Hoạt động của ngành

Đà Nẵng: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động du lịch

Cập nhật: 29/11/2023 09:50:16
Số lần đọc: 578
Du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Đà Nẵng có sự phát triển nhanh chóng. Do đó, chuyển đổi số trong lĩnh vực này là xu hướng tất yếu. Nhiều doanh nghiệp, đơn vị đã và đang từng bước số hóa để thúc đẩy, quảng bá các sản phẩm du lịch tới đông đảo du khách.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong du lịch đưa đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp cùng ngành. Các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo và blockchain giúp tính minh bạch và an toàn trong quá trình thanh toán và giao dịch. Ngoài ra, việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến giúp tăng cường trải nghiệm của khách hàng, tạo ra sự tiện lợi, dễ dàng, nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp. Chuyển đổi số cũng cho phép các doanh nghiệp du lịch sáng tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu khắt khe, đa dạng của thị trường. Ví dụ như các dịch vụ du lịch ảo, du lịch mô phỏng, du lịch thực tế ảo… sẽ đưa tới khách hàng những trải nghiệm mới lạ, thú vị.

Ngành du lịch Đà Nẵng đã ra mắt ứng dụng VR360 mang tên “một chạm đến Đà Nẵng” tại địa chỉ http://vr360.danangfantasticity.com. Theo Sở Du lịch, công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của ngành thời gian qua được đẩy mạnh thông qua việc triển khai Kế hoạch chuyển đổi số ngành du lịch giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030, tập trung triển khai các giải pháp chuyển đổi số trong công tác quản lý Nhà nước và hoạt động kinh doanh du lịch, các giải pháp nâng cao tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến (100% thủ tục hành chính đạt toàn trình, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 100%; số hóa hơn 4.000 kết quả thủ tục hành chính, đạt 100%)…

Bên cạnh đó, ngành du lịch thành phố cũng xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch, bản đồ số ẩm thực tích hợp vào bản đồ du lịch Đà Nẵng; đề xuất chủ trương đầu tư dự án Xây dựng Cổng thông tin du lịch Đà Nẵng và ứng dụng Danang Fantasticity theo hướng đồng bộ, tất cả dịch vụ du lịch trong một ứng dụng; tiếp tục triển khai công nghệ thực tế ảo VR360 giai đoạn 3 và phát triển tính năng VRmall; xây dựng Cổng tư vấn không gian đa chiều 1:1 Metaverse Space. Tính đến tháng 9/2023, tổng lượt truy cập thực tế ảo VR360 tại địa chỉ https://vr360.danangfantasticity.com/ là 748.000 người…

Ngành du lịch Đà Nẵng đã ra mắt ứng dụng VR360, nâng cao hiệu quả quảng bá du lịch tại địa phương. 

Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch thực hiện chuyển đổi số thông qua các lớp phổ biến tập huấn kiến thức và tư vấn chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả kinh doanh, cập nhật xu hướng du lịch toàn cầu…Bên cạnh đó, Sở Du lịch Đà Nẵng cũng đã sử dụng công nghệ Al để cung cấp thông tin và trả lời khi du khách hỏi đáp về các thông tin du lịch. Nền tảng Al, công cụ Chatbots (nói chuyện tự động) trở thành nhân viên tư vấn vô cùng hữu hiệu cho các công ty du lịch, các đơn vị lữ hành du lịch.

Tại Làng nghề đá mỹ nghệ Non nước (quận Ngũ Hành Sơn), các tác phẩm đạt giải của làng nghề được gắn chip công nghệ blockchain (công nghệ chuỗi khối). Tại các sản phẩm này, khi du khách dùng thiết bị thông minh quét chip sẽ thấy được video, hình ảnh của sản phẩm trên không gian số. Du khách có thể biết được về nguồn gốc lịch sử làng nghề, quá trình hình thành sản phẩm, những câu chuyện gắn với sản phẩm, chất lượng và sự minh bạch của sản phẩm.

Với công nghệ blockchain này, chỉ cần có mạng internet các thông tin về sản phẩm được lưu trữ, bảo tồn và lan tỏa khắp thế giới. Đây cũng là một trong những cách làm hay để quảng bá với du khách gần xa về sản phẩm độc đáo của làng nghề. Được biết, hiện nay tại làng nghề đá Non Nước, ngoài các sản phẩm đạt giải đã được gắn chip công nghệ, trong tương lai gần những sản phẩm từ làng nghề đá có giá trị kinh tế lớn cũng được các nghệ nhân hưởng ứng gắn chip.

Ngoài ra, tại một số bảo tàng các hiện vật cũng đã được số hóa để tạo thuận lợi cho du khách tham quan thông qua chip hay chỉ một cú nhấp chuột vào địa chỉ: bandodisandanang.vn du khách sẽ thấy bản đồ số do Bảo tàng Đà Nẵng thiết lập. Với bản đồ số này du khách có thể tham quan Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn hoặc các đình làng trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên như nhiều lĩnh vực khác, chuyển đổi số ngành du lịch hiện cũng đang phải đối diện với không ít những khó khăn về thiếu hụt nguồn lực (cơ sở hạ tầng, công nghệ hiện đại và nguồn nhân lực chất lượng cao thực hiện chuyển đổi số); bên cạnh đó, việc triển khai ứng dụng chuyển đổi số cũng làm phát sinh loại hình tội phạm trên không gian mạng cùng với các hệ lụy đi kèm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và trật tự, an toàn xã hội.

Sở Du lịch thành phố cho biết, trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ hiện nay, việc tiếp cận và phát triển đa kênh truyền thông cả trực tuyến và trực tiếp đã và đang trở thành xu hướng chủ yếu để thu hút mạnh mẽ khách du lịch. Toàn bộ các dữ liệu của ngành du lịch thành phố đang và sẽ được số hóa trong năm 2023.

Mạnh Dũng

Nguồn: Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Ngày 29/11/2023

Cùng chuyên mục