Non nước Việt Nam

Đặc sản sỏi mầm độc lạ chỉ có ở Hậu Giang

Cập nhật: 07/06/2023 15:50:15
Số lần đọc: 411
Sỏi mầm là món ăn gây tò mò với nhiều du khách khi ghé Hậu Giang bởi cái tên có một không hai. 


Phần lớn thực khách khi nghe đến tên món sỏi mầm sẽ nghĩ món ăn này có hình dạng giống với những viên đá hay món mầm đá. Đã gọi là sỏi mầm thì chắc chắn món ăn này sẽ có sỏi. Tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng bởi sỏi chỉ là công cụ làm chín thức ăn chứ không phải nguyên liệu chính của món ăn này. 

Sỏi được dùng để nướng chín thịt lợn rừng - Ảnh: Ẩm thực Hậu Giang

Trước đây rất ít người biết đến đặc sản độc đáo này của Hậu Giang. Khi du lịch phát triển hơn, thực khách thập phương có cơ hội thưởng thức nhiều món ngon địa phương độc đáo và danh tiếng của sỏi mầm lan xa hơn.

Ngoài tên gọi sỏi mầm, người dân địa phương còn gọi món ăn này là lợn rừng nướng sỏi. Mỗi suất ăn sẽ bao gồm 3 - 4 viên sỏi được nung thật nóng dùng để nướng chín thịt lợn.

Muốn món ăn đạt độ thơm ngon nhất thì khâu chọn nguyên liệu đóng phần rất quan trọng. Thịt ngon phải là thịt của giống lợn rừng chăn thả tự do, siêng vận động và nuôi dài ngày. Điều này để đảm bảo thịt lợn thơm, ít mỡ.

Người dân địa phương cho rằng muốn thịt tươi ngon thì không nên rửa bằng nước mà chỉ cần lau khô bằng khăn sạch. Thịt sau khi thái miếng vừa ăn sẽ được đem tẩm ướp cùng các gia vị như tiêu, hành, tỏi, ớt, ngò gai... Khâu ướp thịt cũng đóng vai trò quan trọng bởi nó quyết định đến hương vị của món ăn.

Thịt lợn rừng sau khi nướng chín - Ảnh: Ẩm thực Hậu Giang

Khi những viên sỏi đã đạt đến độ nóng già, thực khách chỉ cần gắp từng miếng thịt lên nướng cho đến khi thịt chín vàng đều, chuyển màu cánh gián là có thể thưởng thức ngay. Miếng thịt nướng nóng hổi được cuốn cùng các loại rau sống và chấm nước mắm chua ngọt.

Thịt lợn rừng tươi nên sẽ đảm bảo được độ ngọt, mềm kết hợp với vị tươi mát của nhiều loại rau và nước chấm đậm đà càng ăn càng ghiền. Thực khách hoàn toàn có thể ngồi lai rai thưởng thức món ăn này bởi những viên sỏi có khả năng giữ nhiệt rất lâu.

Với người dân Hậu Giang, thiếu đi sỏi mầm thì món ăn sẽ mất đi hương vị hồn cốt. Nếu có dịp ghé vùng sông nước Hậu Giang, du khách thập phương không nên bỏ lỡ đặc sản sỏi mầm.

Mộc Anh

Nguồn: Báo Lao động - dulich.laodong.vn - Đăng ngày 05/06/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT