Hành trang lữ khách

Bắc Giang: Du lịch Lục Ngạn mùa vải chín

Cập nhật: 14/06/2023 11:02:09
Số lần đọc: 777
Ủy ban nhân dân huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang hiện đang tổ chức chương trình du lịch Lục Ngạn mùa vải chín năm 2023 với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt - đặc sản Việt Nam đạt kỷ lục châu Á".


Du khách tham quan và chụp ảnh vải thiều chín đỏ.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lục Ngạn Trương Văn Năm cho biết, những năm gần đây, Lục Ngạn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trên khắp mọi miền của Tổ quốc trong cả 4 mùa. Mỗi mùa, Lục Ngạn có nét đẹp đặc sắc riêng: Mùa xuân là mùa của lễ hội, của những sắc mầu văn hóa, mùa của hoa nở khắp các xóm làng, đồi núi miền quê.

Mùa hè là mùa vải chín, mùa không ngủ của người dân để thu hoạch vải, các thương lái khắp nơi đổ về Lục Ngạn, mùa của những "dòng sông đỏ" - chợ vải trên khắp các ngả đường. Mùa thu, đông với những vườn cam, bưởi chín vàng trong tiết trời dịu mát, sự rộn ràng, vui mừng của người dân thu hái trái chín.

Vải thiều Lục Ngạn hiện là đặc sản nổi tiếng trong nước và quốc tế. Trái vải của Lục Ngạn có chất lượng vượt trội. Vị thế thương hiệu của sản phẩm vải thiều Lục Ngạn đã được khẳng định ở những thị trường có tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới như Nhật Bản, EU, Mỹ, Australia… Tháng 4/2023, Tổ chức Kỷ lục châu Á (lần 5/2023) xác lập đề cử của VietKings, vải thiều Lục Ngạn lọt danh sách đặc sản Việt Nam đạt kỷ lục châu Á theo bộ tiêu chí giá trị ẩm thực châu Á.

Đến với Lục Ngạn vào mùa vải chín, du khách có thể đến thăm, chụp ảnh, tự tay hái những trái vải chín căng mọng tươi ngon thưởng thức tại vườn, mua về tặng người thân; cùng nhà vườn thu hoạch vải; trải nghiệm đi chợ vải đêm, chụp ảnh quang cảnh bà con nông dân chở vải thiều chín đỏ đem bán trên các ngả vào buổi sáng sớm hoặc đi thuyền tham quan các đảo trồng vải trên hồ Bầu Lầy, Cấm Sơn, Khuôn Thần hoặc chụp ảnh tại các triền đồi vải đỏ rực, sai trĩu trong khung cảnh mùa hè rực nắng; tham gia cắm trại, câu cá, đạp xe, các cuộc thi hái vải, ăn vải thú vị tại vườn…

Ẩm thực tại vườn vải.

Ngoài tham quan các vườn cây trĩu quả, du khách còn được thưởng thức ẩm thực, các đặc sản nổi tiếng của địa phương như thịt gà đồi, nem ngựa, mỳ Chũ, tôm cá hồ Cấm Sơn, mật ong vải thiều… Đặc biệt các món ăn, thức uống chế biến từ vải thiều rất phù hợp trong thời tiết mùa hè.

Vùng đất Lục Ngạn còn giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. Các làn điệu dân ca, các bộ trang phục, phong tục tập quán đẹp và những ngôi nhà trình tường lợp ngói máng âm dương của đồng bào các dân tộc vẫn còn được lưu giữ. Nhiều thắng cảnh đẹp như hồ Cấm Sơn, hồ Khuôn Thần, chùa Am Vãi, suối và núi rừng vùng cao, các làng nghề truyền thống… là những điểm hấp dẫn đối với du khách khi đến với Lục Ngạn.

Tuệ Lâm

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 14/06/2023

Cùng chuyên mục