Non nước Việt Nam

Lễ hội đúc Bụt ở làng Phù Liễn tỉnh Vĩnh Phúc

Cập nhật: 15/12/2014 10:01:34
Số lần đọc: 1450
Đúng ngày 8 tháng Giêng Âm lịch, ngay từ sáng sớm, nhân dân trong làng và khách thập phương đã nô nức tập hợp về khu vực sân đình.

Sau lễ tế kéo dài hơn một giờ, tích trò “đúc Bụt” được bắt đầu. 

Ba thanh niên (còn gọi là trai đinh) được tuyển chọn vào vai bụt là những chàng trai khỏe mạnh, chưa có vợ, sống lành mạnh. Sau khi làm lễ, các “Bụt sống” được người dân đưa đi tắm ở giếng làng.

Tắm rửa sạch sẽ, 3 thanh niên được đưa ra đồng để trát bùn khắp người, bắt đầu hóa thân thành bụt.

“Bụt sống” được quấn trong chiếu và đưa về đình. Trên đầu của “chiếu giữa” được quấn thêm bó mạ non thể hiện ước mơ về một năm mưa thuận gió hòa, khát khao sinh sôi, nảy nở.

Khi đoàn rước Bụt về tới đình, 3 ông Bụt sẽ chạy nhanh vào khoảng trống ở sân đình đã được định sẵn, quay mặt vào giữa cửa đình, xung quanh nhân dân quây thành một vòng tròn có đường kính khoảng 15m. Tất cả các tích trò đều được diễn ra ngay trong vòng tròng đó, trong tiếng chiêng trống, hò reo vui vẻ của cả biển người.

 

Sau hiệu lệnh của cụ Từ, 3 người vào vai Bụt sẽ thoát ra ngoài để người dân cướp chiếu.

Cuối buổi, gia đình nhà Tám Quyết đã cướp được “chiếu giữa”. Gia đình ông đặt chiếc chiếu bị xé rách tả tơi trước ban thờ tổ tiên.

 

 

Gia đình nào cướp được chiếu đều ra miếu làm lễ tạ cùng với đôi chiếu mới rồi về nhà mở tiệc ăn mừng.

Lễ hội Đúc Bụt mùng 8 tháng Giêng ở làng Phù Liễn là một hình thức văn hóa dân gian truyền thống tồn tại và phát huy cho đến ngày hôm nay, nhằm ôn lại một truyền tích đẹp về “Đức Bà”. Song song và phụ trợ cho tích truyện Đúc Bụt trong lễ hội cũng diễn ra các trò chơi, thi đấu thể thao nằm rèn luyện trí tuệ, nâng cao thể lực, sức khỏe, tạo thêm sự vui vẻ phấn chấn trong lao động, sản xuất và mong ước những điều may mắn trong năm mới.

Nguồn: www.vinhphuc.tourism.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT