Non nước Việt Nam

Đặc sắc chợ văn hóa Bản Liền, Lào Cai

Cập nhật: 24/04/2012 10:48:16
Số lần đọc: 2410
Những năm trở lại đây, được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước thông qua các chương trình như 134, 135 giai đoạn 2, Nghị quyết 30a của Chính phủ… cùng với tinh thần đoàn kết, phát huy nội lực của nhân dân các dân tộc địa phương, vùng cao Bản Liền (Bắc Hà) đã có những bước phát triển.

Tỷ lệ hộ đói nghèo trên địa bàn xã giảm hằng năm, số hộ khá, giàu tăng lên đáng kể. Hệ thống điện, đường, trường, trạm, giao thông đi lại được mở rộng, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. Trong xu thế phát triển chung, Bản Liền vẫn giữ được những nét văn hóa độc đáo truyền thống của dân tộc, đặc biệt được thể hiện thông qua ngày chợ phiên của Bản Liền. 

Chợ Bản Liền họp vào ngày thứ 5 hằng tuần. Nơi đây, ngoài nhu cầu buôn bán, trao đổi hàng hóa, chợ Bản Liền còn là một không gian văn hóa đậm nét nhân văn, mỗi dân tộc có nét văn hóa đặc sắc riêng và mang nét đẹp đó đến chợ. Chợ Bản Liền là nơi hội tụ của những sắc màu văn hóa của đồng bào Tày, Mông, Dao ở Bản Liền và các xã lân cận như: Nậm Lúc, Nậm Khánh, Cốc Lầu… "Đến hẹn lại lên", những dòng người từ trên núi xuống, từ dưới thung lũng lên đổ về chợ làm náo nhiệt cả một vùng vốn ngày thường chỉ vắng lặng. Nhiều sản phẩm truyền thống của người dân địa phương được bày bán, đặc biệt mặt hàng không thể thiếu đó là sản phẩm chè hàng hóa đã tạo nên thương hiệu riêng của vùng cao Bản Liền. Chợ phiên Bản Liền đã ăn sâu vào trong tiềm thức, nếp nghĩ, nếp sống của người dân bản địa cũng như bất cứ du khách nào có dịp ghé thăm. Người đến chợ cũng có nhiều mục đích khác nhau: Để trao đổi buôn bán, gặp nhau trao đổi tâm tình, đi chơi chợ sau những ngày làm việc vất vả hay các chàng trai, cô gái đi nương gặp nhau bén duyên thầm để rồi hẹn nhau ngày chợ…

 

Giờ đây, cuộc sống của người dân ngày càng phát triển, chợ cũng có nhiều đổi thay, nhưng nét đẹp truyền thống, những bản sắc văn hoá của các dân tộc mãi trường tồn, vẫn là cái nét rất riêng của  phiên chợ đặc sắc vùng cao Bản Liền đang chờ đón du khách đến tìm hiểu và khám phá./.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT