Hành trang lữ khách

Ấn tượng cụm biểu tượng linh vật Rồng tại Bình Định

Cập nhật: 02/02/2024 12:40:31
Số lần đọc: 1240
Chiều 1.2, Sở VHTT Bình Định tổ chức khai mạc cụm biểu tượng linh vật năm Giáp Thìn 2024 tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn. Đây là hoạt động ý nghĩa, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi phục vụ nhân dân vui xuân, đón Tết cổ truyền dân tộc và thu hút du khách gần xa về với thành phố biển Quy Nhơn trong dịp Xuân Giáp Thìn 2024.

Tại lễ khai mạc, Giám đốc Sở VHTT Bình Định Tạ Xuân Chánh cho biết: “Ý tưởng của cụm biểu tượng linh vật Xuân Giáp Thìn 2024 có chủ đề: “Tự hào truyền thống Cha Rồng – Mẹ Tiên”, dựa trên truyền thuyết dân gian Việt Nam về Lạc Long Quân và Âu Cơ với trăm trứng nở trăm con, thể hiện niềm tự hào về nòi giống Tiên Rồng và truyền thống lịch sử, văn hoá của dân tộc Việt Nam với khát vọng vươn lên trở thành “Rồng” của đất nước và quê hương Bình Định”.

Cụm biểu tượng linh vật năm Giáp Thìn 2024 của tỉnh Bình Định có chủ đề “Tự hào truyền thống cha Rồng – mẹ Tiên”

Mô hình linh vật có phối cảnh độc đáo khi nhìn từ trên cao như hình ảnh một đầu Rồng lớn (có thể thay đổi màu sắc lung linh về đêm thông qua hiệu ứng ánh sáng và hơi nước); các chi tiết trên đó được sắp đặt có bố cục chặt chẽ với hình tượng Lạc Long Quân và Âu Cơ ở trung tâm mặt chính diện, bên trên là tượng Rồng oai phong màu vàng đồng làm tông chủ đạo. Phía sau là các dãy núi đan xen hùng vĩ.

Phối cảnh mặt sau là mô hình không gian khoa học của tỉnh và hình ảnh tượng trưng về các công trình hiện đại, nhà ở xã hội… biểu tượng của khát vọng sáng tạo, phát triển vươn lên một tầm cao mới của tỉnh nhà. Hai bên là 2 con rồng với màu sắc ấn tượng đang uốn lượn, vươn xa.

Biểu tượng trăm trứng nở trăm con được diễn tả tượng trưng về số lượng, cách điệu theo ý nghĩa mỗi quả trứng có kích cỡ, hình dáng đa dạng, bên trong đang nở ra là những nét văn hoá truyền thống đặc sắc; sản phẩm văn hoá, du lịch, OCOP đặc trưng của tỉnh đã và đang góp phần tích cực vào sự phát triển của quê hương Bình Định.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định chụp hình lưu niệm với cụm biểu tượng linh vật năm Giáp Thìn 2024

Khu trưng bày linh vật có chiều dài hơn 100m, chiều rộng 40m, điểm cao nhất của cụm linh vật cao gần 9m với cụm biểu tượng chính. Trong khi đó, các biểu tượng phụ, bộ chữ hai bên đường vào ở mặt chính diện, tất cả được sắp đặt đan xen cùng 25 loại hoa, lá, cây cảnh các loại với gần 50.000 chậu kết hợp kỹ thuật ánh sáng, phun hơi nước và âm thanh tạo nên một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt độc đáo, ấn tượng và hoành tráng phục vụ nhân dân và du khách gần xa thưởng lãm khi về với Quy Nhơn - Bình Định trong dịp xuân Giáp Thìn 2024.

Ông Tạ Xuân Chánh cũng cho hay, cụm biểu tượng linh vật năm Giáp Thìn 2024 là công trình nghệ thuật sắp đặt có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh, với ý tưởng thiết kế sáng tạo độc đáo; việc thi công đòi hỏi sự tỉ mỉ, công phu, tập trung nhiều nhân lực, vật lực trong thời gian dài.

Được sự quan tâm chỉ đạo rất sát sao của lãnh đạo UBND tỉnh, Sở đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng thiết kế và lên phương án thi công từ rất sớm, huy động đội ngũ nghệ nhân có tay nghề cao tăng ca làm việc không quản ngại ngày, đêm. Cùng với sự quan tâm, phối hợp của nhà tài trợ và các sở, ngành, địa phương liên quan để công trình hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Người dân và du khách thích chụp ảnh cùng rồng “phụ” với màu sắc ấn tượng đang uốn lượn, vươn xa

Theo ông Tạ Xuân Chánh, biểu tượng linh vật năm nay tiếp tục được thực hiện theo hình thức “Chìa khoá trao tay”, nhà tài trợ làm việc trực tiếp với đơn vị thi công và bàn giao sản phẩm cho tỉnh Bình Định, dưới sự tham mưu, giám sát về chất lượng nghệ thuật của Sở VHTT Bình Định. Đây là một cách làm linh động, sáng tạo nhằm huy động tốt các nguồn lực xã hội để thực hiện các công trình, sự kiện văn hoá có ý nghĩa phục vụ nhân dân.

Phan Hiếu

Nguồn: Báo Văn hóa - baovanhoa.vn - Ngày 01/02/2024

Cùng chuyên mục