Non nước Việt Nam

Bản người Dao trên dãy Phiêng Chè - Quảng Ninh

Cập nhật: 10/01/2023 14:07:19
Số lần đọc: 546
Nằm lưng chừng dãy núi cao, bản sông Moóc và Khe Tiền, xã Đồng Văn là hai trong số những bản có cảnh quan đẹp, bảo tồn được giá trị văn hóa cộng đồng nhất ở Bình Liêu. Đây cũng là địa điểm được du khách ưa thích khi tới Bình Liêu.


Bản Sông Moóc hấp dẫn du khách bởi nằm lưng chừng núi, thấp thoáng những ngôi nhà vách đất giữa ruộng bậc thang hay rừng hồi, quế...

Bản Sông Moóc và Khe Tiền cùng nằm trên dãy núi Phiêng Chè cao khoảng 1.200m so với mực nước biển. Để khám phá, du khách có thể khởi đầu hành trình từ bản Sông Moóc, cách thị trấn Bình Liêu chừng 25-30km. Đường lên Sông Moóc không khó bởi đường giao thông thông đẹp và khá thuận lợi.

Khám phá Sông Moóc là hành trình đi giữa muôn trùng màu xanh của rừng hồi, quế ẩn hiện giữa những làn sương mờ buổi sớm. Dọc đường qua bản là những thửa ruộng bậc thang, xen kẽ là những mái nhà trình tường lợp ngói âm dương. Sông Moóc mỗi mùa mang một nét đẹp riêng.

Khung cảnh của bản Khe Tiền nhìn từ trên cao.

Cả bản làng như một bức tranh đầy sắc màu. Khám phá sông Moóc là hành trình đi qua hai bản Sông Moóc A và Sông Moóc B. Từ Sông Moóc, du khách sang bản Khe Tiền chỉ chừng 2-3km. Bản Khe Tiền nằm giữa thung lũng lớn, xung quanh là núi rừng.

Ngoài cảnh quan, điều thu hút bước chân lữ khách tới các bản này chính là đời sống, văn hóa của người Dao ở đây. Nơi đây có thể coi là “bảo tàng thu nhỏ” sống động về con người, cuộc sống, phong tục tập quán của người Dao Thanh Phán. Hình ảnh du khách dễ dàng bắt gặp khi tới Sông Moóc hay Khe Tiền là bà con dân tộc Dao trong bộ trang phục truyền thống nhiều màu sắc với các chị, các mẹ cặm cụi bên những gian bếp nhỏ, những khung cửi trước hiên nhà trình tường.

Chị em phụ nữ người Dao Thanh Phán thêu trang phục truyền thống.

Với những du khách ưa khám phá có thể tới ngắm hai thác Sông Moóc và Khe Tiền. Thác Sông Moóc cao trên 10m, bao đời chảy xuống bào mòn bãi đá rộng hơn 400m2. Thác Khe Tiền gồm 3 thác nước nằm giữa khu rừng nguyên sinh đầu nguồn, bắt nguồn từ núi Quảng Nam Châu.

Được biết, cả hai bản Sông Moóc và Khe Tiền đang được huyện Bình Liêu quan tâm đầu tư, phát triển du lịch cộng đồng, bảo tồn văn hóa. Trong tương lai không xa, việc liên kết, phát huy giá trị, sự hấp dẫn của mỗi bản làng sẽ là yếu tố liên kết được hai trong số những bản vùng cao đẹp nhất ở Bình Liêu.

Hà Phong

 

Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh - quangninh.gov.vn - Đăng ngày 10/01/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT