Tin tức - Sự kiện

Việt Nam - Hàn Quốc tăng cường hợp tác nghiên cứu phục hồi và phát triển du lịch sau đại dịch Covid-19

Cập nhật: 24/10/2021 08:04:01
Số lần đọc: 1024
(TITC) - Ngày 22/10/2021, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (TCDL) phối hợp với Viện Văn hóa Du lịch Hàn Quốc tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề “Đảm bảo an toàn cho du khách trong đại dịch - Phục hồi và phát triển du lịch sau đại dịch Covid-19”.  

TS. Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (TCDL) và TS. Kim Dae Kwan - Viện trưởng Viện Văn hóa Du lịch Hàn Quốc chủ trì hội thảo. Cùng dự hội thảo còn có gần 200 đại biểu đại diện một số cơ quan quản lý du lịch, các chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp du lịch của hai nước Việt Nam - Hàn Quốc.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, đại dịch Covid-19 diễn ra gần 2 năm qua đã khiến cho ngành du lịch thế giới sụt giảm nghiêm trọng. Hoạt động du lịch quốc tế gần như đóng băng và đến năm 2021 các hoạt động này đã dần hoạt động trở lại ở một số quốc gia có độ bao phủ vắc-xin Covid-19 trên diện rộng. Tại Việt Nam, 90-95% doanh nghiệp lữ hành dừng hoạt động hoặc chuyển hướng kinh doanh. Phần lớn các cơ sở lưu trú du lịch phải đóng cửa, công suất buồng phòng chỉ đạt 20-25%, một số cơ sở chuyển hướng phục vụ công tác cách ly y tế. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch gặp nhiều khó khăn, thậm chí không thể triển khai. Vấn đề duy trì, phục hồi và phát triển du lịch trong và sau đại dịch là hết sức quan trọng, đòi hỏi mỗi quốc gia cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng các phương án, kế hoạch triển khai đảm bảo an toàn, tăng trưởng và phát triển bền vững. Với tính cấp thiết đó, hội thảo được tổ chức nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm giữa hai nước để tìm ra những giải pháp hiệu quả hơn cho việc tái khởi động, phục hồi du lịch trong tình hình mới. Đồng thời đây cũng là nền tảng để tăng cường xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa hai đơn vị và chuyên gia nghiên cứu du lịch của hai nước trong thời gian tới.

Các đại biểu tham dự hội thảo đã được nghe các nhà nghiên cứu khoa học của Việt Nam và Hàn Quốc trình bày 05 tham luận với các chuyên đề: Nghiên cứu đảm bảo an toàn cho khách du lịch khi xuất hiện dịch bệnh; Dịch vụ du lịch không tiếp xúc và định hướng chính sách; Tác động của đại dịch Covid-19 với ngành du lịch và kinh nghiệm đảm bảo an toàn cho khách du lịch khi có dịch bệnh; Định hướng chính sách du lịch sau bùng phát Covid-19; và Kế hoạch phục hồi của du lịch Việt Nam sau đại dịch Covid-19.

Tiến sỹ Kim Dae Kwan đánh giá cao sáng kiến và chủ đề hội thảo do Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (TCDL) tổ chức, đặc biệt phù hợp với mong muốn phục hồi du lịch của hai nước bị tác động của đại dịch Covid-19 trong thời gian vừa qua. Đây cũng là minh chứng cho sự hợp tác chặt chẽ của hai đơn vị nghiên cứu du lịch của Việt Nam và Hàn Quốc. Ông mong rằng đại dịch mau chóng qua đi để hai nước tái thiết lại hoạt động kinh doanh du lịch và hai đơn vị sẽ tăng cường trao đổi nghiên cứu du lịch.

Phát biểu bế mạc hội thảo, TS. Nguyễn Anh Tuấn đánh giá cao nội dung các tham luận đã trình bày của các nhà khoa học, đặc biệt là các nội dung đề án của Viện Văn hóa, Du lịch Hàn Quốc đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích. Đồng thời đây cũng là những gợi ý quan trọng cho các nhà quản lý, các doanh nghiệp tham dự hội thảo tiếp nhận thêm thông tin để tìm ra những giải pháp triển khai các hoạt động tổ chức, vận hành và quản lý du lịch tại cơ sở của mình một cách hiệu quả, đặc biệt khi Việt Nam triển khai thực hiện thí điểm những giải pháp hỗ trợ phục hồi ngành du lịch và tiến tới mở rộng áp dụng cho nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Ông Nguyễn Anh Tuấn cảm ơn sự hợp tác quý báu của Viện Văn hóa, Du lịch Hàn Quốc và mong rằng hai bên sẽ tiếp tục có nhiều ý tưởng hợp tác mới trong tương lai.

Một số hình ảnh tại buổi hội thảo:

TS. Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (TCDL)

TS. Kim Dae Kwan - Viện trưởng Viện Văn hóa Du lịch Hàn Quốc

 

Trung tâm Thông tin du lịch

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT