Non nước Việt Nam

Tinh hoa ẩm thực Cà Mau

Cập nhật: 01/02/2023 14:10:59
Số lần đọc: 451
Cà Mau - mũi đất cực Nam Tổ quốc là vùng đất trẻ, được hình thành hơn 3 kỷ nguyên, còn nhiều trầm tích, đầm mặn, trũng thấp, như U Minh Hạ, đầm Thị Tường, vùng đất ngập mặn bãi bồi Mũi Cà Mau... nên rất giàu về sản vật.

Là vùng có khí hậu cận xích đạo, mưa nhiều nên Cà Mau rất thuận lợi phát triển nông nghiệp, đặc biệt là nuôi, khai thác thuỷ sản. Không những thế, Cà Mau còn có hệ sinh thái ngập mặn và vùng ngọt hoá nên rất phong phú về sản vật, có thể nói là dẫn đầu miền Tây Nam Bộ.

Ðặc trưng của vùng đất Cà Mau là hệ thống sông ngòi chằng chịt trải dài từ nông thôn đến thành thị, tạo nên những nét đặc biệt trong tính cách và đời sống văn hoá của con người vùng cực Nam Tổ quốc. Cùng với đời sống văn hoá đa dạng, ẩm thực của người dân Cà Mau cũng mang hương vị rất độc đáo. Món ăn tuy chế biến rất đơn giản, không quá cầu kỳ, nhưng rất tinh tuý, riêng biệt, tạo nên nét đặc trưng ẩm thực Cà Mau.

Lươn rừng là đặc sản của người dân U Minh Hạ.

Nói đến ẩm thực xứ rừng đước Ðất Mũi (Ngọc Hiển), không thể bỏ qua món đặc sản vọp kho tiêu.

​Bánh tét là món ăn truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết của người dân miền Tây nói chung, Cà Mau nói riêng.

Con tôm đất và tôm sú Cà Mau nổi tiếng nhất nước. Hai loại tôm này chế biến rất nhiều món ngon.

Ẩm thực Cà Mau có nhiều món ăn lọt tốp 100 món ngon Việt Nam, đặc biệt là cua Năm Căn. Cua được chế biến rất nhiều món ngon, trong đó có món bánh canh cua đậm đà hương vị quê hương xứ sở.

 Huỳnh Lâm

 

Nguồn: Báo Cà Mau - baocamau.com.vn - Ngày đăng 14/01/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT