Non nước Việt Nam

Lễ hội điện Huệ Nam của cư dân xứ Huế

Cập nhật: 15/08/2013 10:13:08
Số lần đọc: 2685
Lễ hội điện Huệ Nam là sinh hoạt truyền thống mang yếu tố văn hoá tâm linh của một bộ phận dân cư xứ Huế nói riêng và cả nước nói chung, được tổ chức hằng năm vào tháng Ba và tháng Bảy âm lịch tại ngôi điện nằm trên núi Ngọc Trản bên bờ sông Hương - nơi thờ Thiên Y A Na Thánh Mẫu.

Lễ hội được xem như là một Festival văn hoá dân gian trên sông Hương, tấp nập những chiếc thuyền bằng với cờ phướn, hương án đủ màu sắc hành hương về Điện Huệ Nam. Tại khu vực điện và khu vực trên sông trước điện sẽ diễn ra đám rước Thiên Y A Na Thánh Mẫu tuần du từ làng Hải Cát, lễ cung nghinh Thánh Mẫu hồi loan về điện, lễ phóng sinh, phóng đăng, với các làn điệu chầu văn xứ Huế...

Trong các ngày từ 14 đến 16/8/2013, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế sẽ phối hợp với các sở, ban ngành, chính quyền địa phương tổ chức Lễ hội Điện Huệ Nam (Điện Hòn Chén). Đây là lễ hội truyền thống dân gian gắn với di tích điện Huệ Nam và đình làng Hải Cát thuộc xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà. Công tác chuẩn bị và đảm bảo an toàn cho lễ hội điện Huệ Nam đã được triển khai trước cả tháng. Năm nay, Trung tâm BTDTCĐ Huế đầu tư nhiều hơn để chuẩn bị tốt cho lễ hội, như: đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Ban tổ chức; đầu tư cho công tác an toàn phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự khu vực...Đến thời điểm này, đã có gần 100 châu, bằng, hương án đăng ký dâng hương và tham gia đoàn rước của lễ hội./.

Nguồn: website Huế

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT