng mục này là trên 427 tỷ đồng, được đầu tư từ nguồn ngân sách thành phố, dự kiến hoàn thành sau 135 ngày. 
 
Phát biểu tại buổi lễ, ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của đất nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại ba chiến thắng oanh liệt trên sông Bạch Đằng, trong đó có chiến thắng hiển hách vào mùa xuân Mậu Tý 1288, quân và dân Đại Việt đã đập tan đạo quân xâm lược hùng mạnh Nguyên Mông. Đây là hình ảnh tiêu biểu nhất của sức mạnh chiến tranh nhân dân, là biểu tượng của khí phách anh hùng, ý chí quật cường, bất khuất và tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam.
 
Thủ tướng cho rằng, quần thể di tích khảo cổ học cánh đồng Cao Qùy cùng những di tích bãi cọc đời Trần đã phát hiện ở các khu vực lân cận thuộc các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương là nguồn tư liệu, sử liệu vật chất vô giá, hiện vật độc đáo bổ sung cho phần thiếu khuyết của sử liệu khi nghiên cứu về lịch sử chống ngoại xâm hào hùng của dân tộc. Những phát hiện này mở ra những hướng nghiên cứu mới, tổng thể hơn, toàn diện hơn và bao quát hơn về quy mô không gian và các địa điểm diễn ra trận chiến của quân và dân nhà Trần năm 1288 trên địa bàn Hải Phòng. 
 
Thủ tướng đánh giá cao các nhà khoa học, các nhà sử học đã có đóng góp quan trọng cho công trình có ý nghĩa lịch sử này. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc bảo tồn, phát huy giá trị di chỉ khảo cổ cánh đồng Cao Qùy sẽ góp phần củng cố và nâng cao giá trị di sản văn hóa trên địa bàn huyện Thủy Nguyên nói riêng và Hải Phòng nói chung; hình thành điểm du lịch văn hóa có sức hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Nhiệm vụ này đòi hỏi một kế hoạch lâu dài, cần được triển khai thực hiện cẩn trọng theo từng giai đoạn, hướng tới mục tiêu bảo tồn nguyên trạng di tích, tuyên truyền về giá trị của di tích tới công chúng, xây dựng các công trình phát huy giá trị di tích. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không chỉ có ý nghĩa lịch sử mà còn có ý nghĩa giáo dục chính trị, tư tưởng truyền thống to lớn cả trước mắt và lâu dài. 
 
Thủ tướng lưu ý, dự án tuyến đường vào và khu bảo tồn bãi cọc Cao Qùy không chỉ là một dự án xây dựng cơ bản đơn thuần mà là công trình văn hóa lịch sử nghệ thuật. Việc xây dựng các công trình là để làm nổi bật di sản. Do vậy, trong toàn bộ quá trình thi công đòi hỏi các đơn vị phải tôn trọng, tuân thủ nghiêm túc các quy định về bảo tồn văn hóa, các nguyên tắc về giá trị, yếu tố gốc và tính nguyên bản của di chỉ.
 
Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo thành phố Hải Phòng, huyện Thủy Nguyên bám sát tiến độ để chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án; đồng thời tin tưởng dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, tính mỹ thuật và khoa học, xứng tầm với giá trị của di tích.
Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT