Hoạt động của ngành

Thừa Thiên Huế: An toàn cho các sự kiện, hội nghị, hội thảo cuối năm

Cập nhật: 07/12/2021 07:46:46
Số lần đọc: 746
Thời gian qua, dù không thật nhiều, song một số hội nghị, sự kiện được tổ chức, giúp các cơ sở lưu trú có nguồn thu nhất định. Đây được xem là “cứu cánh” cho cơ sở lưu trú cuối năm.


Khách dự Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22

Cơ hội được phục vụ khách

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 khép lại, để lại nhiều ấn tượng với du khách khi đến Huế. Không chỉ có khách hài lòng về những dịch vụ, tour tuyến, các yếu tố an toàn, mà chính những người làm du lịch Cố đô cũng có những niềm vui, phấn khởi nhất định, vì đã được phục vụ khách, bước đầu “hâm nóng” lại các hoạt động đã lâu chưa thể triển khai.

Đại diện Khách sạn Saigon Morin chia sẻ, trong liên hoan phim vừa qua, khách sạn nhận phục vụ gần 100 khách lưu trú, phục vụ một số bữa ăn chính cho du khách. Lâu lắm rồi khách sạn mới đồng thời phục vụ với lượng khách đáng kể như thế, từ trước tháng 4/2021 (thời điểm chưa bùng phát đợt dịch thứ 4). Ngoài một số nhân viên ở một số bộ phận được giữ lại lâu nay, khách sạn đã huy động thêm gần 50 nhân viên để tham gia phục vụ. Có thể chỉ làm việc mang tính thời vụ, thời điểm nhất định, song ai cũng hồ hởi sau thời gian khá dài không làm công việc liên quan đến dịch vụ khách sạn.

Dịp cuối năm là thời điểm mà nhiều hội nghị, hội thảo, tổng kết được tổ chức. So với thời điểm cuối năm 2020, số lượng các hoạt động diễn ra năm nay không nhiều. Theo thống kê của Hội Lưu trú tỉnh, ảnh hưởng của dịch bệnh nên khách từ các địa phương đến Huế không nhiều, các hội nghị, hội thảo cũng vì thế giảm số lượng. Mặt khác, các hình thức họp trực tuyến được tổ chức nhiều hơn nên các hoạt động hội họp trực tiếp giảm rõ.

Thực tế đó là điều khó tránh khỏi. Song một số khách sạn thời gian qua vẫn được lựa chọn tổ chức một số hội nghị, hội thảo, sự kiện. Chẳng hạn như tại Khách sạn White Lotus, vừa mới được chọn làm nơi tổ chức Hội thảo “Phổ biến Luật Doanh nghiệp 2020”. Hay trước đó, giữa tháng 11, khách sạn này cũng đảm nhận làm nơi tổ chức hội thảo khởi động dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam”. Trước đó nữa là hội thảo “Thực trạng, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế Thừa Thiên Huế trong điều kiện “bình thường mới” gắn với phòng, chống và kiểm soát dịch COVID-19”.

Chị Nguyễn Ngọc Vân, nhân viên Khách sạn White Lotus chia sẻ, dù không làm việc liên tục, chỉ làm việc theo từng thời điểm khách sạn có việc, song đó cũng đã là niềm vui sau thời gian dài nghỉ việc. Cũng như nhiều nhân viên khác của khách sạn, ai cũng mong du lịch sớm bình thường để công việc ổn định trở lại.

Nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong hoạt động, an toàn cho du khách lẫn nhân viên, Khách sạn White Lotus triển khai đầy đủ các giải pháp phòng, chống dịch, như quét mã QR-Code ngay tại cổng ra vào, quá trình tổ chức đảm bảo theo quy định “5K”. Khách sạn đảm bảo quy trình vệ sinh khử trùng; cán bộ, công nhân viên đều đã tiêm 2 mũi vắc-xin COVID-19, qua các lớp tập huấn; các nhân viên tham gia trực tiếp được test nhanh âm tính, đảm bảo phục vụ khách chu đáo, an tâm.

Khách dự Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 tạo thêm sức sống cho du lịch Huế

Tổ chức phục vụ an toàn

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, số lượng các sự kiện, hội nghị, hội thảo được tổ chức còn ít, nên chưa có nhiều khách sạn khai thác dòng khách này cuối năm. Dù thế, trong thời gian đến, với những giải pháp đồng bộ để thích ứng mới, dự báo nhiều hoạt động, sự kiện sẽ được tổ chức nhiều hơn.

Ông Phúc nhấn mạnh, đối với các cơ sở có tham gia phục vụ khách, yêu cầu thực hiện theo Công văn số 1266/SDL-NVDL của Sở Du lịch về việc thực hiện công tác xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 trong đơn vị. Mỗi tuần, tầm soát ngẫu nhiên 10 - 20% cán bộ, công nhân viên. Đây được xem là giải pháp có tính chủ động, nhằm đảm bảo kiềm chế, kiểm soát có hiệu quả sự lây lan dịch bệnh. Đặc biệt, chủ động ngăn chặn, phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm trong cộng đồng vào các khách sạn.

Sau khi kết thúc phục vụ khách đến dự Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22, Khách sạn Saigon Morin đã tiến hành tổ chức xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 bằng hình thức test nhanh kháng nguyên cho 20 cán bộ nhân viên (gần 20% trên tổng số nhân viên hiện đang làm việc). Tất cả các nhân viên đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Đại diện khách sạn này cho rằng, khách sạn sẽ tiếp tục hoạt động trong điều kiện thích ứng mới, nên việc tầm soát này là rất cần thiết. Đây là hoạt động mà khách sạn sẽ thực hiện định kỳ 2 lần/tuần, chứ không chỉ 1 lần/tuần nhằm kiểm soát sự lây lan dịch bệnh, chủ động phòng ngừa và đảm bảo yên tâm cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại khách sạn.

Bà Nguyễn Hoàng Thụy Vy, Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Huế chia sẻ, để chủ động thu hút khách lưu trú và hội nghị, hội thảo cuối năm, đồng thời tầm soát luân phiên các nhân viên tại khách sạn, khách sạn vừa phát động phong trào “Cùng vui dọn nhà – An toàn đón khách – 5S” (5S: sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng). Khách sạn tổ chức làm vệ sinh định kỳ các khu vực công cộng, vệ sinh cảnh quan,... nhằm đem đến trải nghiệm an toàn, sự kiện an toàn khi được tổ chức tại khách sạn.

Mới đây, thông tin tại một khách sạn sau khi tổ chức một sự kiện và tầm soát phát hiện 4 ca dương tính khiến khá nhiều cơ sở lưu trú khác lo ngại. Lãnh đạo Sở Du lịch nhấn mạnh, trong giai đoạn thích ứng, nguy cơ về dịch bệnh là điều khó tránh khỏi và được dự báo trước. Quan trọng là có một tâm thế bình tĩnh, các phương án xử lý thích hợp trong các trường hợp đó. Đồng thời là sự phối hợp giữa các bên liên quan trong các phương án xử lý. Đây cũng là yêu cầu được đòi hỏi cho hoạt động du lịch trong thời gian đến.

Bài, ảnh: Đức Quang

 

Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế

Cùng chuyên mục