Non nước Việt Nam

Về biển miền Trung ăn mực một nắng

Cập nhật: 08/06/2011 14:13:58
Số lần đọc: 2807
Mùa này khi đến với các khu du lịch ven biển miền Trung du khách sẽ dễ dàng được thưởng thức món mực một nắng với vị ngọt, thơm khiến ai ăn một lần sẽ nhớ và ghiền món ăn dân dã nhưng đậm chất biển này.

Miền biển có rất nhiều loại mực như mực lá, mực ống, mực tuộc, mực ghim... nhưng chỉ có mực lá mới chế biến được món mực một nắng ngon. Xuất xứ món ăn này người dân xứ biển nói rằng có lần, ngư dân khai thác mực lấy mực lá để lên mui ghe cho ráo. Vô tình, ăn mực tươi phơi sơ qua nắng này thấy ngon, ngọt nên mới trở thành đặc sản. Từ đó mực một nắng được đưa vào bờ, xuất hiện trên mâm cơm của gia đình  hoặc những bữa lai rai vài xị đế của anh em ngư dân rồi vào hàng quán, nhà hàng...

 

Khác với các loại mực khô thông thường, mực một nắng chỉ phơi duy nhất một lần nắng. Việc phơi mực cũng là kỹ thuật làm sao để thân ngoài con mực đã ráo hẳn nhưng bên trong thịt mực vẫn còn tươi rói là đạt yêu cầu. Trung bình, một con mực lá nặng từ 200 - 300g, có con nặng 1kg.

Chế biến món mực một nắng thật đơn giản: mực lá được mổ dọc phía bụng, làm sạch phần ruột rồi phơi nắng từ sáng đến chiều (nếu nắng gắt, chỉ cần phơi trong một buổi) khi bề mặt mực khô ráo như có một màng mỏng bên trên là vừa. Thông thường dân đi câu mực thường  đi từ 2 giờ đêm đến 8 giờ sáng, câu được con mực nào họ bỏ lên tàu, có người chuyên lột da, xẻ mực và treo mực thành hàng lên sợi dây căng sẵn. Lúc tàu cập bến thì mực lá cũng vừa khô qua một nắng thế là đảm bảo chất lượng lại hợp vệ sinh vì mực được phơi ở giữa biển nên không có ruồi nhặng, bụi bặm,...để bỏ mối cho các quán ăn, nhà hàng phục vụ khách hàng đi tắm biển lúc xế chiều.

 

Mực một nắng làm được nhiều món ăn chiên, xào nhưng tuyệt nhất vẫn là món nướng. Mực khô nhưng vẫn còn giữ độ tươi nên lên  nướng qua than hồng thì ngã sang màu vàng ươm, vị thơm nồng. Ăn vào, thịt có vị ngọt, không quá dai. Món này chấm với tương ớt hoặc muối ớt chanh thì ngon hết ý. Xé từng miếng mực một nắng nướng, chấm tương ớt đưa lên miệng thì mùi thơm nồng ngọt lịm, mềm mềm, thơm phức, hòa quyện với vị cay nồng xộc thẳng lên mũi càng kích thích người ăn.
 
Người dân xứ biển quê tôi tự hào chỉ từ con mực lá đơn sơ, nhưng qua tài chế biến đã trở thành một món ăn độc đáo được du khách phương xa luôn tìm đến thưởng thức trong những ngày hè nắng cháy của miền Trung.
Nguồn: Báo Lao động

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT