Hành trang lữ khách

Trải nghiệm bay dù lượn tại đỉnh Con Ó, Lâm Đồng

Cập nhật: 13/05/2020 08:18:08
Số lần đọc: 809
Dù lượn trên không là bộ môn thể thao mạo hiểm. Dù mới du nhập vào Việt Nam trong thời gian gần đây nhưng bộ môn này đã nhận được nhiều sự quan tâm của giới trẻ. Cảm giác ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh từ trên cao chắc chắn sẽ là một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ.

Bay dù lượn trên đỉnh Con Ó (Ảnh: Thúy Hằng)

Ở Việt Nam, loại hình thể thao này vẫn khá lạ lẫm. Nhất là khu vực phía Nam, các địa điểm được cấp phép còn khá phức tạp. Do đó, người chơi thường phải đến các vùng núi lân cận. Gần Tp. Hồ Chí Minh, địa điểm bay dù lượn thường được chọn là đỉnh Con Ó, thuộc Đạ Tẻh, Lâm Đồng. Đỉnh có độ cao khoảng 600m so với mực nước biển. Khí hậu ổn định, phong cảnh đẹp hiếm thấy cũng như độ cao phù hợp với cả những người mới bắt đầu chơi. 

Để đảm bảo, những người tham gia sẽ được hướng dẫn các kỹ năng an toàn. Đồng thời cũng cần tuân thủ những quy định khác nhau như: không bay khi thời tiết xấu, có mưa, sau 16h30 khi hạn chế tầm nhìn,... Chính vì nhiều quy định nghiêm ngặt như vậy, nhiều người phải chờ cả buổi rồi đành ngậm ngùi ra về vì thời tiết không cho phép.

“Tham gia bộ môn này có thể vừa rèn luyện sức khỏe, vừa giảm stress, lại được ngắm nhìn thiên nhiên từ trên cao nữa. Thực sự là rất đáng để thử”. Tuy vậy, việc chơi dù lượn đòi hỏi cần có sự tập trung cao độ, chính xác và có thể bình tĩnh xử lý những tình huống khó. Đôi khi chỉ cần sơ sẩy một chút thôi là có thể va vào vách đá hoặc lùm cây.

Bay đôi dành cho những ai tham gia lần đầu (Ảnh: Hương Linh)

Với những người tham gia bay lần đầu tiên bắt buộc phải “bay đôi”. Tức là sẽ có phi công điều khiển mọi thứ, bạn chỉ cần trang bị sức khỏe, trang phục thể thao và một số động tác như chạy đà, cất cánh, hạ cánh,... Còn nếu muốn “bay đơn” thì cần phải có quá trình luyện tập dưới mặt đất, nắm vững kỹ thuật, tâm lý cũng như cách xử lý tình huống. Tùy vào khả năng mỗi người, có người chỉ cần 10 giờ là có thể bay được nhưng cũng có những người phải mất đến vài tháng.

Quá trình cất cánh không hề khó. Chỉ cần để ý một số kỹ thuật như: Quan sát phía xa trước, hạn chế nhìn xuống đất… Để rồi sự sợ hãi nhanh chóng qua đi, thay vào đó là cảm giác thích thú khi được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên từ trên cao. Hồ Đạ Tẻh xanh ngát màu xanh ngọc bích, những quả đồi bạt ngàn điều và cà phê… Đó thực sự là một cảm giác thú vị mà không phải ai cũng có thể trải nghiệm được.

Dù lượn trên thế giới khá phổ biến. Nhiều điểm bay nổi tiếng phải đăng ký trước cả tuần mới đến lượt. Còn tại Việt Nam, đây vẫn còn là một sự mới mẻ. Mô hình bay dù lượn trên không như một nét chấm phá độc đáo cho ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng. Không chỉ có Đà Lạt mà cao nguyên Lâm Viên vẫn còn nhiều góc cạnh đẹp đẽ khác cần được khám phá.

 
Nguồn: Báo Du lịch

Cùng chuyên mục