Hoạt động của ngành

Bà Rịa- Vũng Tàu: Chương trình kích cầu mang lại hiệu quả tích cực

Cập nhật: 02/11/2020 08:05:16
Số lần đọc: 647
Du lịch cả nước đang giữa mùa thấp điểm, lại thêm tác động từ dịch COVID-19 khiến tình hình chung khá trầm lắng. Dù vậy, trong bức tranh tổng thể đó du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) vẫn có nhiều điểm sáng lạc quan, nhất là vào dịp cuối tuần. Khối doanh nghiệp (DN) nhận định thành quả trên là nhờ các chương trình kích cầu du lịch mang lại.

Hương Phong - Hồ Cốc Beach Resort đều đặn có khách về nghỉ dưỡng trong tuần.

KÍN KHÁCH CUỐI TUẦN

Trưa thứ Tư (28/10), Hương Phong - Hồ Cốc Beach Resort (Xuyên Mộc) đón hơn 40 khách cao niên đến từ TP.Hồ Chí Minh du lịch kết hợp nghỉ dưỡng với thời gian 2 ngày 1 đêm. Cộng với hơn chục khách lẻ nữa, công suất phòng của Hương Phong - Hồ Cốc Beach Resort đạt khoảng 40%. Theo ông La Văn Hưng, Phó Tổng Giám đốc Hương Phong - Hồ Cốc Beach Resort, từ đầu tháng 10, công suất phòng ngày thường của resort dao động 40-50% và cuối tuần luôn kín phòng. Doanh thu và lượng khách tháng 10 tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2019. “Sau 2 đợt dịch COVID-19 bùng phát trong cộng đồng khiến ngành du lịch thiệt hại vì nhu cầu du lịch giảm mạnh, kết quả kinh doanh đạt được trong tháng 10 ngoài mong đợi của DN. Hiện nay, các ngày cuối tuần của tháng 11, lượng khách gia đình đặt phòng đang tăng. Với tình hình này kỳ vọng doanh thu năm nay sẽ đạt tương đương năm ngoái”, ông La Văn Hưng nói.

Không chỉ Hương Phong - Hồ Cốc Beach Resort, các resort, KDL ven biển khu vực Xuyên Mộc, Đất Đỏ, lượng khách lưu trú trong tháng 10 cũng rất khả quan. Đại diện nhiều KDL cho rằng, sở dĩ tình hình kinh doanh lạc quan là nhờ Việt Nam kiểm soát chặt dịch COVID-19 trong cộng đồng. Bên cạnh đó, khí hậu biển, điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý của BR-VT khẳng định ưu thế trong khu vực miền Đông Nam bộ, kết hợp chiến dịch kích cầu, truyền thông, quảng bá du lịch đúng thời điểm. Ông Phạm Anh Kha, Tổng quản lý Bình Châu Hot Spring Resort cho biết, từ đầu tháng 10 đến nay, lượng khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm dịch vụ tăng dần. Nếu như ngày thường lượng khách chỉ đạt từ 450 - 600 khách/ngày thì thứ Bảy, Chủ nhật tăng gấp 3 lần, đạt từ 1.400-1.800 khách/ngày.

Các nhà hàng, quán ăn, điểm tham quan cũng tấp nập khách hơn vào ngày cuối tuần. Đông khách nhất là các điểm bán đặc sản hải sản, bánh khọt, lẩu cá đuối. Đại diện Bánh khọt Cô Ba Vũng Tàu (đường Hoàng Hoa Thám, TP.Vũng Tàu) cho biết, những ngày qua, lượng khách tới đây khá ổn định. Cuối tuần quán phải hoạt động hết công suất mới đáp ứng được nhu cầu của thực khách. “Để phục vụ tốt và tạo sự yên tâm cho khách, chúng tôi luôn chú trọng bảo đảm an toàn thực phẩm, nguyên liệu chế biến món ăn có nguồn gốc rõ ràng, không lấy hàng trôi nổi. Quán cũng thường xuyên lau chùi, tẩy trùng sàn nhà, không để rác thải, nước thải ứ đọng, tăng thêm xà bông, nước rửa tay để khách rửa tay trước và sau khi ăn”, đại diện Bánh khọt Cô Ba Vũng Tàu cho hay.

Ghi nhận tại các điểm dịch vụ, KDL, resort, ngoài người dân nội tỉnh du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi tại chỗ, nhóm khách chính của du lịch BR-VT thời điểm này đến từ TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và một số tỉnh miền Tây. Du khách Nguyễn Thị Thảo Như (đến từ tỉnh Đồng Nai) cho biết, chị chọn du lịch Vũng Tàu vì khoảng cách gần, dễ đến dễ về, không khí trong lành và an toàn. “2 ngày qua, tôi đã dạo chơi ngọn Hải Đăng, tượng Chúa dang tay cùng bạn bè. Đi bộ, leo núi, tắm biển làm tôi thấy khỏe khoắn hơn. Hải sản tươi sống hay bánh khọt đều rất ngon. Đương nhiên tôi sẽ tiếp tục trở lại thành phố biển xinh đẹp này trong thời gian tới”, chị Như nói.

TIẾP TỤC GIỮ HÌNH ẢNH ĐẸP

Đáng chú ý, dù lượng khách tăng nhưng giá phòng lưu trú gần như không có nhiều biến động. Theo ông Hoàng Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch, hiện nay, tất cả các khách sạn đều thực hiện giảm từ 10 đến 60% giá phòng theo chương trình kích cầu chung của tỉnh. Trong đó, mức giảm từ thứ Hai đến thứ Năm lên đến 60%. Riêng cuối tuần, mức giảm đang áp dụng phổ biến khoảng 10% tuỳ vị trí khách sạn. Với mức giảm trên, giá phòng ở phân khúc khách sạn từ 3-5 sao đang dao động khoảng 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/đêm vào cuối tuần. Ngoài giảm giá, nhiều khách sạn còn tăng thêm dịch vụ đưa đón, spa, suất ăn, tích điểm, nâng hạng phòng… cho khách. “Chưa khi nào ngành du lịch đồng loạt tung ra nhiều gói ưu đãi kích cầu và cam kết về uy tín, chất lượng như thời điểm này. Du khách và người dân đừng bỏ lỡ cơ hội tận hưởng kỳ du lịch cuối năm tại BR-VT với chi phí hợp lý”, ông Linh nói.

Nhằm tiếp tục thu hút khách, BR-VT cũng đang xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức các sự kiện nhằm khẳng định điểm đến du lịch an toàn hấp dẫn. Theo đó, mới đây, TP.Vũng Tàu đã làm việc với Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020 và thống nhất một số phần thi của vòng chung kết như: Người đẹp thể thao, Người đẹp thời trang, Người đẹp biển, Người đẹp tài năng, Người đẹp du lịch sẽ tổ chức tại TP.Vũng Tàu trong các đêm: 9, 10, 11 và 12/11. Với 35 thí sinh đến từ các vùng miền, hiệu ứng từ giới showbiz và các cơ quan báo chí là cơ hội để lan xa hình ảnh BR-VT thân thiện, mến khách. Bên cạnh đó, TP.Vũng Tàu cũng đã khảo sát các khu vực dự kiến tổ chức các hoạt động chào đón năm mới, phố ẩm thực kết hợp đi bộ. Lãnh đạo TP.Vũng Tàu đã giao nhiệm vụ cho các phòng, ban tham mưu làm việc với nhà đầu tư hoàn thiện quy trình, thủ tục đầu tư để sớm có sản phẩm phục vụ du khách.

Song song đó, ngành du lịch cũng tích cực tìm kiếm những loại hình du lịch mới tăng trải nghiệm cho du khách. Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, sau một thời gian chuẩn bị, tour khinh khí cầu do Công ty TNHH Du lịch Sao Sài Gòn tổ chức đã được Bộ Quốc phòng cấp phép bay tại BR-VT. Dự kiến dịch vụ ngồi khinh khí cầu ngắm bình minh sẽ khai thác hằng ngày, cất cánh tại Phú Mỹ và Bà Rịa. Sở Du lịch đang phối hợp cùng Công ty TNHH Du lịch Sao Sài Gòn xây dựng kế hoạch khai thác tour trình UBND tỉnh xem xét.

Dù lạc quan với bức tranh du lịch BR-VT những tháng cuối năm, song trước thực tế dịch COVID-19 vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Bất cứ thông tin xấu nào về sự lây lan COVID-19 trong cộng đồng cũng sẽ gây tâm lý ngại đám đông, ngừng du lịch. Theo ông Trịnh Hàng, quan điểm của ngành là không chủ quan, lơ là, trái lại tiếp tục nêu cao cảnh giác và thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng dịch từ cơ quan y tế. Trong tháng 10, Sở Du lịch đã triển khai ký cam kết thực hiện bộ tiêu chí an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đến khối DN kinh doanh dịch vụ phục vụ du lịch. “Sở đang phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra quá trình thực hiện. Những cơ sở dịch vụ bị phản ánh không quan tâm đầu tư cho công tác phòng dịch sẽ phải dừng hoạt động, khắc phục đến khi đạt các tiêu chí mới được mở cửa trở lại. Biện pháp trên nhằm giữ hình ảnh an toàn cho du lịch BR-VT”, ông Trịnh Hàng nói.

Du khách chơi teambuilding tại Bãi Sau.

Bài, ảnh: MINH HƯƠNG

Nguồn: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Cùng chuyên mục