Hoạt động của ngành

TP. HCM: Tăng sự hấp dẫn của du lịch ẩm thực

Cập nhật: 25/04/2023 14:04:08
Số lần đọc: 507
Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm du lịch trọng điểm lớn nhất cả nước. Ðể tiếp tục khẳng định vị trí đầu tàu trong lĩnh vực du lịch, thành phố luôn nỗ lực tìm ra những sản phẩm mới, độc đáo để thu hút du khách, trong đó phát triển du lịch ẩm thực là một trong những mục tiêu quan trọng mà ngành du lịch thành phố đang hướng đến.


Các sản phẩm lưu niệm, quà tặng tại Lễ hội văn hóa - ẩm thực, món ngon Saigontourist Group năm 2022

Lễ hội Văn hóa ẩm thực, món ngon lần 2 do Saigontourist Group tổ chức đã thu hút khá nhiều khách tham quan trong những ngày cuối tuần vừa qua. Ðược tổ chức lần đầu vào năm 2022, Lễ hội Văn hóa ẩm thực, món ngon đã được Giải thưởng Ẩm thực Thế giới (World Culinary Awards) bình chọn là "Lễ hội ẩm thực đặc sắc nhất châu Á 2022". Phát huy kết quả đạt được, trong lễ hội ẩm thực năm nay, sự kiện được tổ chức với quy mô lớn hơn nhằm thu hút đông đảo khách tham quan. Hơn 300 món ăn, thức uống từ các vùng miền trên cả nước đã hội tụ về lễ hội giúp cho du khách trong nước và nước ngoài thấy được giá trị và sự đa dạng, hấp dẫn của ẩm thực Việt Nam.

Thành phố Hồ Chí Minh là nơi giao thoa của nhiều luồng văn hóa khác nhau. Với sự cởi mở của mình, thành phố luôn hội tụ nhiều loại hình văn hóa trên cả nước, trong đó có văn hóa ẩm thực. Chỉ cần đến thành phố, du khách có thể thưởng thức tinh hoa ẩm thực của các vùng, miền trên cả nước mà không cần phải đi đâu xa. Chính sự hội tụ về ẩm thực vùng, miền đã tạo lợi thế cho thành phố có thể đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch này. Hiện nay, ngoài việc đưa vào các lễ hội du lịch do thành phố tổ chức, nhiều khách sạn nổi tiếng trên địa bàn cũng quan tâm đến việc giới thiệu ẩm thực Việt Nam đến với du khách trong nước và nước ngoài. Nhiều món ăn dân dã đặc trưng ba miền đã được đưa vào các khách sạn 5 sao, trở thành điểm nhấn quan trọng trong việc thu hút du khách nước ngoài.

Tuy nhiên, để phát triển du lịch ẩm thực, biến lĩnh vực này trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, đòi hỏi ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cần có sự đầu tư nhiều hơn để tạo ra các sự kiện văn hóa ẩm thực ấn tượng, tạo được nét riêng của mình. Sự đa dạng về ẩm thực, cùng với tính sáng tạo của người dân, cũng như quy tụ nhiều đầu bếp tài năng, không quá khó để thành phố cho ra mắt những sự kiện ẩm thực vừa có tính quy mô, vừa bảo đảm chất lượng và sức hấp dẫn. Sự kiện Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần thứ nhất vừa được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh là minh chứng cho thấy, thành phố có đủ sức tạo được cú huých về du lịch ẩm thực gây ấn tượng mạnh đến du khách trong nước và nước ngoài. Bên cạnh đó, việc phát triển kinh tế đêm, hình thành các phố ẩm thực tại các quận trên địa bàn cũng góp phần đưa ẩm thực Việt Nam đến với khách du lịch nhiều hơn.

Nếu thực hiện hiệu quả điều này, du lịch ẩm thực không chỉ tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách hình ảnh của một thành phố đa dạng về tài nguyên du lịch mà còn mang lại hiệu quả về kinh tế cho Thành phố Hồ Chí Minh.

Bảo Linh

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 24/04/2023

Cùng chuyên mục