Nhìn ra thế giới

Thác Niagara Falls (Canada) - Kỳ quan thiên nhiên ban tặng

Cập nhật: 23/02/2016 09:07:48
Số lần đọc: 5756
Niagara Falls là một trong những thác nước nổi tiếng thế giới được thiên nhiên ban tặng. Đặt chân đến đây vào bất cứ mùa nào trong năm, du khách cũng sẽ bị cuốn hút bởi khung cảnh hùng vĩ pha lẫn nét quyến rũ.

Khung cảnh hùng vĩ

 

Thác Niagara (Niagara Falls) là thác nước của sông Niagara, lớn nhất và mạnh nhất ở Bắc Mỹ với vẻ đẹp hùng vĩ ít nơi nào sánh được. Thác Niagara bao gồm 3 thác riêng biệt: thác Móng ngựa (Horseshoe Fall) nằm bên phía Canada, có khi còn gọi là thác Canada; thác Mỹ (American Fall) nằm giữa biên giới Mỹ - Canada và một thác nhỏ hơn gần đó là thác khăn voan cô dâu (Bridal Veil Fall). Dù không cao nhưng các thác Niagara rất rộng: thác Móng ngựa cao khoảng 53m, rộng hơn 790m, còn thác Mỹ rộng 323m.

Niagara được biết tới từ thế kỷ XVII nhờ sự phát hiện của Louis Ennepin, người từng tìm ra thác Thánh Anthony. Những người Indian bản địa từ xa xưa đặt cho thác cái tên Niagara, có nghĩa là “Thần Sấm” hoặc “tiếng gầm của nước”. Họ cho rằng, tiếng ầm ầm của thác nước chính là tiếng trò chuyện của thần Sấm.

 

Thác Niagara có lượng nước lớn và ổn định, thuộc loại thác có trữ lượng nước lớn nhất thế giới. Bình quân trong năm, lượng nước chảy qua thác trong mỗi giây là 6.740m3. Sức nước dữ dội khi đổ xuống đã tạo nên một chiếc hồ khổng lồ với độ sâu nhất đạt 55m. Trong hồ, nước xoáy dữ dội, bọt nước bắn cao hàng chục mét.

 

Đẹp cả bốn mùa và mỗi mùa một vẻ

 

Thác Niagara cuốn hút bởi khung cảnh hùng vĩ pha lẫn nét quyến rũ cả ngày lẫn đêm. Vẻ đẹp của thác Niagara thay đổi bốn mùa. Ban ngày, thác nước tung bọt trắng xóa dưới ánh nắng tạo nên những sắc cầu vồng lúc ẩn, lúc hiện. Phần lớn du khách chọn cách đi bộ tham quan quanh bờ thác, nằm phơi mình tắm nắng bên thảm cỏ vừa nghe tiếng thác đổ vừa ngắm muôn hoa. Khi màn đêm buông xuống, hệ thống đèn cao áp với nhiều sắc màu chiếu vào làm khung cảnh của thác trở nên lung linh, huyền ảo.

 

Những du khách có dịp đến đây bao giờ cũng trú ngụ lại một đêm để chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp kỳ ảo đó. Thỉnh thoảng, vào tối thứ sáu và chủ nhật, du khách đến thác sẽ được xem bắn pháo hoa với những chùm hoa nở rộ tuyệt đẹp trên bầu trời.

 

Điều thú vị của thác Niagara là đẹp cả bốn mùa, mỗi mùa một vẻ. Mùa xuân cây lá đâm chồi nảy lộc, băng tuyết vùng phía Bắc tan cũng là mùa nước. Mùa hè, cầu vồng xuất hiện suốt ngày, có những lúc 3, 4 chiếc cầu vồng đan vào nhau tạo nên hiện tượng kỳ thú. Mùa thu lá đổi màu dọc hai bên bờ tạo nên một bức tranh tuyệt hảo. Đây là mùa đẹp nhất trong năm, dòng thác trắng được tô điểm bởi những rặng cây đang chuyển dần từ màu xanh mơn mởn sang màu vàng nhạt, vàng mơ, vàng chanh, hoàng yến rồi đến đỏ tươi, đỏ rực, đỏ thẫm, đỏ tía. Cảnh vật hai bên bờ thác là một bức tranh thiên nhiên kỳ ảo với vô số sắc màu lộng lẫy.

 

Mùa đông, hơi nước do thác chảy bay lên bám vào các cành cây, vách đá, các công trình kiến trúc sau đó đóng băng lại, trông tựa thành phố băng tuyết trong các câu chuyện cổ tích. Lúc đó, mặt sông đóng băng cứng có thể đi lại, trượt băng trên mặt hồ. Khi mùa đông kéo dài, các thác Niagara đóng băng hoàn toàn băng qua sông và tạo ra chiếc “cầu đá”. Cây cầu băng này có thể kéo dài vài dặm từ đỉnh thác xuống sông.

 

Niagara Falls là nơi các cặp tình nhân tìm đến vào mùa thu để tình yêu tăng thêm phần lãng mạn. Đặc biệt vào mùa thu Niagara Fall luôn xuất hiện cầu vồng phủ trên những ngọn thác hùng vĩ, lung linh sắc màu như trong cổ tích. Đây cũng là một trong những nơi các đôi uyên ương mới cưới chọn để hưởng tuần trăng mật. Một trong những điều kỳ thú hẳn sẽ làm bạn ngạc nhiên, thác Niagara được mệnh danh là thủ đô tuần trăng mật của thế giới chứ không phải là Hawaii, Paris hay Venice.

 

Mỗi năm, thác Niagara đón hơn 20 triệu khách du lịch, đem lại nguồn thu hàng tỉ USD. 20% nước ngọt thế giới nằm ở hầu hết các dòng chảy trên Niagara Falls. Nếu có dịp đến New York (Mỹ) hay Ontario (Canada), bạn đừng quên ghé thăm thác Niagara nổi tiếng với cảnh quan tuyệt vời này./. 

Nguồn: langvietonline.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT