MEDIA

Khánh Hòa: Khám phá đảo yến Hòn Nội giữa vịnh Nha Trang

Cập nhật: 12/07/2024 15:25:03
Hòn Nội, nơi cư trú của hàng nghìn cá thể chim yến giữa vịnh Nha Trang, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, ngắm cảnh, tìm hiểu văn hóa, lịch sử.

Nằm cách bờ biển TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) hơn 12km về phía đông, hòn Nội, hay còn gọi là đảo Yến, được bao quanh bởi dải cát trắng mịn, rạn san hô rực rỡ dưới làn nước biển trong xanh, là điểm đến yêu thích của du khách ưa khám phá.

Để đến được đảo, du khách có thể đến cảng dân sinh mua vé tàu và tham quan đảo trong ngày, giá vé giao động từ 490.000đ -790.000đ mỗi người. Thời tiết ở đảo Yến khá ôn hòa, mát mẻ, du khách có thể đến tham quan vào tháng 3 - tháng 9 hàng năm vì các tháng còn lại mưa lớn, biển động.

Thăm đảo Yến, du khách có thể chinh phục đỉnh Du Hạ cao 90m, ngắm nhìn toàn cảnh biển, đảo từ độ cao này.

Anh Nguyễn Thế Quang, 32 tuổi sống tại Đà Lạt, khám phá đảo Yến cuối tháng 6. Anh cho biết đây là lần thứ hai đến đảo vì “đảo còn khá hoang sơ, nước biển trong xanh, có nhiều điều thú vị để trải nghiệm'', anh nói.

Đảo Yến được thiên nhiên ban tặng cảnh đẹp hoang sơ, kỳ vĩ, những mỏm đá cheo leo, một bên là biển xanh, gió mát.

Dù tập trung hàng nghìn cá thể chim yến, nhưng với tập tính ngày bay đi kiếm ăn, chiều tối mới về nên du khách khó bắt gặp loài chim này trên đảo. Dù vậy, du khách có thể ngắm nhìn đàn hải âu hàng trăm con chao liệng.

Tại vùng biển Nha Trang, hải âu tụ về Hòn Nội từ tháng 3 đến tháng 10 hàng năm, chỉ dấu của biển êm, sóng lặng, mưa thuận gió hòa cho người đi biển.

Theo ghi chép, năm 1328, Đề đốc nhà Trần là Lê Văn Đạt phát hiện ra các đảo yến ở vùng biển Phủ Bình Khang (tỉnh Khánh Hòa ngày nay), mở ra nghề khai thác yến sào ở nơi này và được suy tôn là Thủy tổ của nghề.

Ngày 10/5/1793, Đại đô đốc Lê Thị Huyền Trâm cùng nhiều tướng sĩ thủy quân Tây Sơn đã anh dũng hy sinh để bảo vệ lãnh hải và các đảo yến, từ đó, bà được người dân suy tôn là đảo chủ Thánh Mẫu, được thờ tại đền trên đảo yến Hòn Nội.

Ngày này hàng năm, người dân đi thuyền ra đảo tổ chức cúng giỗ Thánh Mẫu và tướng sĩ Tây Sơn, giỗ tổ nghề yến. Dịp này, đông đảo du khách cũng ghé thăm tìm hiểu về lịch sử hình thành, phát triển của nghề “vàng trắng”.

Thăm đảo Yến, du khách được ngâm mình dưới làn nước trong vắt. Nhờ hạn chế khách và có các biện pháp bảo vệ môi trường, đảo rất sạch sẽ không một cọng rác.

Thực hiện: Đức Thảo

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Đăng ngày đăng 11/07/2024

Cùng chuyên mục