Hành trang lữ khách

Về thăm những “địa chỉ đỏ” nơi lưu dấu hình ảnh Bác Hồ

Cập nhật: 19/05/2021 09:40:04
Số lần đọc: 1346
Tháng 5 về, ghé thăm những địa danh thiêng liêng, niềm tự hào của bao thế hệ người Việt Nam, nơi lưu dấu hình ảnh năm tháng sống và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.  

Làng Kim Liên

Nghệ An – nơi mảnh đất nên thơ và hữu tình đã tốn nhiều giấy mực của những nhà thơ, nhà văn. Và đặc biệt hơn, đây còn là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. 

Khu di tích Kim Liên, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. (Ảnh: Bảo tàng Hồ Chí Minh).

Cách thành phố Vinh khoảng 15 km, theo tỉnh lộ 49, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An chính là nơi sinh ra Chủ tịch Hồ Chí Minh. Kim Liên không chỉ là mảnh đất đặc biệt về địa chất, nguồn nước mà còn thắm đượm nhân văn.

Ngày nay, nơi đây đã trở thành điểm đến du lịch và là Di tích quốc gia đặc biệt, một trong bốn di tích quan trọng về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đến với Làng Sen, du khách vừa được chiêm ngưỡng cảnh làng quê điển hình của Việt Nam vừa được chứng kiến những kỷ vật thiêng liêng gắn bó một thời của Hồ Chủ Tịch. 

Quảng trường Ba Đình và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội có nhiều địa danh, di tích lịch sử ghi đậm dấu ấn về Bác Hồ. Trong đó không thể không nhắc đến Quảng trường Ba Đình và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Quảng trường Ba Đình là quảng trường lớn nhất Việt Nam, nằm trên đường Hùng Vương, quận Ba Đình và là nơi Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng.

Quảng trường Ba Đình có khuôn viên rộng với nhiều ô cỏ lớn là hình tượng những chiếc chiếu trải trên sân đình ở các làng quê Việt Nam xưa, xen giữa là lối đi rộng 1,4m. Giữa Quảng trường là cột cờ Tổ quốc.

Tại đây, ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. 

Quảng trường Ba Đình. (Ảnh: Ban quản lý lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh).

Quảng trường Ba Đình đã chứng kiến biết bao sự kiện lịch sử của đất nước. Và cho tới hôm nay, nơi đây vẫn là trung tâm chính trị - văn hóa, là nơi đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước. Đặc biệt, Quảng trường Ba Đình ngày càng thu hút du khách gần xa đến tham quan.

Theo 4 phương châm: Dân tộc, hiện đại, trang nghiêm và giản dị, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng vào năm 1973 và khánh thành vào ngày 29/8/1975. Đây là nơi hội tụ tình cảm thiêng liêng của những người con đất Việt trên khắp mọi miền của Tổ Quốc.

Khu di tích Pắc Bó (Cao Bằng)

Cách thành phố Cao Bằng 52 km về phía Bắc, Khu di tích quốc gia Pác Bó thuộc địa phận xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Sau 30 năm ra đi tìm đường cứu nước và hoạt động ở nước ngoài, đây là nơi vị lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã đặt bước chân đầu tiên khi trở về Tổ Quốc.

Quang cảnh suối Lênin. (Ảnh: Bảo tàng Hồ Chí Minh).

Đến nơi đây, du khách không chỉ cảm nhận được những dấu ấn lịch sử được lưu truyền qua bao thế hệ, mà phong cảnh, thiên nhiên, dòng suối hiền hòa trong vắt, mát lành cũng khiến ta càng yêu thêm mảnh đất này.

Hang Cốc Bó, nơi tấm phản gỗ Bác nằm nghỉ cùng với bếp lửa sưởi ấm, bàn đá nơi Bác ngồi làm việc, tảng đá Bác ngồi câu cá...tất cả đều mang những ấn tượng sâu sắc khó quên.

Bến Nhà Rồng ở phường 12, Quận 4, TP.HCM

Ngày 5/6/1911 tại bến Nhà Rồng, người thanh niên tên Nguyễn Tất Thành đã xuống con tàu Amiral Latouche Tréville xin làm phụ bếp để có thể sang Châu Âu, đánh dấu bước ngoặt cho con đường giải phóng dân tộc của Việt Nam.

Bến Nhà Rồng, nay được biết đến là Bảo tàng Hồ Chí Minh – nơi lưu giữ rất nhiều những hiện vật về Bác. Hiện nay Bảo tàng có 9 phòng trưng bày, trong đó 6 phòng chuyên về tư liệu, hiện vật về Bác, 3 phòng còn lại là các chuyên đề mang tính thời sự để phục vụ như cầu và nhiệm vụ chính trị trong từng thời điểm nhất định.

Nhà sàn Bác Hồ tại Hà Nội

Nhà sàn Bác Hồ nằm trong Khu di tích Phủ Chủ Tịch tại Hà Nội, có lối kiến trúc bằng gỗ hai tầng, mái ngói, được xây dựng 1958. Đây là nơi Bác Hồ sống và làm việc lâu đời nhất trong cuộc đời hoạt động cách mạng. 

Nhà sàn Bác Hồ gắn liền với nhiều sự kiện quan trọng của đất nước. Đây vừa là di sản kiến trúc, vừa là di sản văn hóa, chứa đựng những giá trị tinh thần lớn lao mà dù trải qua bao thế hệ, những giá trị ấy vẫn được giữ nguyên.

Ngọc Phượng

 

Nguồn: Tạp chí Du lịch TP.HCM

Cùng chuyên mục