Non nước Việt Nam

Triễn lãm tinh hoa cổ vật và gốm mỹ thuật đương đại Vĩnh Phúc

Cập nhật: 09/02/2015 09:17:01
Số lần đọc: 2217
Thiết thực chào mừng 85 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, 65 năm ngày thành lập tỉnh Vĩnh Phúc, mừng Xuân Ất Mùi. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Bảo tàng tỉnh phối hợp với Câu lạc bộ Nghiên cứu, sưu tập cổ vật tỉnh tổ chức triển lãm: Tinh hoa cổ vật và gốm mỹ thuật đương đại Vĩnh Phúc.

Đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm
 
Vĩnh Phúc là tỉnh nằm trong vùng chuyển tiếp địa - văn hóa miền núi, trung du Tây Bắc xuống đồng bằng Đông Nam châu thổ Bắc bộ, là vùng đất cổ nằm trong cái nôi phát triển sớm của nền văn minh sông Hồng. Nơi đây được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nơi sản sinh ra những anh hùng hào kiệt, nhiều nho sĩ đỗ đạt cao, giàu truyền thống đấu tranh cách mạng, năng động, sáng tạo...Vĩnh Phúc cũng tự hào bởi nơi đây còn lưu giữ và bảo tồn được nhiều di tích, di vật từ ngàn đời nay được thể hiện thông qua các sưu tập hiện vật, cổ vật được phát hiện và lưu giữ không chỉ ở trong các di tích lịch sử, các bảo tàng, nhà truyền thông mà còn được các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các nhà sưu tập cổ vật tư nhân trên địa bàn tỉnh trân trọng gìn giữ, bảo về và phát huy.
 

Đại biểu thăm quan Triển lãm
 
Tại triển lãm có gần 1000 cổ vật đa dạng về chất liệu, loại hình, hoa văn trang trí; được lựa chọn từ các bộ sưu tập của các hội viên Câu lạc bộ Nghiên cứu, sưu tập cổ vật Vĩnh Phúc, các nhà sưu tập cổ vật tư nhân trên địa bàn tỉnh và vùng liền kề như: Phú Thọ, Sơn Tây, Hải Dương, Bắc Giang... và hơn 100 tác phẩm gốm mỹ thuật đương đại Vĩnh Phúc của họa sỹ Lê Duy Ngoạn được bài trí trình tự, khoa học. Triển lãm giúp người xem hình dung một cách tổng quát nhất về việc nghiên cứu, sưu tầm bảo tồn và phát huy giá trị các cổ vật trên địa bàn tỉnh: đó là sự kế thừa, tiếp thu có chọn lọc phong cách gốm cổ dân gian (tiêu biểu là bộ sưu tập gốm mỹ thuật đương đại của họa sỹ Lê Duy Ngoạn trên sơ cở sử dụng chất liệu gốm sành Hương Canh).
 
 

Hình ảnh một số cổ vật trưng bày tại Triển lãm

 

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Sở VHTT&DL, đồng chí Kim Văn Ngoan Quýnh - Phó Giám đốc Sở biểu dương và ghi nhận những thành tích của tập thể cán bộ, viên chức Bảo tàng tỉnh, và Câu lạc bộ Nghiên cứu, sưu tập cổ vật tỉnh. Đồng chí mong trong thời gian tới, sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, đóng góp nhiệt tình của các nhà sưu tập, các Câu lạc bộ nghiên cứu, sưu tầm cổ vật trong và ngoài tỉnh để phong trào xã hội hóa hoạt động bảo tàng tiếp tục phát triển rộng khắp, đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

 

Triển lãm Tinh hoa cổ vật và gốm mỹ thuật đương đại Vĩnh Phúc nhằm nâng cao nhận thức và tầm quan trọng của di sản văn hóa nói chung và cổ vật nói riêng trong đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội cho toàn thể nhân dân. Đây cũng là dịp để các nhà sưu tập cổ vật tư nhân có cơ hội nghiên cứu, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, đưa bộ sưu tập của mình đến với công chúng để họ có dịp chiêm ngưỡng, nghiên cứu và thưởng ngoạn những tinh hoa văn hóa của nhân loại, góp phần vào việc xã hội quá các hoạt động bảo tàng.
Nguồn: www.vinhphuc.tourism.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT