Tin tức - Sự kiện

Ấn tượng Hội chợ Du lịch quốc tế VITM 2019

Cập nhật: 08/04/2019 10:42:16
Số lần đọc: 1507
(TITC) – Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM) 2019 diễn ra từ ngày 27-30/3 đã chính thức khép lại với nhiều kết quả ấn tượng, tiếp tục khẳng định VITM thực sự là điểm nhấn của ngành Du lịch Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan các gian hàng tại Hội chợ VITM 2019

Sân chơi chuyên nghiệp của những người yêu du lịch, làm du lịch

Tại lễ khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM 2019 diễn ra vào sáng ngày 27/3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã đánh giá cao vai trò của Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong việc tạo ra sân chơi chuyên nghiệp dành cho các doanh nghiệp du lịch và địa phương nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành Du lịch. 

Năm 2019 là năm thứ 7 hội chợ VITM được tổ chức và được đánh giá là kỳ hội chợ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay khi thu hút trên 500 gian hàng của 47 tỉnh, thành phố trong nước và từ 27 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Một chương trình kích cầu rộng lớn đã được các doanh nghiệp đồng loạt triển khai tại Hội chợ với sự tham gia của các hãng lữ hành quốc tế lớn hàng đầu Việt Nam và các hãng hàng không với 100.000 vé máy bay giá rẻ và 18.000 tour du lịch kích cầu, có mức giảm từ 40- 60%.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt (Giám đốc Công ty Transviet Travel), sau 4 ngày diễn ra hội chợ, số lượng tour bán ra của đơn vị này vào khoảng 20.000 chỗ, đạt doanh thu hơn 20 tỷ. Năm nay, các điểm đến biển, đảo như Phú Yên, Quy Nhơn, Phú Quốc… tiếp tục thu hút khách du lịch; ngoài ra, tour đi nước ngoài có sức mua lớn nhất thuộc khu vực Bắc Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan…

Cùng với Transviet Travel, thông tin từ nhiều doanh nghiệp lữ hành lớn như Hanoitourist, Saigontourist, HanoiRedtours… cho thấy sức mua các sản phẩm du lịch tiếp tục tăng nhanh trong 4 ngày diễn ra hội chợ. “Mặc dù diễn ra vào các ngày trong tuần nhưng hội chợ đã thu hút rất đông người tham gia. Số lượng bán tour của công ty chúng tôi tại VITM 2019 đã vượt ngoài kỳ vọng, với doanh thu đạt 32 tỷ, tăng hơn 30% so với năm ngoái” – ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc HanoiRedtours cho biết.

Theo Ban tổ chức Hội chợ, chỉ tính riêng 3 ngày đầu diễn ra đã có 65.000 lượt người đến tham quan và mua các sản phẩm du lịch, khoảng 29.300 khách đăng ký mua tour du lịch nội địa và quốc tế tại Hội chợ; tổng doanh thu trong 3 ngày đầu của 18 doanh nghiệp tham gia ước đạt 322,3 tỷ đồng. Những con số ấn tượng này đã phần nào khẳng định tính hấp dẫn của VITM – một trong những sự kiện lớn nhất của ngành du lịch Việt Nam.

Nhiều nét mới tại kỳ hội chợ VITM 2019

Lần đầu tiên, VITM Hà Nội chào đón 2 quốc gia là CHDCND Triều Tiên và Peru. Đặc biệt, đây cũng lần đầu tiên Triều Tiên tham gia hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch ở nước ngoài. Đây có thể coi là hiệu ứng tích cực sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 2 vừa qua. Được biết, Năm 2018, lượng khách Việt Nam đến Triều Tiên là 300 người, với việc tham dự hội chợ VITM, du lịch Triều Tiên kỳ vọng năm 2019 sẽ đón 3.000 lượt khách, gấp 10 lần so với năm 2018. Thông tin từ đại diện HanoiRedtour (một trong hai doanh nghiệp lữ hành Việt Nam hiện có chương trình hợp tác với Công ty du lịch quốc tế Triều Tiên), trong 3 ngày mở bán tại hội chợ VITM 2019, đã có hơn 500 khách đăng ký tour Triều Tiên, riêng chương trình khởi hành từ tháng 4 đến tháng 9 năm nay đã kín chỗ. 

Năm nay, Hội chợ VITM có chủ đề “Du lịch xanh”, đây là một sáng kiến của Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhằm hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững theo định hướng của Liên hợp quốc. Các đơn vị tham gia hội chợ đã hưởng ứng chủ đề này bằng các sản phẩm cụ thể và các hoạt động liên quan đến bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học, chống sát hại động vật hoang dã, thích ứng với biến đổi khí hậu… Trong đó, Diễn đàn “Du lịch Xanh”, một trong những điểm nhấn nổi bật nhất trong khuôn khổ VITM 2019 (diễn ra vào ngày 27/3) đã thực sự trở thành nơi để các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và doanh nghiệp cùng trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, sáng kiến đã triển khai trong thực tế để tiếp tục thúc đẩy du lịch xanh, du lịch xanh và bền vững.

Cũng tại Hội chợ VITM 2019, diễn đàn Du lịch Outbound lần đầu được đưa ra bàn bạc và nhận được sự quan tâm của toàn ngành. Tại đây, những vấn đề còn tồn tại của du lịch outbound trong thời gian vừa qua như bảo vệ quyền lợi người Việt Nam đi du lịch nước ngoài, cấp phép và quản lý các doanh nghiệp lữ hành kinh doanh hoạt động du lịch outbound… tiếp tục được các chuyên gia, các nhà quản lý, các cơ sở đào tạo thảo luận và trao đổi thẳng thắn. “Du lịch, đặc biệt là du lịch ra nước ngoài đang trở thành tiêu chí để đánh giá chất lượng cuộc sống của người dân ngày một nâng cao” – lời nhận định của ông Đoàn Ngọc Xuân, Vụ trưởng Vụ Xã hội, Ban Kinh tế Trung ương đã phần nào khẳng định vai trò của du lịch outbound. Diễn đàn Du lịch outbound được kỳ vọng sẽ đánh giá đúng mức vị trí của du lịch outbound, từ đó tạo điều kiện để loại hình này phát triển và mang lại giá trị nhiều hơn.

Hội chợ Du lịch quốc tế VITM là một trong những sự kiện tạo tiền đề phát triển mùa du lịch hè 2019. “Hàng loạt các hoạt động ở hội chợ đã tạo cho VITM một sắc thái riêng, đó là luôn có một diễn đàn mở cho những người quan tâm đến du lịch Việt Nam” – Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định.

Khánh Trang

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT