Non nước Việt Nam

Đậm đà hương vị ốc nướng

Cập nhật: 15/12/2010 09:40:31
Số lần đọc: 1842
Những món ăn từ ốc luôn có sức hấp dẫn rất riêng, đặc biệt đối với tiết trời lạnh của mùa đông miền Bắc, bởi dù được chế biến theo phương pháp nào thì các món ốc cũng luôn được sử dụng ngay khi còn nóng.

Món ốc nướng tuy chế biến không khó nhưng đòi hỏi một chút tỉ mỉ và hơi mất thời gian. Chọn ốc nhồi để thịt ốc được giòn và có vị đậm đà, luộc qua cho thân ốc róc vỏ. Khi khêu ốc, cần phải thật khéo léo để ốc không bị đứt, vì vậy, cách tốt nhất là chặt trôn ốc ra trước, sau đó nhẹ nhàng lựa tay khêu thân ốc ra ngoài.

Dù chế biến theo phương pháp nào thì những món ăn từ ốc không thể thiếu vị gừng. Hương gừng nồng nồng, cay cay, vừa làm tăng sự hấp dẫn cho món ăn, lại vừa có tác dụng khử mùi tanh của ốc rất hiệu quả. Gừng và ớt thái nhỏ, trộn đều với ốc cùng các loại gia vị như mắm, muối, tiêu, bột nêm, sao cho ốc ngấm và các loại gia vị quện đều vào nhau. Điều quan trọng nhất là làm sao để tất cả các hương vị được kết hợp với nhau một cách hài hòa hợp lý để thấy được hương nồng của gừng, vị cay của ớt, cái gây gây của tiêu và đậm đà của mắm muối, đó mới là nghệ thuật của người chế biến.

Xâu ốc đã trộn đều cùng với ớt Đà Lạt thái nhỏ xen kẽ thành những xiên như xiên chả. Món ăn ngon nhất khi được nướng trên bếp than hoa rực lửa. Vừa nướng, người chế biến vừa phải tưới đều dầu ăn lên bề mặt những xiên ốc, vừa để ốc không bị khô, cháy, vừa giữ được sự đặc trưng của các loại gia vị, lại giúp tăng thêm vị béo ngậy, giúp món ăn thêm hấp dẫn hơn nhiều.

Điều quan trọng nhất khi thưởng thức, là món ốc nướng phải ăn ngay khi còn nóng và sẽ tuyệt vời hơn, nếu có thêm một chút rau răm. Ai cũng biết, ốc là một loại thực phẩm chứa nhiều đạm và canxi, không chỉ dễ ăn mà có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Sẽ thật lý tưởng khi trong tiết trời lành lạnh của mùa đông miền Bắc, cùng bạn bè và những người thân yêu quây quần bên bữa ăn cuối tuần cùng một đĩa ốc nướng nóng hôi hổi, cay nồng, không khí của buổi sum họp sẽ thêm phần đậm đà, ấm áp.  

Nguồn: VTV

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT