Hoạt động của ngành

Thừa Thiên Huế: Xác minh số lượng du khách từ vùng dịch từng đến lưu trú

Cập nhật: 05/02/2021 09:27:30
Số lần đọc: 556
14 ngày trở lại đây, khá nhiều du khách từ các địa phương đang có dịch từng đến Huế lưu trú.

Triển khai đầy đủ biện pháp phòng chống dịch

Ngày 30/01, Sở Du lịch tổ chức kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại các khách sạn trên địa bàn TP. Huế đang có lượng khách lưu trú tương đối đáng kể từ sau khi trong nước tái bùng phát COVID-19; đồng thời, nắm bắt, xác định số lượng khách du lịch đã đến Huế trong vòng 14 ngày qua, nhất là khách đến từ các địa phương đã ghi nhận các trường hợp mắc COVID-19 tính đến ngày 30/01.

Tại các khách sạn, tất cả đã chuyển sang trạng thái “nóng”, áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh như đã từng được áp dụng trong giai đoạn cao điểm của dịch bệnh trong năm 2020. Theo đó, tất cả du khách đều được yêu cầu khai báo y tế; thực hiện đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe trước khi nhận phòng và người bên ngoài vào khách sạn có công việc; phát khẩu trang cho du khách và trang bị nước rửa tay sát khuẩn khi du khách vào lưu trú….

Bà Lê Thanh Thảo, Tổng Giám đốc Khách sạn Vinpearl Huế cho biết, thời gian qua, 100% du khách đến khách sạn đều khai báo y tế, 100% du khách di chuyển trong khách sạn đều được yêu cầu mang khẩu trang. Tất cả các quầy lễ tân, tiền sảnh, nhà hàng, khu vui chơi, giải trí đều có trang bị nước sát khuẩn ở trước cửa ra vào. Tại các nơi công cộng của khách sạn, cứ 1 tiếng sẽ xịt khuẩn, vệ sinh bề mặt, đặc biệt trong thang máy 1 lần. Đồng thời, lên phương án bố trí từng khu vực lưu trú riêng nếu phát hiện khách có dấu hiệu ho, sốt; yêu cầu khách ở trong phòng và sẽ được phục vụ theo quy trình phòng chống dịch mà hệ thống Khách sạn Vinpearl đang áp dụng.

Tại một số cơ sở lưu trú, biện pháp phòng chống còn thiếu so với yêu cầu trong bộ tiêu chí phòng chống dịch bệnh của tỉnh, hoặc thiếu các dụng cụ y tế chuyên dụng ở tại các khu vực mà khách sạn lựa chọn làm khu lưu trú riêng đối với những trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, hoặc có biểu hiệu ho, sốt; thiếu các bảng hướng dẫn, cảnh báo, số điện thoại đường dây nóng… Hay ở một số khách sạn thuộc hệ thống toàn quốc đều có xây dựng bộ tiêu chí về phòng chống dịch bệnh riêng được đánh giá là an toàn, song chưa liên thông với các cơ quan quản lý địa phương để kiểm tra, kiểm soát và xử lý trong các trường hợp phát sinh.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch đánh giá, các cơ sở lưu trú đã có sự chủ động và kinh nghiệm từ những đợt dịch trước nên phản ứng nhanh đối với đợt dịch lần này. Riêng trong lần này, các cơ sở lưu trú đã triển khai giải pháp quét mã QR để phòng chống dịch bệnh. Điều này giúp truy xuất được lịch trình của du khách hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, đối với những cơ sở chưa hoàn thiện đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị và quy trình phòng chống thì được yêu cầu bổ sung theo đúng bộ tiêu chí phòng chống dịch bệnh trong cơ sở lưu trú mà UBND tỉnh đã ban hành.

Phối hợp để xác minh, tìm phương xử lý tối ưu

Một trong thông tin được chú trọng trong đợt kiểm tra, xác minh lần này là việc thống kê số lượng khách đã đến lưu trú trên địa bàn toàn tỉnh trong 14 ngày qua, đặc biệt là khách đến từ các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương để khoanh vùng, xác định nơi thường trú của du khách, triển khai phù hợp phương án phòng chống tại các cơ sở lưu trú nơi đã từng đón khách.

Bà Lê Thanh Thảo, Tổng Giám đốc Khách sạn Vinpearl Huế, từ ngày 18 - 27/01, tại khách sạn có 10 khách đến từ Hải Dương đến lưu trú. Ngay sau khi có ca mắc bệnh mới, toàn bộ hệ thống khách sạn của Vinpearl trong toàn quốc không nhận khách đến từ các địa phương có dịch trên. Riêng tại Vinpearl Huế, sau khi rà soát các khách đến từ Hải Dương đã tiến hành phun sát khuẩn, vệ sinh tại các phòng mà khách đã lưu trú.

“Khi khách đến lưu trú là trong giai đoạn trước ngày 27/01, khi chưa phát hiện các ca mắc bệnh, nên khách sạn rơi vào ở thế bị động. Hiện tại, khách sạn đang rất tích cực phối hợp, cung cấp tất cả những thông tin về du khách để Sở Du lịch xử lý”, bà Lê Thanh Thảo chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Phúc cho biết, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh đã có văn bản giao Sở Du lịch thống kê toàn bộ du khách đến từ vùng dịch trong 14 ngày qua, sau đó phối hợp với Công an tỉnh để xử lý. Phía công an sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan công an các tỉnh để nắm bắt lịch trình, nơi thường trú. Khi đã có thông tin đầy đủ sẽ giúp việc xử lý hiệu quả và kịp thời hơn, đặc biệt là trong việc truy vết hiệu quả hơn trong trường hợp xấu xảy ra.

Ở một diễn biến khác, Sở Du lịch cũng yêu cầu các khách sạn phải bình tĩnh, chủ động thông báo với quản lý ngành, đường dây nóng của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh để kịp thời xử lý các trường hợp có thể tiếp xúc gần với bệnh nhân. Tránh xảy ra tình trạng kỳ thị, làm mất đi hình ảnh thân thiện của Huế. Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng đang lên phương án kích hoạt trở lại các khách sạn lưu trú cách ly để sử dụng khi có nhu cầu./.

Bài, ảnh: Đức Quang

Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế

Cùng chuyên mục