Non nước Việt Nam

Sôi động, hấp dẫn giải đua ngựa Bắc Hà (Lào Cai)

Cập nhật: 08/06/2015 09:03:10
Số lần đọc: 1800
Sáng ngày 7/6, Vòng chung kết Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà chính thức diễn ra. Gần một tiếng trước khi lễ khai mạc được tổ chức, trên các tuyến đường chính của thị trấn Bắc Hà, dòng người và xe nườm nượp đổ về sân vận động trung tâm huyện.

Đúng 8 giờ, lễ khai mạc Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà năm 2015 diễn ra trong không khí sôi động. Đến dự và cổ vũ cho giải có các đồng chí: Doãn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Văn Cường, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai; các đồng chí Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố trong tỉnh và hàng nghìn khán giả đến xem và cổ vũ.

Sau phần khai mạc và diễu hành, các kỵ mã bước vào cuộc đua tranh quyết liệt. 32 nài ngựa được chia thành 8 lượt đấu, mỗi lượt chọn 2 vận động viên dẫn đầu để vào vòng đấu 1/16.

Lượt đấu mở màn đã hứa hẹn nhiều hấp dẫn với sự góp mặt của  ứng cử viên cho chức vô địch là Vàng Văn Huỳnh (xã Na Hối). Sau hiệu lệnh của trọng tài, các kỵ mã đã thúc ngựa tăng tốc, có lúc các kỵ mã chỉ cách nhau có 1/10 giây. Ở lượt đua này, cái tên ít được biết đến là Vàng Văn Sinh (Si Ma Cai) đã xuất sắc vượt qua Vàng Văn Huỳnh để về đích đầu tiên.

Những lượt đua tiếp theo cũng diễn ra vô cùng kịch tính và ngựa thắng cuộc chỉ được xác định ở những mét cuối cùng.

Ở vòng 1/16, các nài ngựa của xã Na Hối gần như chiếm ưu thế tuyệt đối khi có tới 8 nài ngựa lọt vào vòng bán kết, trong khi đó huyện Si Ma Cai chỉ còn một đại diện duy nhất là Vàng Văn Sinh tiếp tục tranh tài.  

Các trận thi đấu bán kết diễn ra với tốc độ cao, bởi những ngựa đua lọt vào vòng này đều là những ngựa đua rất mạnh. Mở màn lượt đua đầu tiên của vòng bán kết là sự xuất hiện của vận động viên Vàng Văn Quyết, anh là đương kim vô địch của giải nên không bất ngờ khi dễ dàng cán đích đầu tiên và tiếp tục hành trình bảo vệ ngôi vô địch. 3 lượt đua tiếp theo tiếp tục chứng kiến màn rượt đuổi ngoạn mục của các kỵ mã. Những ứng cử viên cho chức vô địch như Vàng Văn Sinh, Thàng Văn Dùng, Vàng Văn Huỳnh mặc dù vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt nhưng vẫn thể hiện được bản lĩnh của mình ở những thời điểm quan trọng.  

Vòng chung kết là cuộc đua giữa 3 nài ngựa của xã Na Hối là Vàng Văn Quyết, Thàng Văn Dùng, Vàng Văn Huỳnh và Vàng Văn Sinh của Si Ma Cai. Trước khi vòng đấu diễn ra, cơ hội vô địch chia đều cho cả 4 nài ngựa và khán giải hồi hộp chờ đợi sẽ có một nhà vô địch mới đến từ Si Ma Cai.

Sau hiệu lệnh xuất phát, các nài ngựa cạnh tranh quyết liệt trên từng cung đường. Tưởng chừng điều bất ngờ sẽ xảy ra ở giải năm nay khi ở 2 vòng đầu tiên, Vàng Văn Sinh đến từ Si Ma Cai liên túc dẫn đầu, tuy nhiên ở vòng đua cuối cùng, Vàng Văn Quyết đã xuất sắc vượt lên, cán đích đầu tiên và bảo vệ thành công chức vô địch, Vàng Văn Sinh về vị trí thứ 2, vị trí thứ ba và thứ tư lần lượt thuộc về Vàng Văn Huỳnh và Thàng Văn Dùng.

Sau hai ngày tranh tài quyết liệt, hấp dẫn, Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà năm 2015 đã kết thúc, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người hâm mộ.

Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho kỵ mã Vàng Văn Quyết (xã Na Hối), giải Nhì cho Vàng Văn Sinh (huyện Si Ma Cai), giải Ba cho Vàng Văn Huỳnh và  giải Khuyến khích cho Thàng Văn Dùng.

Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao giải đồng đội, trong đó, giải Nhất thuộc về đội xã Na Hối, giải Nhì thuộc về đội Si Ma Cai và giải Ba thuộc về đội đua của xã Tả Van Chư./.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT