Thứ trưởng Tạ Quang Đông tiếp Đại sứ Ai Cập tại Việt Nam (Ảnh: TITC)

Phát biểu tại buổi tiếp, Đại sứ Amal Abdel Kader Elmorsi Salama cho biết, dù khoảng cách địa lý giữa hai nước là khá xa nhưng nhân dân Ai Cập luôn coi trọng văn hóa, đất nước và con người Việt Nam. Đây cũng chính là tiền đề để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai bên. Năm 2023 sẽ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Ai Cập và Việt Nam, Ai Cập sẽ tổ chức nhiều sự kiện kỷ niệm, vì vậy bà Đại sứ hi vọng Việt Nam sẽ tạo điều kiện hỗ trợ Ai Cập tổ chức các sự kiện, trong đó có việc trình chiếu phim Ai Cập tại Việt Nam.

Về thể thao, Ai Cập rất quan tâm đến các môn võ thuật của Việt Nam. Đại sứ Ai Cập cho biết trong cuộc họp của Uỷ ban hỗn hợp Việt Nam - Ai Cập sắp tới, Ai Cập sẽ đề xuất đưa nội dung hợp tác thể thao vào cuộc họp để đẩy mạnh hợp tác toàn diện VHTTDL Việt Nam - Ai Cập.

Toàn cảnh buổi tiếp (Ảnh: TITC)

Với lĩnh vực du lịch, Đại sứ Ai Cập cho biết, dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lượng khách trao đổi hai bên. Vì vậy, bà Amal Abdel Kader Elmorsi Salama mong muốn trong thời gian tới, hai bên sẽ có các cuộc gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm giữa những lãnh đạo về lĩnh vực du lịch, qua đó xây dựng chiến lược giúp du lịch phát triển. Bà Đại sứ cũng cho biết, Bộ Du lịch Ai Cập đang nghiên cứu, đề xuất thêm những ý tưởng kết nối hàng không hai nước, giúp nhân dân đi lại dễ dàng hơn.

Đánh giá cao nỗ lực hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch của hai bên, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, Việt Nam sẽ luôn thúc đẩy hợp tác với Ai Cập trên cả ba lĩnh vực. Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, du lịch đặc sắc như Liên hoan Xiếc quốc tế, Liên hoan Phim quốc tế tại Hà Nội, Liên hoan Múa quốc tế, Festival Huế, Hội chợ du lịch quốc tế, Năm du lịch quốc gia… Đây đều là những sự kiện văn hóa, du lịch lớn, là dịp để trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm phát triển văn hóa, du lịch. Thứ trưởng mong muốn Ai Cập sẽ tham dự các sự kiện này, qua đó tăng cường các hoạt động trao đổi về các lĩnh vực.

Đại sứ Ai Cập tặng quà kỷ niệm Thứ trưởng Tạ Quang Đông (Ảnh: TITC)

Thứ trưởng cũng cho biết, tiềm năng hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai bên là rất lớn vì vậy Việt Nam - Ai Cập cần phối hợp chặt chẽ hơn để đưa hợp tác lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch hai quốc gia đi vào chiều sâu thông qua các hoạt động thúc đẩy hợp tác du lịch gắn với bảo tồn di sản văn hoá, hợp tác về thể thao…

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: TITC)

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho rằng, Ai Cập có vị trí địa lý quan trọng tại khu vực châu Phi, có nhiều kinh nghiệm phát triển du lịch, xây dựng tour tuyến, quản lý điểm đến, thu hút du khách. Thứ trưởng mong muốn Ai Cập sẽ chia sẻ những kinh nghiệm phát triển du lịch với Việt Nam, qua đó thúc đẩy lượng khách trao đổi hai bên.

Trung tâm Thông tin du lịch