Nhìn ra thế giới

Thiên nhiên độc nhất vô nhị ở thành phố Cappadocia (Thổ Nhĩ Kỳ)

Cập nhật: 01/07/2013 10:48:51
Số lần đọc: 3613
Không có mỹ từ nào để có thể miêu tả hết vẻ đẹp của Cappadocia. Tuy nhiên, để  khái quát về vùng đất này thì có thể nói ở Cappadocia có 3 thứ : một thiên nhiên độc nhất vô nhị, một bề dày lịch sử kinh điển và một văn hóa sống cực kỳ độc đáo.

Có thể nói Cappadocia là một vùng đất mà tạo hóa thiên nhiên và con người liên quan mật thiết đến nhau. Ngay từ những thập kỷ 1980 thì vùng Cappadocia đã trở thành một vùng du lịch nổi tiếng trong con mắt người Châu Âu, một nơi đi tiên phong trong phòng trào du lịch mạo hiểm. Người ta không đến đây để đi du lịch hưởng thụ hay nghỉ dưỡng. Cappadocia chỉ dành cho những du khách yêu mến thiên nhiên, thích tìm hiểu lịch sử và khám phá văn hóa.

 

Cappadoce, vùng núi đá tại Thổ Nhĩ Kỳ, được xem là "độc nhất vô nhị" trên hành tinh. Ngôi làng Achisar với nét kiến trúc độc đáo: cầu xây bằng đá, quán bar nằm trong hang đá, đường lát bằng đá, nhà xây trong hang động bằng đá, đồ dùng gia đình cũng bằng đá.

 

Từ lâu, Cappadoce được xem là thành phố du lịch nổi tiếng của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ - với những ngôi làng mang đậm kiến trúc nguyên sơ của người Albi được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới từ thập niên 1980.

 

Hàng triệu năm về trước, một trận núi lửa khủng khiếp đã xảy ra khiến cho vô số khối nham thạch khổng lồ phun ra khỏi mặt đất tạo lên những cột đá lớn. Thời gian trôi đi và những con sông lớn gần đó chảy qua tạo ra những nét điêu khắc tự nhiên trên bề mặt các khối đá nguồn gốc nham thạch này. Và để kết thúc các tác phẩm nghệ thuật tự nhiên, những ngọn gió như những lớp xi đánh giày làm bóng bề mặt các khối đá.  Vì thế, đặc thù về mặt khung cảnh của Cappadocia ngày nay là quần thể các cao nguyên, vực thẳm hay cột đá khổng lồ có nguồn gốc nham thạch núi lửa với hình thù rất đa dạng.

 

Vì cấu trúc của đá nham thạch mềm nên thay vì mất công tìm kiếm nguyên vật liệu xây dựng, người dân ở vùng trung tâm Cappadocia đã khéo léo đục đẽo và chạm khắc hang động tạo nên những căn nhà và hệ thống nhà thờ, tu viện xung quanh… để trú ẩn và sinh hoạt cộng đồng. Dù hiện tại nhiều khu nhà kiểu hang động thô sơ đã bị bỏ hoang, nhưng tại những thị trấn du lịch như Goreme, bên cạnh những căn nhà, khách sạn kiểu mới, người dân địa phương đã sửa sang chúng, tạo thành những khách sạn hang động với những căn phòng nhỏ xinh cực kỳ hấp dẫn khách du lịch.

 

Đến với thành phố Cappadocia , du khách sẽ được tham quan vô vàn cảnh đẹp và đã có nhiều  kỳ quan được thế giới công nhận là di tích văn hóa. Một trong số đó có thể kể ra đây là những thành phố ngầm xinh đẹp do những người Cơ Đốc đầu tiên đến Cappadocia xây dựng để trốn tránh sự săn đuổi của quân đội La Mã. Có thể nói, hai thành phố ngầm lớn nhất và được nhắc đến nhiều nhất ở Cappadocia là Kaymakli và Derinkuyu. Hai thành phố ngầm này có tới 7 - 8 tầng sâu được tổ chức khéo léo với những căn phòng thông nhau, hệ thống hành lang và cầu thang lên xuống, hệ thống ống thông khói cũng như hệ thống cửa đá đóng mở từ bên trong để tránh kẻ thù đã góp phần giúp du khách hình dung rõ hơn cuộc sống của những cư dân ngầm trong lòng đất hàng ngàn năm trước.

 

Điểm đến thu hút nhiều du khách nhất ở Cappadocia đó chính là Goreme – đây là  một trong những viện bảo tàng mở nổi tiếng, hiện nơi đây đang trưng bày nhiều bức tranh tường của thế kỉ IX – XI với họa tiết đẹp lộng lẫy.

 

Đến Cappadocia, du khách có thể ngắm cảnh bằng cách đi bộ đường dài, cưỡi ngựa, đi xe máy hoặc đạp xe địa hình. Tuy nhiên, ngồi trên kinh khí cầu là cách tốt nhất để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt mỹ và ấn tượng của  thành phố Cappadocia. Ngoài ra, để khám phá vùng Cappadoce một cách triệt để, du khách hãy đi vào những vùng hẻo lánh nhất. Bởi chính những con đường đó mới là nơi cất dấu những bí mật cần được khám phá./.

Nguồn: thethaovietnam.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT