Hoạt động của ngành

Lào Cai: Sẵn sàng cho Lễ hội Đền Thượng năm 2012

Cập nhật: 03/02/2012 09:21:26
Số lần đọc: 2292
Lễ hội Đền Thượng - một hoạt động văn hóa tâm linh nhiều ý nghĩa trên thành phố bên bờ sông Hồng. Năm nay, lễ hội tổ chức với quy mô hoành tráng hơn mọi năm và công tác chuẩn bị cho sự kiện lớn này cũng được tiến hành rất khẩn trương.

Từ trước Tết Nguyên đán, công tác chuẩn bị cho lễ hội đã được các phòng, ban trên địa bàn thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực tiến hành. Trao đổi với chúng tôi về công tác chuẩn bị cho Lễ hội Đền Thượng Xuân Nhâm Thìn 2012, ông Đặng Song Nam, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin & Thể thao thành phố Lào Cai, Thường trực Ban chỉ đạo lễ hội cho biết: Trong hội xuân Đền Thượng năm nay, phần lễ với các hoạt động rước kiệu từ UBND thành phố về đền, chương trình diễn sử tái hiện sự tích Đền Thượng và Lễ dâng hương sẽ được tiến hành theo truyền thống, tuy nhiên sẽ ngắn gọn hơn để dành thời gian cho phần khai hội với nhiều hoạt động phong phú. Ngày 10 tháng Giêng, Ban chỉ đạo lễ hội họp để thống nhất hoàn tất công tác chuẩn bị về mọi mặt. Chiều ngày 12 tháng Giêng diễn ra lễ tổng duyệt toàn bộ chương trình. Mọi công đoạn cuối cùng chuẩn bị cho hội xuân Đền Thượng đang được tiến hành khẩn trương. Thành phố đã sẵn sàng cho sự kiện văn hóa thiêng liêng đầu xuân này.

Theo kế hoạch, 19h ngày 13 tháng Giêng, hội xuân Đền Thượng sẽ mở đầu bằng hoạt động khai trương Hội báo xuân và khu triển lãm ảnh nghệ thuật của tỉnh và các huyện, thành phố góp phần quảng bá các thành tựu kinh tế - xã hội của Lào Cai đến với đông đảo công chúng, do Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch chủ trì. Điểm nổi bật của Hội báo xuân năm nay là có sự tham gia của Báo Yên Bái và Báo Lai Châu. Tiếp đó, đêm thơ Nguyên Tiêu sẽ diễn ra với khoảng 20 tiết mục thơ, chèo, dân ca hấp dẫn. Năm nay, Lào Cai mời Đoàn Chèo tỉnh Thái Bình với trên 40 nghệ sĩ lên biểu diễn góp phần tạo ra nét mới, hâm nóng bầu không khí lễ hội. Ngoài ra, hội xuân Đền Thượng năm nay còn là dịp để các câu lạc bộ nghệ thuật trên địa bàn thành phố thi với nhau, qua đó sẽ cống hiến cho du khách những tiết mục đặc sắc nhất. Công tác chuẩn bị mọi điều kiện cho Hội báo xuân, triển lãm ảnh, đêm thơ Nguyên Tiêu, các hoạt động chính trong lễ khai hội cũng được gấp rút hoàn thành.

Đối với các hoạt động thể thao, trước thềm hội xuân, ông Nguyễn Thái Hòa, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin thành phố Lào Cai cho biết: Hội xuân Đền Thượng là dịp tổ chức nhiều môn thể thao dân tộc như: Cờ người, đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, chọi gà, vật dân tộc… Khác với mọi năm, chỉ có vận động viên của thành phố dự thi thì năm nay có thêm sự tham gia của nhiều vận động viên đến từ các huyện trên địa bàn tỉnh. Như vậy, các trận thi đấu thể thao sẽ diễn ra sôi nổi hơn. Thời gian qua, hàng trăm vận động viên ở các nội dung thi đấu đang hăng hái luyện tập, sẵn sàng cho ngày hội tranh tài.

Trong Lễ hội Đền Thượng Xuân Nhâm Thìn 2012, khu hội chợ thương mại có sự tham gia của trên dưới 100 gian hàng đến từ các địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Năm nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đề xuất mở thêm gian hàng tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, qua đó giúp nhân dân đến dự lễ hội vừa du xuân lại có cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp. Khu văn hóa ẩm thực hàng năm là điểm nhấn của hội xuân, năm nay cũng có gần 20 gian hàng tham gia, giới thiệu đến du khách thập phương nhiều món ăn dân tộc hấp dẫn, mang hương vị độc đáo của mảnh đất Lào Cai, là đặc sản nổi tiếng của các địa phương như: Thắng cố, cơm lam, phở chua, bánh ngô… Hiện nay, các đơn vị tham gia, các hộ kinh doanh đã đăng ký vị trí gian hàng, chuẩn bị hàng hóa chuyển về để kịp phục vụ du khách đến với lễ hội.

Hội xuân Đền Thượng hàng năm thu hút hàng nghìn lượt du khách tham gia, tuy nhiên vẫn còn những bất cập về giá vé trông xe, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm… Năm nay, thành phố đã có văn bản trình UBND tỉnh xem xét áp giá trông xe cố định với 1 trong 2 mức là 5.000 đồng và 10.000 đồng/1 vé; quy hoạch khu trông giữ xe của Ban quản lý khu di tích và các xã, phường có tham gia trại; kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi lạm dụng tăng giá thu vé xe để kiếm lời. Ngoài các lực lượng chức năng, Ban chỉ đạo lễ hội cũng mời thêm Trung tâm Viễn thông, Công ty Kinh doanh nước sạch Lào Cai, Chi nhánh Điện lực thành phố, Hội Doanh nghiệp Trẻ Lào Cai cử cán bộ, nhân viên tới phục vụ lễ hội, góp phần đảm bảo mọi điều kiện để hội xuân diễn ra đông vui, an toàn, thành công…

Nhờ sự tham gia tích cực của các phòng, ban, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn thành phố, mọi công tác chuẩn bị cho Hội xuân Đền Thượng 2012 cơ bản đã hoàn tất. Thành phố Lào Cai đã sẵn sàng cho ngày hội đầu năm. Hi vọng rằng, với sự chuẩn bị kĩ lưỡng như vậy, hội xuân Đền Thượng năm nay sẽ để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách thập phương.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục