Hoạt động của ngành

Thừa Thiên Huế: Hấp dẫn suối Tiên

Cập nhật: 25/05/2023 15:27:10
Số lần đọc: 411
Tận dụng vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vỹ, non nước hữu tình mà thiên nhiên ban tặng, Hợp tác xã (HTX) Thủy An (Phú Lộc) đã khai thác, xây dựng suối Tiên trở thành điểm du lịch hấp dẫn bao du khách gần xa.


Đến với hồ Thủy Yên sau khi đến suối Tiên

Theo người dân bản địa thì suối Tiên bắt nguồn từ một câu chuyện cách đây từ rất lâu. Thuở xa xưa, có một loài dây hoa mọc tua tủa trải dài trên những triền đá ven bờ suối như làn tóc của những nàng tiên giáng trần dạo chơi. Tên gọi suối Tiên bắt nguồn từ đó.

Đến với suối Tiên, du khách không chỉ tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên, tắm trên dòng suối mát lạnh, sảng khoái mà còn thích thú khi chứng kiến những đàn cá suối xanh, những loài chuồn chuồn đa sắc màu và thân thiện với con người. Những ngày nắng nóng, du khách đến với suối Tiên được tận hưởng không khí trong lành và cảm giác đặt chân xuống dòng suối như được massage, thư giãn và thoải mái.

Đến với suối Tiên, du khách có thể khám phá thượng nguồn của suối còn hoang sơ, hoặc những cánh rừng tự nhiên, những loài lim lá đỏ, cây lá vàng xen lẫn giữa màu xanh ngút ngàn của rừng nguyên sinh. Tất cả đều rất hoang sơ, hữu tình tạo cho du khách một chuyến trải nghiệm thật thú vị.

Từ năm 2018, khu du lịch sinh thái suối Tiên - hồ Thủy Yên được tỉnh cấp phép hoạt động. Con suối này được đầu tư, xây dựng bài bản, đầy đủ tiện nghi. Cụ thể, gồm hai bến thuyền, hai nhà chờ, một quầy ẩm thực trung tâm, ba nhà nghỉ và 12 bãi tắm suối.

HTX Thủy An được giao nhiệm vụ quản lý, khai thác suối Tiên phát huy các tiềm năng vốn có, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương. Hằng năn, suối Tiên đón trên 20 ngàn lượt khách đến tham quan, tạo việc làm cho nhiều lao động, nâng cao thu nhập cho HTX và đóng góp ngân sách địa phương.

Mới đây, HTX Thủy An mạnh dạn huy động vốn cổ đông 5,8 tỷ đồng của 244 thành viên để đầu tư xây dựng hạ tầng, mua sắm phương tiện, xây dựng đường bê tông, bến thuyền, bãi giữ xe, bãi tắm, ca nô, thuyền... Từ năm 2022, bình quân mỗi tháng, suối Tiên thu hút 6 ngàn lượt khách, doanh thu 1,5 tỷ đồng, lãi 400 triệu đồng/năm.

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, ông Trần Lưu Quốc Doãn đánh giá, HTX Thủy An đã đi đúng hướng khi có sự đầu tư thỏa đáng trong xây dựng khu du lịch sinh thái suối Tiên. Con suối huyền thoại này thật sự hấp dẫn thông qua con số du khách đến tham quan ngày càng tăng, bình quân mỗi tháng đến 6.000 lượt.

HTX Thủy An đang định hướng phát triển suối Tiên mang tính đột phá, mạnh dạn khai thác các loại hình dịch vụ như quầy hàng lưu niệm, giải khát, chụp ảnh, in hình... HTX xây dựng các quầy hàng phục vụ trưng bày các mặt hàng chủ yếu, truyền thống Huế, như nón lá, mộc mỹ nghệ, dầu tràm và các món ăn dân dã của người dân bản địa. Đồng thời, liên kết với các công ty du lịch ở Huế và Đà Nẵng tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm để thu hút du khách ngày càng đông.

Khu du lịch sinh thái suối Tiên dự kiến phủ sóng dịch vụ wifi miễn phí ở các điểm tham quan, tạo điều kiện cho du khách có thể online, tra cứu, cập nhật thông tin, thư giãn trong thời gian tham quan, nghỉ dưỡng. HTX Thủy An đã xây dựng chương trình OCOP trong lĩnh vực dịch vụ du lịch sinh thái với trang web “sinhthaisuoitienhue.com”...

Du khách đến với khu du lịch suối Tiên thời gian qua không chỉ trong tỉnh mà còn có nhiều tỉnh khác đến tham quan. Gần nhất như TP. Đà Nẵng và nhiều du khách nước ngoài đã đến với suối Tiên, bình quân mỗi ngày 200-300 lượt. Dự kiến, doanh thu năm 2023 đạt 400 triệu đồng/tháng (hoạt động trong 5 tháng), lãi khoảng 600 triệu đồng/năm...

Bài, ảnh: Hoàng Thế

Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế - baothuathienhue.vn - Đăng ngày 24/05/2023

Cùng chuyên mục