Hoạt động của ngành

Hội thảo “Bảo tồn giá trị truyền thống dân ca Tày Bắc Kạn”

Cập nhật: 19/07/2011 14:12:15
Số lần đọc: 3098
Ngày 18/7/2011, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn giá trị truyền thống dân ca Tày Bắc Kạn”.

Đánh giá về dân ca Tày tại Bắc Kạn, các đại biểu, chuyên gia đều khẳng định: Do các dân tộc sinh sống dân dã giữa rừng núi hoặc cộng đồng cư dân quần tụ trong thung lũng, sinh sống bằng gieo cấy, trồng trọt, chăn nuôi, Dân ca Tày tại Bắc Kạn đã khởi sinh và tạo nên hệ giá trị tinh thần to lớn, đóng vai trò quan trọng trong sinh hoạt hàng ngày và phản ánh trọn vẹn tâm thức đa vật linh của người Tày Bắc Kạn, ở đó con người đóng vai trò trung tâm với sự ràng buộc chặt chẽ giữa thiên – nhân – địa. Hiện công tác bảo tồn phát huy vốn âm nhạc dân gian Tày ở Bắc Kạn đã và đang được thực hiện với những kết quả đáng ghi nhận, trong đó có việc tổ chức các cuộc liên hoan, hội thi, hội diễn nghệ thuật quần chúng. Từ khi tái lập tỉnh năm 1997 đến nay, nhiều cơ quan, đơn vị đã tích cực tham gia các hoạt động văn hóa xã hội, góp phần vào sự nghiệp bảo tồn, phát huy vốn âm nhạc dân gian Tày ở Bắc Kạn.

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng tập trung bàn về công tác bảo tồn những giá trị truyền thống của dân ca Tày tại Bắc Kạn nhằm mục đích từng bước làm rõ và nhận diện các làn điệu dân ca của người Tày Bắc Kạn. Đồng thời, cùng nhau đưa ra những giải pháp và định hướng cụ thể để trong thời gian tới xây dựng được nhận thức, ý thức của toàn dân cùng tham gia bảo tồn và phát huy những giá trị dân ca trong đời sống nhân dân.

Tại Hội thảo, nhiều vấn đề cũng đã được đưa ra thảo luận khá sôi nổi như: sự giống và khác nhau trong âm nhạc dân gian của người Tày - Nùng; làm thế nào để khôi phục và bảo tồn làn điệu lượn Slương; dân ca Tày với thế hệ trẻ Bắc Kạn ngày nay; dân ca Tày gắn với việc phát triển du lịch Bắc Kạn...

Nguồn: website ĐCSVN

Cùng chuyên mục