Tin tức - Sự kiện

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Chọn khâu đột phá, thúc đẩy hiệu quả công tác cải cách hành chính

Cập nhật: 21/05/2023 10:16:27
Số lần đọc: 302
(TITC) - Chiều ngày 19/5, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng - Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính Bộ VHTTDL đã chủ trì buổi giao ban công tác cải cách hành chính và công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2022.

Toàn cảnh buổi giao ban (Ảnh: TITC)

Cùng dự có Thứ trưởng Tạ Quang Đông - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương; lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ.

Trình bày báo cáo tại buổi giao ban, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, nhìn chung, công tác cải cách hành chính quý I năm 2023 được Lãnh đạo Bộ quan tâm, chỉ đạo triển khai tích cực, bám sát nội dung Nghị quyết số 76/NQ-CP của Chính phủ; Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 của Bộ.

Việc ban hành sớm Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 là căn cứ, cơ sở để các đơn vị bám sát triển khai thống nhất, đồng bộ và hiệu quả.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông trình bày báo cáo về công tác cải cách hành chính (Ảnh: TITC)

Bên cạnh đó, bộ máy tổ chức được rà soát, sắp xếp hợp lý, gọn nhẹ theo đúng quy định của pháp luật. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên.

Đồng thời, hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin được áp dụng từng bước hỗ trợ cho hiện đại hóa hành chính, hệ thống quản lý văn bản điện tử của Bộ đã liên thông 4 cấp hành chính với Chính phủ và đang được vận hành thông suốt; hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của Bộ mới được nâng cấp, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quy định của Chính phủ.

“Với việc cung cấp dịch vụ công trên môi trường mạng đã giảm thiểu được số lần người dân và doanh nghiệp phải đến giao dịch trực tiếp tại cơ quan thực hiện thủ tục hành chính”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Các đại biểu dự buổi giao ban (Ảnh: TITC)

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, ngày 19/4/2023, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ đã tổ chức Hội nghị công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2022.

Theo đó, kết quả chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2022 của Bộ VHTTDL cụ thể là: Tổng số điểm đạt được 81.50/100, trong đó điểm thẩm định là 56.47/68.50, điểm điều tra xã hội học là 25.03/31.50. Xếp hạng 12/17, tăng 2 bậc so với năm 2021 và năm 2020.

Tại buổi họp giao ban, lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ đã trao đổi, thảo luận, cho ý kiến về các nội dung của công tác cải cách thủ tục hành chính Bộ VHTTDL.

Ghi nhận và đánh giá cao các kết quả về cải cách thủ tục hành chính thời gian qua của Bộ VHTTDL, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, cải cách hành chính là lĩnh vực rộng nhưng nếu chúng ta biết chọn khâu đột phá và làm một cách căn cơ, bài bản thì sẽ giúp công tác này đạt hiệu quả cao hơn. “Đặc biệt, cần thích ứng các quy định để đơn giản hóa các thủ tục, không làm phát sinh thêm các thủ tục hành chính”, Bộ trưởng cho biết.

Theo Bộ trưởng, cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, Đảng Nhà nước rất quan tâm và yêu cầu triển khai mạnh mẽ hơn, không để thành điểm nghẽn để phát huy các nguồn lực.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban (Ảnh: TITC)

Đối với việc khơi thông thể chế trong năm 2023, Bộ trưởng nhấn mạnh nhiệm vụ hàng đầu đó là phải bám sát định hướng của Đảng, Nhà nước để khẩn trương trình Quốc hội về Chương trình Mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa.

Đối với công tác xây dựng pháp luật, Bộ trưởng lưu ý thời gian tới có hai dự án Luật về Quảng cáo và Di sản. Xây dựng luật không chỉ để quản lý mà còn phải chú ý đến yếu tố kiến tạo phát triển. Ngay sau khi Luật ban hành các đơn vị liên quan phải khẩn trương tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo một số nội dung quan trọng liên quan đến công tác tổ chức bộ máy hành chính, triển khai hiệu quả đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án của ngành VVHTDL.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 20/5/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT