Non nước Việt Nam

Cần Thơ: Triển lãm “Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam”

Cập nhật: 04/04/2022 05:03:40
Số lần đọc: 691
Từ ngày 7 đến 11/4, tại Bảo tàng thành phố Cần Thơ diễn ra triển lãm “Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam”,  hoạt động nằm trong khuôn khổ Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III - Cần Thơ năm 2022.  


Biểu diễn nghệ thuật với nhạc cụ truyền thống.

Triển lãm nhằm giới thiệu sự phong phú, đa dạng và độc đáo của nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam, tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc, quảng bá các loại hình nghệ thuật được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới nói chung và nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ nói riêng.

Nội dung triển lãm được thực hiện bởi Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam và Trung tâm Triển lãm Văn hoá-Nghệ thuật Việt Nam. Tại đây, giới thiệu 5 không gian nhạc cụ truyền thống các vùng miền, bao gồm nhạc cụ truyền thống các dân tộc vùng núi cao và thung lũng phía bắc (Đông Bắc, Tây Bắc), tiêu biểu là cây đàn tính của người Tày, trống tang sành của người Sán Chay, khèn bè của các tộc người Thái, Lào, Lự; nhạc cụ truyền thống các dân tộc vùng đồng bằng, trung du Bắc Bộ, với đàn nguyệt, sáo, đàn tranh, đàn nhị, đàn tam thập lục, đàn bầu, mõ, phách, trống, kèn loa.

Một số nhạc cụ truyền thống của Việt Nam.

Không gian nhạc cụ truyền thống của các dân tộc vùng duyên hải miền Trung trưng bày các loại nhạc cụ điển hình như trống Paranưng, trống Ghi năng, kèn Saranai. Nhạc cụ truyền thống các dân tộc vùng miền trung, Tây Nguyên gồm trống, đàn T’rưng, kèn bầu, đàn đá, ting ninh (kèn bầu), đinh tút, khèn, tù và, đinh năm, đàn ống tre. Không gian nhạc cụ truyền thống các dân tộc vùng Nam Bộ giới thiệu dàn nhạc ngũ âm của dân tộc Khmer, nhạc cụ sử dụng trong đờn ca tài tử như đàn kìm, đàn tranh, đàn tỳ bà, đàn bầu, đàn cò, sáo, tiêu, song loan và 2 nhạc cụ của phương Tây là violin và guitar…

Ngoài ra còn có khu trưng bày nhạc cụ truyền thống của các tỉnh, thành phố. Trong nội dung triển lãm, ban tổ chức kết hợp trưng bày 100 hình ảnh tư liệu, màn hình trình chiếu giới thiệu về nhạc cụ dân tộc Việt Nam, hình ảnh nghệ nhân, nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ dân tộc…

Triển lãm trực tuyến diễn ra từ ngày 9/4 đến 30/5 tại địa chỉ website: http://trienlamvhnt.vn và http://sovhttdl.cantho.gov.vn.

Ngọc Liên

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 03/04/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT