Hành trang lữ khách

Thú vị du lịch thăm các di tích lịch sử ở Đồ Sơn – Hải Phòng

Cập nhật: 11/12/2012 13:53:25
Số lần đọc: 1558
Mùa du lịch thu đông, các bạn trẻ có thể tìm đến những “địa chỉ đỏ”, điểm đến hấp dẫn ở khu du lịch Đồ Sơn. Đó là tháp Tường Long, chùa Tháp, bến tàu không số (K15), bến Nghiêng.

Lên tháp Tường Long, chùa Tháp, du khách được dạo bộ qua lối bậc đá thơ mộng với hàng chè xanh và nhiều loài cây ăn quả hai bên đường. Hoặc cũng có đường mòn để xe ô tô đưa khách lên tháp, bắt đầu hành trình khám phá di tích có từ thời Lý với quần thể chân móng tháp được bảo tồn; chùa Tháp đã hoàn thành và tháp Tường Long đang trong quá trình phỏng dựng. Từ trên đỉnh núi Ngọc, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng cảnh đẹp “sơn thủy hữu tình” từ trên cao với nhiều góc nhìn khác nhau, cho mỗi người một cảm nhận rất riêng và thú vị.

Đến thăm bến Nghiêng- biểu tượng chiến thắng. Nơi đây, ngày 15/5/1955, chiếc tàu quân sự kiểu há mồm đợi sẵn đón đoàn quân thất trận, những lính Pháp cuối cùng rút khỏi Việt Nam. Từ đây, Hải Phòng và miền Bắc sạch bóng quân xâm lược và bến Nghiêng trở thành di tích minh chứng cho thắng lợi hoàn toàn sau 9 năm kháng chiến chống Pháp của quân và dân ta. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, bến Nghiêng trở thành bến tàu phục vụ vận tải tiếp tế hàng hoá cho cuộc chiến đấu bảo vệ đảo đèn Hòn Dấu, nơi được coi là mắt ngọc của Tổ quốc có nhiệm vụ soi sáng, dẫn đường cho các chuyến tàu biển ra vào, cập bến cảng Hải Phòng.

 

Bến tàu không số K15 dưới chân đồi Nghinh Phong thuộc khu 3 Đồ sơn, Di tích K15 là biểu tượng anh hùng, ca ngợi lòng quả cảm, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì Tổ quốc của quân và dân ta. K15 còn lại những cột bê tông trường tồn như nốt nhạc của bài ca đi cùng năm tháng, khắc ghi chiến công chói lọi, đánh dấu trang sử hào hùng của quân đội ta. Nơi cách đây đúng 50 năm, chuyến tàu không số đầu tiên xuất phát chở hàng hóa, vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Bắt đầu từ đây xuất hiện những con tàu không số lúc ẩn, lúc hiện làm nên trang sử hào hùng của dân tộc. Hàng trăm lượt tàu xuất phát từ địa điểm này, chở hàng vạn tấn vũ khí, hàng hóa chi viện cho miền Nam ruột thịt, đánh giặc thắng lợi, góp phần vào chiến thắng 30/4/1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất nước nhà./.

 

Nguồn: website bái Hải Phòng

Cùng chuyên mục