Ðầu tư Du lịch

Ðầu tư du lịch tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ (Cà Mau)

Cập nhật: 22/09/2023 13:53:35
Số lần đọc: 704
VQG U Minh Hạ là một trong 2 vườn quốc gia trên địa bàn tỉnh Cà Mau, bên cạnh VQG Mũi Cà Mau. Nếu VQG Mũi Cà Mau đặc trưng cho hệ sinh thái rừng ngập mặn, thì VQG U Minh Hạ có đặc trưng nổi bật là hệ sinh thái rừng tràm ngập nước trên đất than bùn. VQG U Minh hạ có hệ sinh thái đa dạng, với khoảng 176 loài cây cỏ, 23 loài thú, 91 loài chim và 47 loài lưỡng cư, bò sát. Nhiều trong số đó thuộc loại quý hiếm, được ghi vào Sách đỏ Việt Nam.

Cần quan tâm đầu tư nhiều hơn cho phát triển du lịch tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ.

Ðến nay, Ban quản lý VQG U Minh Hạ khai thác 2 sản phẩm du lịch chủ yếu là tour đi vỏ lãi vòng quanh và câu cá. Sau đó, du khách có thể ghé khu vực khai thác dịch vụ ngay giữa vườn để thưởng thức các món ăn gắn liền với sản vật tự nhiên của đất rừng. Tuy nhiên, khu vực này được đầu tư rất đơn giản, có vài hạng mục xuống cấp. Trong mùa mưa này, khuôn viên chung quanh bị ngập úng. “Vô đây đi dạo một vòng xong quay về cũng không có chỗ để nghỉ ngơi hay trải nghiệm, vui chơi giải trí gì. Cần phải đầu tư thêm các sản phẩm du lịch để du khách đến trải nghiệm. Cần có khu vực để vui chơi, khu vực để nghỉ ngơi”, anh Nguyễn Hoàng Thanh, người dân ở phường 9, TP Cà Mau góp ý, sau khi đi tham quan.

Ông Nguyễn Tấn Truyền, Trưởng Phòng Du lịch Sinh thái và Giáo dục Môi trường, VQG U Minh Hạ thừa nhận rằng hầu hết du khách đến đều thích cảnh quan thiên nhiên hoang dã, không khí thoáng mát nơi đây. Tuy nhiên, khách cũng bày tỏ sự không hài lòng về điều kiện cơ sở vật chất; có những người dẫn tour còn thẳng thắn góp ý có các khu vui chơi, giải trí. “Một khó khăn rất cơ bản khác là khi khách đến thì chưa có chỗ để người ta nghỉ qua đêm. Những phản ánh như vậy đơn vị cũng thường ghi nhận, hiện tại chưa thể đầu tư ngay nhưng trong tầm nhìn tương lai sẽ cố gắng khắc phục để phục vụ du khách tốt hơn”, ông Truyền cho biết thêm.

Ðể khắc phục thực trạng tồn tại, VQG U Minh Hạ đã xây dựng Ðề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí ở U Minh Hạ đến năm 2030 và đã được UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt. Tổng kinh phí thực hiện đề án gần 1.459 tỉ đồng, trong đó hơn 52 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước, phần còn lại xã hội hóa. Ông Hồ Hoàng Ca, Phó Giám đốc VQG U Minh Hạ, cho biết: “Cháy rừng từng là nỗi ám ảnh với người dân và cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau. Cũng chính vì vậy, nhiều năm qua, chúng tôi luôn ưu tiên, tập trung mọi nguồn lực cho công tác phòng cháy chữa cháy rừng. Từ đó, cả giai đoạn qua việc đầu tư và khai thác du lịch còn hạn chế. Hạn chế cả về nguồn lực đầu tư và nguồn lực con người. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã nhìn thấy tiềm năng của VQG U Minh Hạ, với hệ sinh thái đa dạng, những nét văn hóa, lịch sử đặc trưng. Ðây là điều kiện rất thuận lợi để phát triển du lịch. Ðề án phát triển du lịch tại đây hứa hẹn sẽ tạo ra những đột phá trong tương lai. Chúng tôi đang tập trung, thực hiện kế hoạch để kêu gọi đầu tư”.

Hiện Ban Quản lý VQG U Minh Hạ đang hoàn thiện các bước thủ tục theo tiến độ để kêu gọi đầu tư.

Bài, ảnh: Hiếu Nghĩa

Nguồn: Báo Cần Thơ - baocantho.com.vn - Ngày đăng 22/09/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT