Hành trang lữ khách

Cây lá đỏ dưới chân núi Chúa thu hút khách tham quan

Cập nhật: 14/02/2023 11:15:04
Số lần đọc: 471
Dưới chân núi Chúa thuộc Thôn 10A (xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) đang có 2 cây lá đỏ với vẻ đẹp đặc biệt nằm cách xa nhau gần 2 km đang thu hút đông đảo người dân, du khách đến chiêm ngưỡng trong nhiều ngày qua.

Cây lá đỏ khoe sắc dưới dân núi Chúa

Mặc dù mọi người đến chiêm ngưỡng ngày càng nhiều, nhưng hầu hết không biết chính xác tên gọi của cây lá đỏ nói trên. Trước vẻ đẹp mê hồn của 2 cây lá đỏ mọc cách xa nhau, nhiều bạn trẻ đã sử dụng các phần mềm trên điện thoại thông minh để xác định tên của loài cây này, song vẫn có nhiều tranh cãi xung quanh tên gọi được Google định dạng.

Theo người dân địa phương đã quen thuộc với 2 cây lá đỏ thì đây là cây trâm lá đỏ mọc tự nhiên. Trong khu vực núi Chúa và trên đỉnh núi Đại Bình, cây lá đỏ còn mọc rải rác. Tuy nhiên, nếu so sánh về vẻ đẹp từ dáng thế, kích cỡ đến và cả màu sắc thì 2 cây lá đỏ này đều vượt trội.

Hàng năm, vào mùa xuân, theo vòng tuần hoàn cây thay lộc ra lá non nhuộm màu đỏ và kéo dài từ tháng 1 đến tháng 4. Sau đó, lá của loài cây này dần chuyển qua màu vàng, màu cam và cuối cùng là màu xanh. Theo ghi nhận, đây là cây thân gỗ, tán rộng, lá có hình đuôi chim và đang có màu đỏ tươi. Trong ánh nắng, màu đỏ tươi của lá cây làm sáng rực cả một khung trời khiến bao người phải xao xuyến.

Ánh nắng mặt trời càng tô thêm vẻ đẹp cho cây lá đỏ

Chị Anh Thư, một du khách đến từ TP Hồ Chí Minh, chia sẻ: Trên đường đi Đà Lạt, khi nghe tin về cây lá đỏ tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, tôi và nhóm bạn đã hỏi đường đến chiêm ngưỡng. Để đến được đây cũng khá khó khăn, nhưng đổi lại vẻ đẹp của loài cây này không làm chúng tôi thất vọng. Sau chuyến đi này, chúng tôi sẽ giới thiệu để bạn bè, người thân tìm đến chiêm ngưỡng loài cây đặc biệt này.

Trong khi người dân địa phương cho rằng đây là cây trâm lá đỏ, thì kỹ sư nông nghiệp Nguyễn Viết Thanh, người đã có nhiều năm nghiêm cứu về loài cây này khẳng định đây là cây Lôi khoai, tên khoa học là Gymnocladus angustifolius. Đây là giống cây bản địa mọc tự nhiên tại các núi đồi ở vùng đất Nam Tây Nguyên. Màu đỏ của lá cây Lôi khoai đẹp và tươi hơn nhiều so với cây phong phá đỏ. Hiện tại, nhóm của anh Thanh đang tìm cách nhiên cứu nhân giống loài cây này.

Những ngày gần đây, do lượng du khách tìm đến cây lá đỏ để chiêm ngưỡng vẻ đẹp và check-in ngày càng đông, nên người dân còn mở cả quán nước để phục vụ du khách.

Để đến được cây lá đỏ, từ Quốc lộ 20 đoạn ngã 3 Đại Bình, TP Bảo Lộc, du khách rẽ vào Quốc lộ 55, đến Thôn 10A, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm. Từ đây đi thêm khoảng 10 km là đến chân núi Chúa nơi có 2 cây lá đỏ nằm cách nhau khoảng 2 km đang khoe sắc.

Khánh Phúc

 

Nguồn: Báo Lâm Đồng - baolamdong.vn - Ngày đăng 12/02/2023

Cùng chuyên mục