Hoạt động của ngành

Thừa Thiên Huế: Kết nối các thị trường quốc tế

Cập nhật: 20/05/2021 08:05:31
Số lần đọc: 536
Dù chưa xác định thời điểm Huế có thể đón khách quốc tế trở lại, song ngành du lịch Cố đô đã kết nối trước với các thị trường quốc tế, sẵn sàng đưa khách đến cho nhau khi được phép, nhất là ở các thị trường gần, có khả năng phục hồi sớm nhất.

Ngành du lịch đang có kế hoạch kết nối với nhiều thị trường quốc tế để đón đầu sự phục hồi

Chủ động kết nối

Mới đây, gần 100 doanh nghiệp du lịch 4 địa phương Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Bình và gần 100 đơn vị lữ hành đến từ 3 nước Thái Lan, Malaysia, Singapore tham gia vào một hội nghị được tổ chức trực tuyến. Đây là hội nghị kết nối trực tuyến lần đầu được tổ chức về du lịch của các doanh nghiệp có tính xuyên quốc gia và chưa có trong tiền lệ.

Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh cho biết, trước dịch COVID-19, Thái Lan là thị trường khách lớn thứ 2 của Huế sau Hàn Quốc. Còn một số nước khác trong khu vực Đông Nam Á, như Singapore, Malaysia... là những thị trường tiềm năng và đang trên xu hướng chọn miền Trung làm điểm đến. Vì vậy, thông qua hội nghị này, ngành du lịch 4 địa phương tập trung giới thiệu những sản phẩm du lịch đặc trưng, mở ra cơ hội hợp tác, kết nối tour tuyến du lịch đến 3 thị trường du lịch hàng đầu của Đông Nam Á trên. Đặc biệt là quy trình đón khách an toàn khi du lịch quốc tế trở lại trong trạng thái bình thường mới.

Theo các doanh nghiệp du lịch, trong hoạt động xúc tiến, quảng bá, hợp tác du lịch, đón trực tiếp các đoàn famtrip, doanh nghiệp đến Huế hoặc doanh nghiệp ở Huế đi trực tiếp đến các thị trường sẽ có những kết quả rõ ràng và cụ thể hơn, thông qua gặp mặt và ký kết. Nhưng do tác động của dịch bệnh nên doanh nghiệp không thể kết nối trực tiếp; trong khi đó, nhu cầu đi du lịch của khách quốc tế ít nhiều đều thay đổi, đòi hỏi các đơn vị cung ứng phải có sự điều chỉnh, thay đổi phù hợp hơn.

Quảng bá, hợp tác du lịch trực tuyến là xu hướng tất yếu khi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nếu không chủ động sẽ trở thành bị động khi du lịch phục hồi. Để đảm bảo an toàn, phòng chống dịch, đặc biệt là khi dịch bệnh tái bùng phát trong nước, mỗi doanh nghiệp là một điểm cầu, đảm bảo các yếu tố không tập trung đông người thông qua ứng dụng trên môi trường không gian mạng.

Theo ông Trương Thành Minh, để có sự kết nối trực tuyến hiện tại là quá trình xây dựng các mối quan hệ, thông qua các hội chợ quốc tế trước đó, các bên đã có cơ hội gặp gỡ và giờ cần tìm đến nhau thông qua không gian internet. Do đó, để có nhiều lần kết nối, với nhiều doanh nghiệp hơn nữa, cơ quan quản lý du lịch từng quốc gia, từng địa phương chịu trách nhiệm đầu mối, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp.

Ngành du lịch cho biết sẽ có thêm những hội nghị trực tuyến để kết nối, tìm hiểu nhu cầu của khách để có giải pháp đón đầu (Khách Nhật Bản đến Huế thời điểm chưa xảy ra dịch bệnh)

Chủ động đáp ứng nhu cầu mới

Thông tin từ ngành du lịch Huế, theo kế hoạch, sau hội nghị trực tuyến kết nối du lịch Đông Nam Á, dự kiến 4 địa phương tiếp tục tổ chức hội nghị trực tuyến kết nối với lữ hành 2 nước Hàn Quốc và Nhật Bản. Đây là những thị trường gần và nhiều tiềm năng có thể được nối lại sau khi vaccine được tiêm chủng rộng rãi. Sau đó là mở rộng kết nối sang thị trường châu Âu, Bắc Mỹ, châu Úc.

Nội dung quan trọng nhất được bàn thảo tại hội nghị trực tuyến trên là sự sẵn sàng từ các phía trong việc đón khách của nhau, khi chủ trương mở cửa “bầu trời” của các nước được thực hiện. Các bên đều thông tin, hiện các quốc gia có chủ trương triển khai “hộ chiếu vaccine”, việc đón khách trở lại đang có những dấu hiệu rất khả quan.

Anh Lê Nguyễn Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Du lịch VM Travel - Chi nhánh Huế chia sẻ, sau thời gian dài không thể đón khách, những lữ hành quốc tế như VM Travel gặp nhiều khó khăn và kỳ vọng rất lớn vào thời gian mở cửa đón khách trở lại. Thời gian qua, công ty vẫn duy trì liên lạc với các đối tác và họ cho biết miền Trung nói chung và Huế nói riêng là điểm đến an toàn. Thông qua sự kết nối, công ty đã có những thỏa thuận đầu tiên về trao đổi khách cho nhau, dù ít song là sự khởi động cần thiết.

Lãnh đạo Sở Du lịch cho biết, Việt Nam đang trong quá trình lên kịch bản đón khách quốc tế trở lại. Quan điểm là rất thận trọng và đảm bảo các tiêu chí an toàn nhất. Đến nay, chưa xác định được thời điểm cụ thể mà các bên có thể đón và phục vụ khách. Dù dịch bệnh trong nước có những chuyển biến xấu, song qua lần kết nối, ít nhiều gợi mở các vấn đề để ngành du lịch Huế có những “kịch bản” tốt khi mở cửa đón khách trở lại.

Chẳng hạn như đối với Malaysia, thị trường được xác định là tiềm năng của Huế trong tương lai. Nhu cầu đến miền Trung khả năng cũng tăng thông qua thông tin của các doanh nghiệp ở nước bạn cung cấp. Dù thế, những dịch vụ chuyên biệt cho thị trường này ở Huế còn hạn chế, nhất là về các dịch vụ phục vụ tín ngưỡng và ẩm thực cho dòng khách theo đạo Hồi. Sự chuẩn bị sớm là rất cần thiết đối với những doanh nghiệp hướng đến khai thác thị trường này.

Thế mạnh của du lịch miền Trung là hội tụ đầy đủ các sản phẩm: văn hóa - di sản, ẩm thực, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng đẳng cấp… Đây là những dòng sản phẩm được các đối tác khẳng định rất phù hợp với nhu cầu của du khách các nước; trong đó, nghỉ dưỡng dài ngày, đảm bảo an toàn là dòng sản phẩm được lưu ý hơn cả.

Bài, ảnh: Đức Quang

Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế

Cùng chuyên mục