Non nước Việt Nam

Mây tre đan ở Hưng Yên – nét đẹp bình dị và tinh tế

Cập nhật: 30/05/2018 15:41:36
Số lần đọc: 1927
Ai cũng có quê hương để thương để nhớ, với người dân xã Liên Khê, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên thì trong niềm thương, nỗi nhớ là những lát tre, lát mây. Người dân nơi đây chọn cho mình một nghề mang nét truyền thống xen lẫn hiện đại trong từng sản phẩm, đó là mây tre đan.

Làng nghề mây tre đan Liên Khê bắt đầu từ những năm 90 của thế kỷ XX. Ban đầu chỉ có vài hộ chủ yếu tham gia sản xuất các mặt hàng phục vụ sinh hoạt. Đến nay nghề mây tre đan đã phát triển rộng ra toàn xã Liên Khê, là công việc thường nhật của nhân dân địa phương. Từ những người làm nông, tranh thủ lúc nhàn rỗi đến những bà cụ già hay các em nhỏ đều biết đến nghề truyền thống làm mây tre đan.

Từ những nguyên liệu bình dị, gần gũi với con người như cây tre, sợi mây, người dân nơi đây đã làm nên rất nhiều sản phẩm đan lát như khay, bình, ghế, lọ hoa, khung ảnh... Để làm ra những sản phẩm ấy đều nhờ vào những đôi bàn tay khéo léo của những người thợ và niềm đam mê, nhiệt huyết với nghề.
Sản phẩm được làm theo mẫu, sau khi đan xong được tập trung tại hợp tác xã sau đó thực hiện công đoạn nhúng keo định hình, phơi khô và sơn màu theo yêu cầu của khách hàng. Trong các công đoạn thì bước tạo dáng sản phẩm là khó nhất, yêu cầu người làm nghề phải có nhiều kinh nghiệm và khéo léo. Mỗi sản phẩm lại có một kiểu đan riêng, khoảng cách giữa các mũi kim khác nhau. Đối với sản phẩm đẹp có giá thành cao là những sản phẩm có thiết kế phức tạp, đan dày mắt, mũi kim đều, được chau chuốt tỉ mỉ hơn.

Với nét giản dị, mộc mạc nhưng không kém phần tinh xảo, mẫu mã đa dạng, chất lượng đảm bảo, sản phẩm mây tre đan Liên Khê được sử dụng trong việc trang trí các không gian nội thất mang đậm nét văn hóa Việt. Hiện nay, làng nghề Liên Khê đang khởi sắc, đóng góp một phần không nhỏ vào công cuộc phát triển kinh tế chung của địa phương. Những thành phẩm được tạo ra chủ yếu được xuất cho các nhà hàng, khách sạn của các tỉnh trong nước và nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ,... được người tiêu dùng đánh giá là mặt hàng có giá trị cao về thẩm mỹ và tính ứng dụng phong phú, đa dạng.

Những sản phẩm gần gũi, bình dị mây tre đan xã Liên Khê đã và đang góp phần gìn giữ nét đẹp văn hóa của làng quê Việt. Nơi đây sẽ là điểm đến hấp dẫn dành cho những người yêu thích khám phá và tìm hiểu về làng nghề. Đến đây bạn sẽ được hướng dẫn tận tình những quy trình làm mây tre đan, và có thể tự tay làm cho mình một sản phẩm tuyệt đẹp để kỷ niệm sau chuyến trải nghiệm lý thú./.

Nguồn: hungyentourism.com.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT