Hành trang lữ khách

Độc đáo hội chọi dê Mù Cang Chải

Cập nhật: 16/09/2016 09:30:54
Số lần đọc: 1447
Đến Tuần Văn hóa và Du lịch (VH&DL) khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2016, du khách không chỉ được đắm mình trong không gian văn hóa đặc sắc của đồng bào Mông mà còn được tham gia vào một hội thi rất độc đáo - hội thi chọi dê.

Mù Cang Chải là địa phương có địa hình đồi núi dốc, khí hậu thuận lợi cho phát triển nuôi dê. Nhờ nuôi dê mà nhiều hộ gia đình ở đây đã vươn lên thoát nghèo. Không những vậy, tại lễ hội năm trước, 27 “đấu sỹ” dê đã được lựa chọn để tham gia hội thi chọi dê lần thứ nhất.

Không chỉ mang đến cho khán giả những điều thú vị, hội thi còn là dịp để huyện quảng bá những nét đẹp trong phong tục tập quán và truyền thống sản xuất, chăn nuôi của người vùng cao, khuyến khích nhân dân khai thác tiềm năng tự nhiên trong phát triển đàn gia súc, nâng cao thu nhập. Sau thành công của hội thi lần thứ nhất, số lượng dê tham gia hội thi lần thứ 2 đã tăng lên.

Anh Lý A Chứ ở xã Khao Mang cho biết: “Đàn dê của gia đình hiện có 40 con, mình chọn 2 chú dê đực, to, khỏe nhất để tham gia hội thi. Mình chăm dê chu đáo, bổ sung khẩu phần ăn bảo đảm dinh dưỡng. Hy vọng, dê của mình sẽ đạt giải cao tại hội thi năm nay”.

Theo kế hoạch, Hội thi chọi dê huyện Mù Cang Chải lần thứ 2 sẽ được tổ chức vào ngày 19/9 với sự tham gia của 72 “đấu sỹ” dê đến từ các xã, thị trấn trong huyện. Các “đấu sỹ” sẽ tham gia tranh tài ở 4 hạng cân: từ 25 - 30 kg; 31 - 35 kg; 36 - 40 kg và 41 - 50 kg.

Ông Phạm Văn Thành - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Mù Cang Chải cho biết: “Dê tham gia hội thi là dê đực từ 2 năm tuổi trở lên, nhanh nhẹn, không mắc các bệnh truyền nhiễm đều được đăng ký thi đấu. Dê không dùng bất kỳ chất kích thích hay không bôi hóa chất, chất độc vào sừng dê. Mỗi trận đấu kéo dài 15 phút. Trong thời gian thi đấu, nếu không có dê bỏ chạy thì trận đấu sẽ được phân thắng bại bằng cách tính điểm dựa vào miếng đánh của các "đấu sỹ". Dê cũng có những miếng ra đòn đặc trưng để hạ đối thủ bằng những cú lao đầu, đối đầu trực diện, khóa sừng, khóa chân”.

Với bản năng tự nhiên, những “đấu sỹ” dê sẽ cống hiến cho khán giả những trận đấu hấp dẫn, quyết liệt và không thiếu những tình huống hài hước, vui nhộn, mang lại những giây phút thư giãn cho người xem. Kết thúc hội thi, ban tổ chức sẽ trao các giải nhất, nhì, ba, giải cho dê có pha đánh hay nhất. Giải nhất hội thi có giá trị 2 triệu đồng. Mỗi hộ có dê tham gia được hỗ trợ từ 100 nghìn đến 200 nghìn đồng/con.

Từ nhiều ngày qua, gia đình anh Thào A Lâu ở xã Púng Luông đã háo hức đến với Tuần VH&DL khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2016, trong đó có hội thi chọi dê. Anh đều lên kế hoạch cụ thể cho mọi công việc để dành thời gian đến với hội thi. Anh cho biết: “Năm trước, mình đã được xem chọi dê, vui lắm! Dê cũng có những miếng lao đầu, khóa sừng giống như chọi trâu. Năm nay, nhà mình chưa có dê tham gia nhưng mình đã góp tiền cùng với bạn để mua 2 con dê, dự định đăng ký dự thi vào năm sau”.

Được biết, sau hội thi, dê được chăm sóc và thả lại về đàn để tiếp tục nhân giống, tạo ra đàn dê khỏe mạnh nhằm duy trì nguồn gen tốt, tăng nhanh số lượng đàn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển./.

Nguồn: Báo Yên Bái

Cùng chuyên mục