Hoạt động của ngành

Phát triển du lịch cộng đồng ở Quảng Nam

Cập nhật: 26/02/2013 08:02:37
Số lần đọc: 2750
Những năm gần đây, du lịch cộng đồng đang từng bước trở thành điểm nhấn trong chiến lược phát triển của ngành du lịch tỉnh Quảng Nam bởi nét dân dã, cuộc sống bình dị của người thôn quê hòa quyện với vốn văn hóa truyền thống riêng có của từng vùng miền và những phong cảnh thiên nhiên đặc sắc…, thu hút đông đảo khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế tới tham quan.
Ảnh minh họa
Nằm giữa con sông Đế Võng và đầm rong Trà Quế, cách thành phố Hội An gần 3km về phía Đông Bắc, làng rau Trà Quế (thôn Trà Quế, xã Cẩm Hà, TP Hội An, Quảng Nam) đã nổi danh từ lâu với các loại rau thơm, có mùi vị hết sức đặc trưng. Từ năm 2008, đây là một trong những điểm trải nghiệm thú vị ở Hội An với sản phẩm "Một ngày làm nông dân làng rau Trà Quế", được các nhà lữ hành chọn đưa khách tới tham quan thường xuyên. Mỗi năm, nơi này thu hút từ 10.000-12.000 lượt khách quốc tế đến tham quan. Tại đây, du khách được trải nghiệm công việc của người nông dân từ cuốc đất, trồng rau, tưới nước, bón phân cho đến việc được hướng dẫn tự tay làm các món ăn độc đáo nơi đây.

Ngoài công việc đồng áng, giờ đây người dân thôn Trà Quế đã quen với việc hướng dẫn, đón tiếp khách du lịch tới thăm làng rau của mình. Hướng dẫn du khách các loại rau, cùng làm với họ, một lượt khoảng chừng từ 1-2 tiếng đồng hồ, người dân có thể kiếm thêm thu nhập từ 50.000-200.000 đồng. Chính sự mộc mạc, chân thành của người dân đã góp phần phát triển du lịch ở làng rau Trà Quế.

Lần đầu tiên tới Việt Nam , Shanna Kennelly, một du khách người Canada cùng bạn đã chọn lưu trú ở Hội An gần 1 tuần. Chúng tôi tình cờ gặp cô trong một ngày đầu năm, khi cô và người bạn đồng hành đang rất vui vẻ, hào hứng trồng những cây rau xà lách tại làng rau Trà Quế. Gần tới ngày về, Shanna Kennelly vẫn rất quấn quýt, không muốn rời Hội An. Cô cho biết: "Đây là lần đầu tiên tôi và bạn tôi đến Việt Nam . Chúng tôi được biết tới Hội An và làng rau Trà Quế qua những người bạn từng qua Việt Nam và thông tin ở các diễn đàn du lịch. Cùng với việc tham quan đô thị cổ Hội An, chúng tôi đã chọn tuyến tham quan làng rau Trà Quế và không cảm thấy hối tiếc về điều đó. Người dân rất kiên nhẫn chỉ cho tôi các loại rau được trồng ở đây. Mọi người ở đây rất thân thiện, thức ăn lại rất ngon".

Còn Angelika Schwaff, một nhà báo người Đức có chuyến tham quan tại làng rau Trà Quế chia sẻ: "Tôi rất thích tour tham quan làng rau này. Đầu tiên, tôi được dẫn ra vườn, một bác nông dân chỉ cho tôi các loại rau được trồng tại đây. Tôi đã tự trồng cho mình một cây nho nhỏ. Tôi tự đào đất, tự bón phân bằng rong được vớt ở sông, sau đó lấp đất lại và tưới nước. Công việc trồng rau thực sự rất thú vị. Sau đó, tôi được hướng dẫn học nấu vài món ăn truyền thống của địa phương như món bánh xèo. Đó là những trải nghiệm rất tuyệt vời đối với tôi trong thời gian ở Việt Nam" .

Không chỉ ở làng rau Trà Quế, trong những năm gần đây, ngành du lịch Quảng Nam đã tập trung xây dựng, phát triển gói du lịch cộng đồng, lấy nét dân dã, độc đáo của nông thôn Quảng Nam thành các sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương. Nhiều điểm du lịch cộng đồng được đầu tư như làng du lịch ở xã Trà Nhiêu (huyện Duy Xuyên), xã Cẩm Thanh (TP Hội An), xã Tabhing (huyện Nam Giang), làng Bhờ Hôồng (huyện Đông Giang),…

Theo ông Đinh Hài - Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, phát triển du lịch dựa trên các giá trị nhân văn đặc sắc không chỉ cải thiện đời sống của người dân ở vùng khó khăn mà còn là biện pháp bảo tồn và phát huy nét văn hóa độc đáo của từng vùng miền. Vì vậy, bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động du lịch từ 2 di sản văn hoá thế giới là đô thị cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn, trong những năm tới, ngành du lịch Quảng Nam xây dựng đề án hỗ trợ du lịch cộng đồng của địa phương phát triển bền vững; trong đó, sẽ tập trung mở rộng các hoạt động du lịch ở các huyện vùng sâu, vùng xa về phía Tây của tỉnh, với sự hỗ trợ của một số tổ chức quốc tế như UNESCO, ILO… Tuy nhiên, do điều kiện cơ sở hạ tầng của địa phương chưa đồng bộ nên việc phát triển du lịch cộng đồng chắc chắn sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Để du lịch cộng đồng thực sự là bước đi chiến lược của ngành du lịch trong việc vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, vừa hỗ trợ giảm nghèo, cần có sự chung tay của nhiều ban ngành địa phương và các công ty lữ hành trong cả nước./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục