Hoạt động của ngành

Bà Rịa -Vũng Tàu: Chuẩn bị tốt các điều kiện cho thời điểm du lịch phục hồi

Cập nhật: 03/08/2021 16:15:07
Số lần đọc: 754
Cùng với cả nước, ngành Du lịch tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu (BR-VT) đang bị ảnh hưởng nặng nề do tình hình dịch bệnh Covid -19 bùng phát và diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, cùng với việc quyết liệt phòng chống dịch bệnh, địa phương cũng đang triển khai song song nhiều biện pháp, chuẩn bị tốt các điều kiện cho thời điểm du lịch hoạt động trở lại .



Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phải cấm người dân và du khách tắm biển từ tháng 4/2021 đến nay

Lạc quan chờ phục hồi

Theo số liệu của Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trong 5 tháng đầu năm 2021, các khu, điểm du lịch trên toàn tỉnh đón và phục vụ 1,928 triệu lượt khách, tăng hơn 67,73% so với cùng kỳ; tổng doanh thu du lịch đạt 5.647 tỷ đồng, tăng 28,83% so với cùng kỳ. Điều đó cho thấy, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 gây ra trong năm 2020, nhưng ngành Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã nhanh chóng có được những biện pháp hồi phục và phát triển.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 4/2021, dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở nhiều tỉnh thành phố trên cả nước, do đó nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội. Còn hoạt động du lịch như tắm biển, vui chơi, giải trí… trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng phải đóng cửa nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh.

Hiện nay, hơn 90% cơ sở lưu trú toàn tỉnh đã tạm ngưng hoạt động. Những cơ sở còn hoạt động nằm trong nhóm phục vụ khách chuyên gia công tác dài ngày tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Một số khách sạn 4-5 sao duy trì hoạt động để duy tu cơ sở, giữ hạng sao. Quá trình kiểm tra, Sở Du lịch nhận thấy, tất cả các cơ sở lưu trú đang hoạt động đều thực hiện chặt chẽ quy định phòng, chống dịch, tuân thủ “5K” trong phục vụ, niêm yết bảng QR Code khai báo y tế tại quầy lễ tân, lối ra vào, khu vực công cộng và yêu cầu nhân viên, khách lưu trú quét mã khai báo y tế hàng ngày.


Ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” là một trong những hình thức quảng bá du lịch hiệu quả , an toàn và thiết thực cho các địa phương

Tuy bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh, nhưng ngành Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn lạc quan. Và thay vì “đắp chăn nằm chờ”, tỉnh đang tìm các giải pháp khắc phục và phát triển du lịch sau khi dịch bệnh được kiểm soát. 

Cụ thể, bên cạnh việc triển khai tăng cường quảng bá hình ảnh một Bà Rịa-Vũng Tàu thân thiện, hấp dẫn trong mắt du khách trong nước và quốc tế, tỉnh  tiếp tục thực hiện các chương trình kích cầu du lịch; triển khai ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” để góp phần nâng cao độ an toàn vùng, bảo đảm sự chuẩn bị tốt nhất cho du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu hồi phục .

Đẩy mạnh triển khai ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”

Được biết, ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vận hành từ tháng 5/2021. Ngay sau đó, Bà Rịa-Vũng Tàu đã triển khai và yêu cầu doanh nghiệp, cơ sở du lịch dịch vụ tự giác chấp hành.

Theo thống kê của Sở Du lịch, đến ngày 9/7, đã có 350 cơ sở dịch vụ trên toàn tỉnh đã tham gia đánh giá an toàn, trong đó có 263 cơ sở lưu trú. Tuy nhiên, toàn tỉnh có 1.280 cơ sở lưu trú, thì số lượng cơ sở tham gia đánh giá như vậy là quá ít, mới chỉ được 20% tổng số cơ sở lưu trú toàn tỉnh. Do vậy, Sở Du lịch sẽ đồng loạt ra quân tổ chức hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện kết hợp kiểm tra công tác phòng chống dịch.


Ứng dụng có 2 phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh, cập nhật thường xuyên các thông tin về tình tình Covid-19 tại các địa phương và các địa điểm du lịch an toàn được xác thực

Bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết: “Hiện nay, Sở đã cử chuyên viên đến các cơ sở lưu trú được xếp hạng sao để hướng dẫn cơ sở thực hiện. Đối với khối cơ sở lưu trú chưa được xếp hạng sao, sẽ giao nhiệm vụ cho UBND các huyện, thị, thành phố chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh, xử lý vi phạm trong công tác phòng chống dịch bệnh, Sở Du lịch sẽ đôn đốc các địa phương khẩn trương đẩy nhanh tiến độ”.

Ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng cho biết: Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành Du lịch thì quá trình chuyển đổi số càng được thực hiện một cách quyết liệt, bài bản hơn.

 Ông Hải chia sẻ: “Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực du lịch không chỉ thể hiện ở việc số hóa dữ liệu thông tin điểm đến, mà còn trong hoạt động điều hành, quản lý của các doanh nghiệp. Từ đó, tăng sức hấp dẫn cho các sản phẩm du lịch, những trải nghiệm mới mẻ cho du khách nhưng vẫn phải bảo đảm an toàn. Và ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn" là một trong những giải pháp. Hiệp hội sẽ tích cực quảng bá và vận động các doanh nghiệp hội viên tham gia và xem đó là một trong các tiêu chí hàng đầu trong hoạt động du lịch”. 

Ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố chính thức vào tháng 10/2020. Giao diện ứng dụng có các thư mục như bản đồ, điểm check in, hệ thống cơ sở lưu trú, công ty lữ hành và các công cụ tiện ích như giới thiệu điểm đến, thắng cảnh các vùng miền, mua sắm, thông tin phản ánh… Du khách sử dụng điện thoại thông minh hệ điều hành iOS và Android đều dễ dàng tải ứng dụng này. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khi tạo tài khoản và đăng ký thành công trên ứng dụng, mỗi ngày cơ sở tiếp tục tự đánh giá an toàn phòng dịch 1 lần bằng cách đối chiếu biện pháp phòng dịch tại cơ sở rồi điền vào bảng an toàn phòng dịch với 15 tiêu chí. Đồng thời, cơ sở sẽ được cấp một mã QR để in ra, dán ở những địa điểm thuận tiện, dễ quan sát như lễ tân, quầy thu ngân, cửa ra vào để du khách checkin kiểm tra mức độ an toàn.

Lê Vũ

Nguồn: Báo Dân tộc và phát triển

Cùng chuyên mục