Non nước Việt Nam

Đà Nẵng tưng bừng khai hội đình làng

Cập nhật: 10/04/2014 09:53:18
Số lần đọc: 2045
(TITC) - Sáng ngày 9/4/2014 (nhằm ngày 10/3 AL), hoà cùng không khí của cả nước hướng về Đất Tổ, Lễ hội đình làng Hải Châu lần thứ VI và đình làng Trung Nghĩa  - thành phố Đà Nẵng chính thức được khai hội.


Đình làng Hải Châu

Lễ hội đình làng Hải Châu được diễn ra gồm 2 phần chính: phần lễ và phần hội. Phần lễ diễn ra trang nghiêm với Lễ Vọng (đã diễn ra ngày 8/4) và Lễ Chánh Tế.  Phần hội được diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, hào hứng: hội thi Liên hoan hát ru và hát dân ca; hội thi chưng bánh, chưng quả; các hoạt động thể thao như kéo co, nhảy bao bố, cờ tướng...

 


Đình làng Hải Châu

Không khác gì lễ hội đình làng Hải Châu, lễ hội đình làng Trung Nghĩa cũng được tổ chức đúng theo nghi thức truyền thống gồm: Lễ chánh kỵ Tiền,Hậu hiền và  khai trống lễ hội, thả chim bồ câu mừng quốc thái dân an, dâng hoa - quả - bánh lễ tổ tiên, nghi lễ cổ truyền dân tộc, dâng hương… Phần hội gồm nhiều nội dung phong phú, truyền thống và hiện đại hòa quyện vào nhau, làm nên một lễ hội rất riêng tại TP Đà Nẵng.

 


Đình làng Trung Nghĩa

Lễ hội đình làng là nhịp cầu nối người dân hôm nay với quá khứ của những ngày đầu lập làng, lập ấp, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần, hướng về cội nguồn tổ tiên với tinh thần “uống nước nhớ nguồn”, cầu mong cuộc sống an lành, hạnh phúc và no đủ.

 

Đình làng Hải Châu nằm trong khuôn viên rộng tại kiệt 48/46 đường Phan Châu Trinh, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Từ hơn 500 năm trước, 43 chư tộc họ thuộc làng Hải Châu, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa đã theo vua Lê Thánh Tông vào Nam khai phá đất đai và lập nên làng Hải Châu. Đình làng Hải Châu được xây dựng vào năm Gia Long thứ 5 (1806) để thờ Thành Hoàng làng và các vị Tiền hiền, Hậu hiền của làng. Đình Hải Châu hiện là một trong những ngôi đình có kiến trúc đẹp, không gian cổ kính, hài hoà của thành phố.

Ngày 12/7/2001, Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận Đình và Nhà thờ chư phái tộc Hải Châu là di tích lịch sử cấp quốc gia. 

 

Đình làng Trung Nghĩa nằm ở khối phố Trung Nghĩa, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, được hình thành cách đây gần 400 năm.Trong đình Trung Nghĩa còn lưu giữ được 16 sắc phong còn nguyên dạng, có niên hiệu các triều vua Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Đồng Khánh,  Duy Tân, Khải Định. Vị tiền hiền làng Trung Nghĩa là người họ Văn từ Thanh Hóa vào dừng chân tại mảnh đất này để khai khẩn lập nghiệp.

Ngày 23/12/2005, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng công nhận Đình làng là di tích cấp thành phố.

 

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT