Hành trang lữ khách

Đảo Cồn Cỏ - Quảng Trị đón chào du khách

Cập nhật: 04/05/2021 08:31:02
Số lần đọc: 854
Vừa qua, trong 2 ngày 30/4 và 1/5 Trung tâm XTDL tỉnh Quảng Trị đã tổ chức đón đoàn Famtrip hơn 60 thành viên đến từ các hãng lữ hành, khách sạn và báo chí đến cảm nhận các sản phẩm du lịch độc đáo của Quảng Trị.


Đoàn Famtrip tại cột cờ Đảo Cồn Cỏ

Theo Ông Trần Phi Tường, PGĐ Trung Tâm XTĐTTM DL tỉnh cho biết, để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình hiện nay, UBND tỉnh Quảng Trị đã có thông báo tạm dừng một số hoạt động.

Tuy vậy, đoàn Famtrip cũng đã được tham quan các địa danh nổi tiếng trong nước và thế giới đó là Cây Cầu Hiền Lương lịch sử bên dòng sông Bến Hải, đoàn đã được nghe HDV chuyên nghiệp Trần Văn Minh, kể cho đoàn về lịch sử chiếc cầu Hiền Lương và đặc biệt là chuyện tình cảm động của đôi vợ chồng Ông bà Trần Ngọc Châu – Trần Thị Dĩnh, vừa cưới nhau xong chưa đầy 1 tháng đã chia tay khi đôi bờ Hiền Lương chia cắt năm 1954 theo hiệp đình Giơneve. Ông Châu đã tham gia tập kết để vợ lại quê nhà. Cứ mỗi chiều tà Ông Ngọc Châu ra đứng bên bờ sông phía bắc để nhìn về quê nhà, nhìn người vợ thân yêu bên bờ sông phía Nam… Chỉ cách 1 dòng sông, cây cẩu mà mãi đến ngày thống nhất vợ chồng mới trùng phùng! Ông Trần Ngọc Chầu mất năm 2016 và Trần Thị Dĩnh đã qua đời năm 2005. Di tích đôi bờ Hiền Lương là mốc son lịch sử mà du khách luôn tìm đến để hoài niệm về một thời đất nước chia cắt và để hiểu được dân tộc Việt Nam thiết tha yêu chuộng hoà bình, với ý chí khát vọng giành độc lập tự do thống nhất Tổ quốc.


Giếng thông hơi địa đạo Vịnh Mốc

Chúng tôi đến trải nghiệm địa đạo Vịnh Mốc (Xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh). Vịnh mốc với 14 địa đạo lớn nhỏ được xây dựng từ năm 1965 đến 1967. Đây là hệ thống ngầm sâu trong lòng đất gồm 3 tầng thông nhau liên hoàn với chiều dài 2.000 mét. Địa đạo có 13 cửa ra vào trong đó có 6 cửa thông lên đồi, 7 cửa thông ra biển. Hai bên trực đường hầm, cửa 3 đến 5 mét khoét ngang để cho hộ gia đình ngưới dân trú ngụ. Trong địa đạo còn có phòng hội họp, kho vũ khí, kho lương thực, trạm phẩu thuật, trạm thông tin và nhà hộ sinh… Đây là công trình được tạo dựng bằng chính sức lao động và trí tuệ của quân và dân Vịnh Mốc. Làng hầm địa đạo đã đươc Đảng Nhà nước tuyên dương 2 lần Anh Hùng. Năm 2015 Bộ VHTTDL đã có quyết đình công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt.

TS Nguyễn Quang Chức, giám đốc TT Quản lý di tích và bảo tàng tỉnh Quảng Trị đã cho chúng tôi biết tường tận về Giếng Cổ Gio An, nơi mà thiên nhiên và con người hoà quyện để tạo nên 14 giếng cổ cách đây hơn 2.000 năm. Giếng cổ chủ yếu có tại thôn An Nha và Hảo Sơn. Giếng Bà, Giếng Ông và giếng Gái là những địa điểm du khách thường tham quan tìm hiểu. Theo Ông Chức cho biết: Phân biệt được giếng Bà là trước đây các nhà khảo cổ tìm hiểu (đào sâu dưới lòng giếng có phát hiện nhiều chum, lu vở từng mảnh), vì thời xưa người phụ nữ thường tắm giặt sau khi đồng án và đem chum lu theo mang nước về nhà để sinh hoạt…) Giếng cổ Gio An đã được Bộ VHTTDL có quyết định công nhận là di tích cấp quốc gia.

Đảo Cồn Cỏ một địa danh nổi tiếng cả nước và thế giới khi đất nước còn chiến đấu giành độc lập thống nhất giang sơn. Là một đảo nhỏ ở biển Đông thuộc tỉnh Quảng Trị. Diện tích khoảng 2,2 km vuông cách cảng Cửa Việt 15 hải lý. Đảo Cồn Cỏ có giá trị độc đáo về địa chất và sinh thái cảnh quan như một bảo tàng thiên nhiên với các triền đá bazan trải dọc bờ biển, với nhiều bải tắm nhỏ hoang sơ… Đảo Cồn Cỏ là nơi giao thoa của các dòng hải lưu, có nhiều tài nguyên sinh vật biển phong phú đa dạng như các loài cua đá sống trên cạn và giếng nước, con hàu rất to, nhiều sò điệp và san hô… Cồn Cỏ với 74% diện tích rừng tự nhiên, động vật tuy không nhiều nhưng các loài bò sát sống trong các lùm cây xanh trong đó có loài rắn lục đuôi đỏ quý hiếm…


Giếng cổ Gio An

Ngày nay Đảo Cồn Cỏ hấp dẫn du khách vì môi trường sinh thái, cảnh quan thiên nhiên được chăm sóc bảo vệ. Hiện tại Cồn Cỏ có đủ điều kiện để phục vụ du khách như nhà nghỉ thoáng mát có điện nước, ăn uống các đặc sản của Đảo,  dạo chơi có xe tun-tuk đưa đi trải nghiệm khắp đảo… Hấp dẫn hơn nữa là du khách sẽ đón bình minh hay ánh hoàng hôn tắt dần trên biển đảo, độc đáo là xem hoa bàng vuông nở sau 10 giờ đêm hay thưởng thức món hàu tươi sống (mỗi con to hơn đĩa bàn) ốc vú nàng, cua đá hay bát cháo hải sản… ngon tuyệt

Đa số thành viên trong đoàn Famtrip mong muốn Đảo Cồn Cỏ trở thành điểm tham quan an dưỡng lý thú với du khách. Cần có đội ngũ phục vụ viên chuyên nghiệp  hơn ở các nhà nghỉ, cửa hàng ăn uống, vệ sinh môi trường chú trọng, cấm vứt rác bừa bải ở các bờ kè, bờ biển… tăng thêm số lượng xe tuntuk…

Tuy thời gian rất ngắn hai ngày một đêm, đoàn Famtrip đã được Trung Tâm XTĐTTM&DL tỉnh Quảng Trị nhiệt tình tạo điều kiện trải nghiệm các sản phẩm du lịch của tỉnh nhà. Chúng tôi hy vọng một ngày rất gần Quảng Trị sẽ thu hút được nhiều du khách đến tham quan trải nghiệm các di tích lịch sử và cảnh quan hấp dẫn mà người dân nơi đây ân cần chân chất dễ mến.

Mỹ Thanh – Diệu Vũ

Cùng chuyên mục