Non nước Việt Nam

Ẩm thực đặc sản “phải thử” mỗi khi đến Đắk Lắk

Cập nhật: 02/12/2019 15:45:34
Số lần đọc: 1776
Cơm lam Là loại cơm rất đặc trưng của các dân tộc vùng Tây Nguyên. Cơm lam bắt đầu từ những chuyến đi rừng dài ngày của người đồng bào với túi gạo mang theo, dao quắm và đá đánh lửa cùng ống nứa có sẵn trong rừng. Vẫy mà nay đã trở thành món.

Cơm lam

Là loại cơm rất đặc trưng của các dân tộc vùng Tây Nguyên. Cơm lam bắt đầu từ những chuyến đi rừng dài ngày của người đồng bào với túi gạo mang theo, dao quắm và đá đánh lửa cùng ống nứa có sẵn trong rừng. Vẫy mà nay đã trở thành món ẩm thực đặc sản thu hút du khách.

Ngày nay do nhu cầu Lễ, Tết và phục vụ khách Du lịch nên cơm lam được chế biến gồm: gạo nếp ngâm với lá thơm qua đêm, cho vào ống nứa non, thêm nước vào vừa đủ, bịt kín đầu ống nứa bằng lá chuối rồi vùi vào bếp than hồng. Những ống cơm lam khi chín được bỏ lớp vỏ lột ra lớp cơm màu xanh lam của ống nứa ngấm vào, cùng với lá thơm, cơm mới nóng hổi, hương thơm bốc lên hấp dẫn, ngất ngây đến lạ thường. Cơm lam thường ăn với thịt gà nướng và muối sả. Cơm lam (tỉnh Đắk Lắk) được công nhận vào Top 100 món ăn, đặc sắc tiêu biểu của Việt Nam (2011-2016) do Hội kỷ lục gia Việt Nam công bố.

Gà nướng

Đây là món ăn đặc trưng của người đồng bào Tây Nguyên, gà được chọn nướng là loại mới lớn, độ chừng hơn một kg mỗi con từ những giống gà nuôi của đồng bào dân tộc thiểu số để có được thịt dai, săn chắc, ngọt và thơm. Trước khi làm thịt để nướng, cho gà uống vài ngụm rượu cần. Gà sau khi làm sạch và ướp với hỗn hợp gia vị bao gồm muối hột, lá é, ớt xanh khoảng 1 giờ đồng hồ thì được đem vào nướng. Đặc biệt là lớp da bên ngoài món gà nướng của người Êđê, hay M’nông bao giờ cũng rộm vàng, nhưng không khô và sượng khi thưởng thức du khách chỉ ăn một lần sẽ nhớ mãi. Gà nướng (tỉnh Đắk Lắk) được công nhận vào Top 100 món ăn, đặc sản tiêu biểu của Việt Nam (2011-2016) do Hội kỷ lục gia Việt Nam công bố.

Canh thụt

Nhắc đến văn hóa ẩm thực của đồng bào M’nông, người ta thường nghĩ ngay đến những món ăn quen thuộc như cơm lam, thịt gà nướng, thịt hun khói, đọt mây… Nhưng có một món ăn còn ít người biết tới, đó là món canh thụt. Đây là món ăn dân dã nhưng lại gần gũi và hấp dẫn độc đáo.

Nguyên liệu canh thụt gồm: da bò khô, lá nhíp, đọt mây, cà đắng, cá suối hoặc thịt và các gia vị kèm theo như: mắm, ớt, muối, bột ngọt và đường.

Trước khi nấu, da bò khô được nướng cho mềm, đọt mây tước nhỏ và phân thành từng đoạn nhỏ. Lần lượt các nguyên liệu được sơ chế rồi cho vào ống nứa để đun. Trong lúc đun nấu, người nấu thường xuyên quay tròn ống nứa cho đều lửa và dùng một chiếc đũa bằng nứa cho các thành phần của món canh nhuyễn và đều với nhau. Món canh thụt sẽ rất ngon nhờ vào hai tác động trên. Chắc có lẽ chính động tác thụt này mà món canh có tên gọi như vậy. Sau khi canh chín, món canh thụt sẽ đặc sánh lại rất dẻo, có rất nhiều hương vị: cay, đắng, bùi, béo… và đặc biệt là rất thơm ngon.

Khi thưởng thức món ẩm thực đặc sản này, du khách sẽ cảm nhận được hương vị rất đặc trưng của núi rừng Tây Nguyên – đại ngàn. Không những thế, món ẩm thực đặc sản này còn chứa đựng một giá trị văn hóa, nghệ thuật ẩm thực của đồng bào dân tộc Tây Nguyên.

Cà đắng

các dân tộc ở Tây Nguyên nói chung, người Êđê ở Đắk Lắk nói riêng sống gần gũi với núi rừng đã cho họ những món ăn ngon không thể thiếu trong cuộc sống và không lẫn vào các món ăn nào của dân tộc khác.

Cà đắng được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau trong bữa cơm của dân tộc Êđê như nấu với cá tươi, cá khô, tép khô, thịt rừng hoặc cà đắng um với ếch… Ba loại gia vị không thể thiếu tạo nên mùi vị độc đáo của các món từ cà đắng là ớt, lá é (lá quế xanh), lá và củ nén (gần giống lá hẹ).

Ngoài nấu chín, người Êđê còn ăn cà đắng sống, bằng cách giã nát cà rồi cho thêm gia vị: muối, ớt, bột ngọt, lá é, lá và củ nén. Món này rất cay, đậm đà, ăn được rất nhiều cơm. Người Êđê không có điều kiện đi chợ thường xuyên, nên các món ăn chế biến từ cà đắng rất gần gũi và thiết thực.

Khô bò

Khô bò hay thịt bò khô, là thịt bò lọc mỡ, đem gia vị mặn ngọt rồi sấy khô ở nhiệt độ thấp. Do đặc điểm về địa lý, thổ nhưỡng và thức ăn nên thịt bò Đắk Lắk được đánh giá là hơn hẳn so với thịt bò ở các vùng miền khác. Cũng như ở các vùng miền khác, khô bò Đắk Lắk là món ăn đặc sản được rất nhiều du khách ưa chuộng.

Măng khô

Là món ăn đặc sản của vùng Tây Nguyên, được phơi hoặc sấy khô từ măng tươi. Măng khô có thể để lâu và chế biến được nhiều món ăn ngon, có lợi cho sức khỏe.

Cà phê

Là một sản vật đặc trưng của vùng đất đỏ bazan Tây Nguyên. Đắk Lắk được xem là “Thủ phủ của cà phê”, là nơi sản sinh ra nhiều thương hiệu cà phê nổi tiếng của Việt Nam.

Trái cây

Với khí hậu đặc trưng cùng địa hình của vùng đất đỏ bazan Tây Nguyên, các loại trái cây ở Đắk Lắk cũng rất đa dạng, phong phú cùng hương vị thơm ngon, như: mít, sầu riêng, bơ…/.

Nguồn: daktip.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT