Hoạt động của ngành

Tám tỉnh Tây Bắc liên kết phát triển du lịch

Cập nhật: 28/12/2011 08:42:11
Số lần đọc: 1650
Ngày 27/12, tại TP Lào Cai đã diễn ra Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác du lịch tám tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2011. Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam và tám tỉnh Tây Bắc là: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Sơn La, Lai Châu, Ðiện Biên, Hà Giang và Hòa Bình.  

Qua ba năm triển khai thực hiện chương trình liên kết du lịch, lượng khách khu vực này tăng đáng kể, chất lượng du lịch được nâng cao. Trong năm 2011, tám tỉnh Tây Bắc đã thu hút được hơn một triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt hàng nghìn tỷ đồng. Ðặc biệt, Chương trình du lịch "Qua miền Tây Bắc" được tổ chức tại huyện Mộc Châu (Sơn La) đã đem lại thành công vượt bậc, khẳng định được các sản phẩm du lịch đa dạng của tám tỉnh Tây Bắc đối với du khách. Trong quá trình hợp tác đã hình thành được thương hiệu du lịch đặc trưng của khu vực Tây Bắc như: Cao nguyên đá Ðồng Văn, ruộng bậc thang Mù Cang Chải, Làng du lịch cộng đồng người Thái ở Hòa Bình, Lễ hội trên mây ở Sa Pa... Tuy nhiên, công việc này còn một số điểm yếu kém như: Cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch hạn chế, nguồn nhân lực du lịch của tám tỉnh, từ các cán bộ làm công tác quản lý Nhà nước tới nhân lực của khối doanh nghiệp còn thiếu và yếu về nghiệp vụ chuyên môn nên chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển. Các tỉnh chưa xây dựng được các sản phẩm đặc thù của từng địa phương để trở thành thương hiệu du lịch mạnh.

Tám tỉnh Tây Bắc xác định phương hướng phát triển du lịch trong năm 2012 là đẩy mạnh phát triển và khai thác sâu các mô hình du lịch cộng đồng mang tính chất đặc trưng gắn với văn hóa dân tộc và các điểm du lịch đặc thù của từng địa phương. Chú trọng vào quyền lợi của người dân và vai trò của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn./.

Nguồn: website Nhân dân

Cùng chuyên mục