Non nước Việt Nam

Lễ hội Chùa Bà - Bình Dương

Cập nhật: 06/06/2011 09:55:47
Số lần đọc: 2680
Chùa Bà ở phường Phú Cường, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, là một trong những ngôi chùa do người Việt gốc Hoa thành lập, thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu, vốn nổi tiếng từ lâu là rất linh nghiệm với những lời cầu nguyện đầu năm. Đến những ngày cận kề Tết Nguyên tiêu là dân các tỉnh, thành phố khắp nơi về chùa để cầu an, xin lộc tài.

Lễ hội chính của chùa Bà sẽ diễn ra vào hai ngày 14, 15 tháng giêng (âm lịch). Trong hai ngày này có nhiều tiết mục hấp dẫn mang đậm tính văn hóa dân gian và gần gũi với nhân dân như sự xuất hiện nhiều nhân vật huyền thoại, diễu hành xe hoa, cồng, chiêng, trống, cờ và đặc biệt là không thể thiếu những đoàn lân sư rồng.

Lễ rước kiệu Bà vào ngày rằm rất náo nhiệt, dẫn đầu là 4 con Hẩu, một đoàn gồm 60 thanh niên làm nhiệm vụ mở đường mang cờ hiệu, kiếm và thanh long đao. Tiếp là 25 đội lân vừa múa, đấu võ rầm rộ, theo sau là 6 đoàn xe hoa và hàng trăm thiếu nữ thắt bím như ngọc nữ, vai gánh hoa vải đủ màu sắc, nối bước là các đội nhạc, kèn, sáo, phèng la vừa đi vừa tấu nhạc.

Sau đó là cộ Bà, trước cộ là hai án hương lớn nghi ngút, theo sát cộ Bà là ban quý tế, họ có nhiệm vụ đổi các án hương cháy dở lấy từ ky hương trao cho bá tánh, người nhận coi như lộc của bà. Cuối cùng là đoàn khách thập phương dự hội diễu hành qua các phố quanh chợ Thủ Lượng.

Không khí ở chùa vào những ngày này thật tấp nập, náo nhiệt. Khách hành hương không chỉ có người địa phương mà còn có nhiều khách ở các tỉnh, thành như: thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Phước, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Trong những du khách hành hương không ít khách là người Việt kiều xa xứ chọn Bình Dương đi lễ hội đầu năm mới.

Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu ở Bình Dương hiện không chỉ đơn thuần là lễ hội cúng Bà của 4 bang người Hoa ở địa phương, mà nó đã trở thành một lễ hội văn hóa của địa phương và khách thập phương.

Nguồn: website NTO

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT