Hoạt động của ngành

Quảng Ninh - Thị trường tiềm năng của du lịch MICE

Cập nhật: 07/07/2017 13:58:23
Số lần đọc: 1099
MICE là loại hình du lịch đã và đang rất phát triển tại nhiều thành phố du lịch lớn trong cả nước, như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang... Quảng Ninh là một trong những địa phương được đánh giá là điểm đến lý tưởng, an toàn, thân thiện và hấp dẫn, thu hút sự quan tâm lớn của đối tượng khách MICE.


Hội nghị Đối thoại chính sách cao cấp về phát triển du lịch bền vững APEC 2017, tổ chức tại Vinpearl Ha Long Bay Resort, từ ngày 18 đến 20/6. Ảnh: Đỗ Phương

Điểm đến hấp dẫn

Quảng Ninh có lợi thế cảnh quan thiên nhiên đẹp, đặc biệt có Di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long nổi tiếng; cơ sở hạ tầng du lịch khá phát triển, giao thông ngày càng được cải thiện. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh hiện có 1.380 cơ sở lưu trú, với gần 20.000 phòng, trong đó có 214 khách sạn, khu căn hộ cao cấp hạng từ 1-5 sao; trên 533 tàu vận chuyển khách tham quan Vịnh Hạ Long (202 tàu lưu trú du lịch với 1.900 phòng ngủ). Thời gian gần đây, Quảng Ninh đã đưa vào hoạt động một loạt những khách sạn có kiến trúc và nội thất khá hiện đại, với các dịch vụ khép kín, từ hệ thống phòng lưu trú đến phòng hội nghị, hội thảo có sức chứa lớn, phù hợp với các đoàn khách MICE, như: Vinpear Ha Long Bay Resort, Khách sạn Wyndham Legend Halong, Royal Halong, Mường Thanh Quảng Ninh, Majectic Móng Cái...

Bên cạnh đó, Quảng Ninh còn có hàng trăm cơ sở cung cấp các dịch vụ khác phục vụ du khách, trong đó có 38 nhà hàng ăn uống, 26 điểm mua sắm được công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Trên địa bàn tỉnh hiện có 32 tuyến, 78 điểm du lịch và 1 khu du lịch địa phương. Quảng Ninh có một lực lượng lao động du lịch hùng hậu với 23.000 lao động trực tiếp và 37.000 lao động gián tiếp. Những năm gần đây, Quảng Ninh không ngừng cải thiện môi trường kinh doanh du lịch, đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch chất lượng cao đưa vào phục vụ khách du lịch. Quảng Ninh đang tập trung phát triển với 4 dòng sản phẩm chính, gồm du lịch biển đảo, du lịch văn hoá tâm linh, du lịch cộng đồng và du lịch biên giới.

Bà Vũ Thị Hạnh, Trưởng Phòng Quản lý cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch (Sở Du lịch), cho biết, ở Quảng Ninh, thị trường du lịch khách MICE mới thực sự phát triển khoảng hơn chục năm trở lại đây. Du lịch MICE mang lại hiệu quả kinh doanh lớn nhờ đối tượng khách đông, tập trung, có khi lên đến hàng nghìn người, doanh thu cao hơn rất nhiều so với loại hình du lịch thông thường. Trong khoảng 5 năm trở lại đây, số lượng các đoàn khách MICE được các hãng lữ hành trong nước và quốc tế đưa đến Hạ Long ngày càng tăng, mở ra triển vọng mới về thu hút khách du lịch ở Quảng Ninh. Điều đó được thể hiện rõ nhất ở chỗ không ít những hội nghị, hội thảo cao cấp tầm quốc gia, quốc tế, sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch đã được tổ chức thành công ở TP Hạ Long. Trong đó phải kể đến sự kiện năm 2015, Quảng Ninh đón đoàn khách du lịch MICE gồm hơn 3.700 người đến từ nhiều nước, vùng lãnh thổ châu Á như Malaysia, Singapore, Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc - là lãnh đạo và nhân viên của Tập đoàn quốc tế Mon Space, Malaysia... Gần đây nhất là sự kiện Đối thoại chính sách cao cấp về du lịch bền vững APEC 2017 cuối tháng 6 vừa qua tại Vinpearl Ha Long Bay Resort, TP Hạ Long, thu hút khoảng 200 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC...  Cùng với đó là nhiều sự kiện lớn trong nước được tổ chức ở Quảng Ninh đã gây được tiếng vang, nâng tầm Quảng Ninh ra khu vực và quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Trực, Giám đốc Vietravel Chi nhánh Quảng Ninh, cho biết: Những năm gần đây lượng khách du lịch MICE đến Quảng Ninh liên tục tăng. Thông thường các đoàn khách du lịch MICE đến Hạ Long vào những ngày giữa tuần, lưu trú, tham gia sự kiện khoảng từ 2-4 ngày, thường sử dụng các dịch vụ trọn gói. Tập trung đông nhất vào thời điểm cuối năm - thời gian các doanh nghiệp tổ chức họp mặt, khen thưởng, tổng kết. Năm 2016, Vietravel đã khai thác được 14.450 lượt khách đến Quảng Ninh.

Để du lịch MICE phát triển bền vững

Thị trường khách MICE là thị trường rất tiềm năng đối với ngành Du lịch, được đánh giá là tạo nguồn thu lớn nhờ số lượng khách đông, cùng lúc sử dụng nhiều dịch vụ với mức chi tiêu cao. Quảng Ninh là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch MICE. Thời gian qua, loại hình du lịch MICE ở Quảng Ninh đã có những bước phát triển đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, để đẩy mạnh loại hình du lịch này phát triển, Quảng Ninh vẫn còn một số hạn chế cần phải khắc phục. Bởi hiện nay, mặc dù cơ sở lưu trú trên địa bàn liên tục tăng, nhưng số lượng khách sạn 4-5 sao - cơ sở có những điều kiện phù hợp để phục vụ khách MICE, tại Quảng Ninh chưa nhiều (hiện có 26 khách sạn 4-5 sao với 4.400 phòng). Bên cạnh đó, các trung tâm hội chợ, triển lãm với trang thiết bị đạt tiêu chuẩn quốc tế, các trung tâm biểu diễn văn hoá có chiều sâu, các trung tâm mua sắm cao cấp... còn ít hoặc chưa đáp ứng tốt nhu cầu của khách MICE. Việc phát triển du lịch MICE còn mang tính tự phát, chủ yếu dựa vào sự năng động của các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú, kinh doanh lữ hành; chưa có các công ty chuyên hoạt động MICE như cơ quan đầu mối chuyên về hội nghị, hội thảo để khai thác phát triển du lịch MICE một cách bền vững, bài bản; nhà tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên nghiệp và các công ty cung cấp các dịch vụ đa năng. Bên cạnh đó, vấn đề quảng bá du lịch nói chung, du lịch MICE nói riêng cho du lịch Quảng Ninh còn nhiều hạn chế, hiệu quả chưa cao, quy mô nhỏ, thiếu tính chuyên nghiệp. Thêm nữa, sản phẩm du lịch đặc thù của Quảng Ninh vẫn mờ nhạt, chưa gây được ấn tượng và thu hút được du khách. Việc trà trộn hàng hoá nước ngoài, đặc biệt là hàng Trung Quốc, đã khiến sản phẩm đặc trưng của các làng nghề bị ảnh hưởng. Nhiều làng nghề truyền thống như: Đan ngư cụ Hưng Học (phường Nam Hoà, TX Quảng Yên); đóng tàu, thuyền vỏ gỗ Cống Mương (phường Phong Hải, TX Quảng Yên); gốm sứ Đông Triều; mỹ nghệ than đá... đang ngày càng mai một.

Du lịch MICE đòi hỏi một chất lượng nhân sự cao hơn hẳn so với các loại hình du lịch khác. Nhưng thẳng thắn mà nói, chất lượng nhân sự cho du lịch nói chung của tỉnh còn chưa cao, đối với các loại hình du lịch thông thường cũng chưa đủ đảm bảo, chưa nói đến một loại hình du lịch cao cấp như MICE...

Những hạn chế trên chính là rào cản không nhỏ mà địa phương cần phải sớm khắc phục để thị trường du lịch MICE Quảng Ninh phát triển bền vững, xứng tầm là trung tâm du lịch của cả nước, là điểm đến hấp dẫn của các hội nghị mang tầm quốc tế. MICE là thị trường rất tiềm năng và là hướng đi đúng đắn, đầy triển vọng của Du lịch Quảng Ninh./.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục