Non nước Việt Nam

Hấp dẫn điệu xoè Tây Bắc ngày xuân

Cập nhật: 13/01/2011 08:01:25
Số lần đọc: 1715
Miền Tây Bắc của Tổ quốc là một vùng núi non hùng vĩ, xứ sở của hoa ban nở trắng rừng, miền đất dịu ngọt của những thiên tình sử, những áng sử thi huyền diệu, những trang phục sặc sỡ nhiều gam màu nóng và quê hương của những vũ điệu dân gian sôi động, say đắm lòng người...

Một điệu múa xoè.

Hấp dẫn nhất trong truyền thống của đồng bào các dân tộc ở Tây Bắc hay vùng Mưoờng Lò (Yên Bái) phải kể đến các điệu xoè nổi tiếng của các cô gái Thái. Theo phong tục truyền thống cứ vào dịp lễ hội mùa xuân từ mồng 1 tháng giêng là hội xoè rộn rã để đến ngày 15 tháng giêng đồng bào mở hội xuống đồng. Khi xuống đồng phải có múa xoè thì lúa mới trổ bông, ngô mới tươi tốt, mận mới đơm hoa kết trái.

 
Nổi bật là những chàng trai cô gái mặc trang phục lộng lẫy nhập vào hội xoè, nhịp bước chân các thiếu nữ chàng trai uyển chuyển, nét mặt tươi vui, cùng xòe theo tiếng nhạc, vang động cả núi rừng. Bắt đầu từ điệu "đi xa" rồi tiếp là "xoè đập lúa", phụ nữ cầm tay nhau xoay ba, bốn vòng, rồi "xoè đập lưng", "xoè kèn", "xoè đôi", "xoè múa nón"…


Theo các già làng cho biết có tới 32 điệu xoè, nay chỉ còn giữ được một số điệu. Xoè vòng sôi nổi bao nhiêu thì xoè điệu nhẹ nhàng, tinh tế bấy nhiêu. Xoè nón thì thật duyên dáng và hấp dẫn... Các cô gái Thái trong điệu xoè nón với chiếc nón trong tay lúc chạm vào lúc mở ra từ từ từng cánh như bông hoa trắng muốt. Có lúc nón lao nhanh trên đầu, lúc lại nhẹ nhàng quay trên vai, nghiêng nghiêng bên má, khi e thẹn xoay tròn trước ngực rồi lại dập dờn như cánh bướm mùa xuân.


Bắt nguồn từ cuộc sống, những điệu múa dân gian của người Thái Tây Bắc sống mãi với thời gian, là món ăn tinh thần không thể thiếu. Để rồi qua mỗi điệu múa, đêm xòe, mỗi người thêm yêu đời, yêu người, tự tin bước vào một ngày mới tốt đẹp hơn. Cũng vì vậy các điệu múa Thái đã trở thành vốn văn hóa quý báu, là niềm tự hào của người Thái Tây Bắc và dân tộc Việt Nam.


Ở giữa trung tâm của vòng xoay thường đặt những ché rượu cần và đốt củi lửa, khi ở vòng trong từng tốp cứ thay nhau cầm cần để hút rượu thì ở vòng ngoài mọi người vẫn cứ nhảy, tay cầm tay, cùng chung vui các điệu xoè hàng giờ, hàng buổi, hàng đêm. Tất cả mọi người dù quen hay lạ, khi đã đến đều nhập xoè trong tiếng nhạc rộn rã, lời ca theo điệu: "inh lả ơi", hoà lẫn với men say của rượu cần.


Mùa xuân mời bạn hãy một lần lên thăm Tây Bắc hoặc đến thăm vùng Mường Lò để hoà mình vào những điệu múa xoè cùng các cô gái Thái, với những chén rượu men say nồng.

Nguồn: Báo Quảng Ngãi

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT