Hoạt động của ngành

Đề án thử nghiệm du lịch khám phá động Sơn Đoòng, Quảng Bình

Cập nhật: 03/04/2013 08:12:29
Số lần đọc: 3224
Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Bình đã thông qua báo cáo đề án thử nghiệm du lịch khám phá hang động Sơn Đoòng ở Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia PNKB do ông Howard Limbert- Chuyên gia hang động của Hội Thám hiểm hang động Hoàng Gia Anh trình bày.

Động Sơn Đoòng nằm trong vùng lõi Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha – Kẻ Bàng. Hang động này được phát hiện từ năm 2009 với thể tích lớn nhất thế giới và được các chuyên gia hang động đánh giá là hang động lớn nhất thế giới. Nơi đây không chỉ tiềm chứa những giá trị cảnh quan thiên nhiên vô giá mà còn là môi trường phát triển của những loại thực vật có nguy cơ tuyệt chủng. Vì vậy, động Sơn Đoòng đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà làm phim, nhà khoa học và đông đảo khách du lịch trên toàn thế giới.

Tại buổi họp, ông Howard Limbert đã báo cáo Đề án thử nghiệm du lịch khám phá động Sơn Đoòng. Theo đề án, hình thức du lịch sẽ được tổ chức thành các tour dưới dạng leo núi mạo hiểm để phám phá hạng động (có sự tham gia của hướng dẫn viên và người khuân vác với các kỹ thuật cứu trợ nhằm đảm bảo tính an toàn trong suốt chặng đường). Dự kiến, tour du lịch khám phá Sơn Đòong sẽ được tổ chức trong 07 ngày, trong đó, dành thời gian 01 ngày để khách du lịch tập huấn, nhận và làm quen với các thiết bị phục vụ cho chuyến đi, sau đó là hành trình khám phá những giá trị độc nhất vô nhị của động Sơn Đoòng.

Phát biểu tại buổi họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài khẳng định: Việc đưa tuyến du lịch khám phá động Sơn Đoòng vào khai thác sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với ngành du lịch của tỉnh. Đồng chí đồng ý chủ trương khai thác thử nghiệm du lịch khám phá hang động Sơn Đoòng nhưng phải nằm trong điều kiện bảo vệ nghiêm ngặt và phải đảm bảo tính bảo tồn và phát huy giá trị của di sản thiên nhiên thế giới. Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan phối hợp với ông Howard Limbert hoàn thiện các thủ tục cần thiết để sớm triển khai Đề án.

Dự kiến, thời gian thử nghiệm tour du lịch đầu tiên khám phá động Sơn Đoòng sẽ được tổ chức vào tháng 8/2014./.

Nguồn: quangbinh.gov.vn

Cùng chuyên mục