Non nước Việt Nam

Ðầu năm đi lễ cầu may

Cập nhật: 08/02/2014 14:21:11
Số lần đọc: 1835
Theo truyền thống của người Việt Nam, tết là khởi đầu cho một năm mới với nhiều dự định tốt lành. Ngày tết, ngoài chuẩn bị mâm lễ chu đáo để cúng bái tổ tiên tại gia đình, mọi người còn đến những nơi linh thiêng, như đền, chùa…để cầu phúc, cầu may mắn cho gia đình trong cả năm.

Năm nào cũng vậy, ngay sau thời khắc giao thừa, trên địa bàn thành phố Lào Cai, mặc dù thời tiết về đêm giá lạnh, nhưng trên các ngả đường, dòng người tấp nập đổ về khu vực chùa Tân Bảo, chùa Cam Lộ, đền Am, đền Thượng, đền Mẫu, đền Cấm và đền Đôi Cô để đi lễ cầu may đầu xuân, năm mới.

 

Có mặt tại khu vực đền Thượng ngay trong thời khắc chuyển giao năm mới, chúng tôi thấy rất nhiều xe ôtô, môtô các loại đỗ kín khu vực sân đền. Sau nghi thức thăm viếng, khai xuân của các đồng chí lãnh đạo tỉnh là dòng người xếp hàng thứ tự dâng hương kính lễ mỗi lúc càng thêm đông. Gặp vợ chồng anh Nguyễn Mạnh Thắng và chị Lê Thị Hảo, phường Nam Cường (thành phố Lào Cai) đang mua cành lộc để dâng lễ đền Thượng xin lộc đầu năm, chị Hảo cho biết: Mặc dù, thời tiết về đêm lạnh hơn, nhưng đã thành thông lệ, ngay từ giây phút đầu tiên bước sang năm mới, vợ chồng tôi đã có mặt tại chùa Tân Bảo (phường Lào Cai) nhất tâm dâng lễ cúng Phật. Sau đó lần lượt đi hết các chùa, đền trên địa bàn thành phố Lào Cai vừa để thắp nén hương đầu năm thành kính dâng lên những người có công dẹp giặc bảo vệ bờ cõi non sông, vừa để cầu xin phù hộ, cầu năm mới cả nhà mạnh khỏe, bình an, gặp nhiều may mắn…

 

 Ngay từ giây phút khởi đầu năm mới, các đền, chùa trên địa bàn thành phố Lào Cai luôn nườm nượp bước chân đi lễ đầu năm. Nhiều nơi còn tổ chức từng đoàn, từ cụ già đến thanh niên và cả các em nhỏ, ai cũng hướng về cội nguồn tâm linh, cầu mong cho gia đình và người thân đầu năm mới với nhiều dự định thành công, viên mãn. Bà Nguyễn Thị Thiện, trong đoàn du khách từ thành phố Bắc Ninh, chiều Mùng Ba tết đã có mặt tại thành phố Lào Cai để đi lễ đền, chùa. Đoàn của bà có 8 người đến dâng hương tại đền Thượng (phường Lào Cai). Bà Thiện tâm sự: Năm nào cũng vậy, chúng tôi du xuân lên miền ngược. Điểm dừng chân đầu tiên của đoàn là đền Thượng, tiếp đó đến đền Mẫu, đền Cấm, đền Quan, chùa Cam Lộ và đền Đôi Cô (thành phố Lào Cai), đền Bảo Hà (Bảo Yên). Mặc dù, không kinh doanh lớn, nhưng năm nào, bà Thiện và một số người bạn cũng đến các đền, chùa ở Lào Cai để cầu phúc, cầu lộc.

 

Ông Lê Xuân Hân, Trưởng ban Quản lý di tích thành phố Lào Cai cho biết: Năm nào cũng vậy, những ngày đầu xuân, lượng khách đến tham quan, dâng lễ rất đông. Trung bình mỗi ngày có hàng trăm đoàn khách từ các nơi đến dâng lễ, đơn vị thường xuyên có mặt phối hợp với nhà đền để hướng dẫn du khách đến lễ viếng đền, chùa đầu năm đúng nghi thức, đảm bảo an ninh, trật tự.

 

 Đền Bảo Hà và đền Phúc Khánh (Bảo Yên), những ngày tết cũng không kém phần nhộn nhịp của du khách 4 phương về trẩy hội đầu xuân. Mỗi năm, đền Bảo Hà đón hàng vạn lượt du khách từ mọi miền đất nước đến dâng lễ. Trò chuyện với một du khách đến từ thành phố Nam Định được biết: Từ nhiều năm nay, bà con phường Văn Miếu (Nam Định) luôn đi lễ dâng hương đền Bảo Hà, rồi ngược Lào Cai để đi lễ đền Thượng, đền Mẫu vào dịp đầu năm. Mọi người đến đây để cầu sức khỏe, gia đình bình an, hạnh phúc.

 

Đầu xuân năm mới, đi lễ đền, chùa cầu may, cầu lộc… đó là nét đẹp truyền thống của người dân Việt cần được gìn giữ và phát huy./.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT