Non nước Việt Nam

Đền Thung Lá linh thiêng nơi núi rừng

Cập nhật: 19/05/2021 08:25:38
Số lần đọc: 1780
Ninh Bình thu hút du khách không chỉ bởi nhiều thắng cảnh đẹp, mê hoặc lòng người, mà còn bởi sự tĩnh tại của chốn tâm linh nơi núi ngàn. Có một ngôi đền được bao quanh bởi núi với vẻ trầm mặc, nên thơ, địa điểm lnh thiêng thờ Quốc Mẫu là đền Thung Lá.

Đến Ninh Bình du khách không nên bỏ lỡ điểm thăm quan tâm linh huyền bí, tìm hiểu về ngôi đền Thung Lá. Đền thuộc địa phận xã Gia Hưng, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Đường đi vào đền bao quanh bởi các ngọn núi lớn, không khí trong lành hơi se lạnh của không gian nơi núi rừng. Bước qua những bậc đá chúng ta đến được ngôi đền cổ kính này. Ngôi đền cổ tựa lưng vào núi gắn liền với truyền thuyết về Vua Đinh. Tương truyền, xưa kia có một nữ vương (sau này người ta lập đền thờ gọi là Vương Bà) chuyên bói lá rất giỏi, thường xem lá cho Vua Đinh Tiên Hoàng trước khi xuất quân hay làm việc trọng đại. Tương truyền, nơi đây có nhiều cây thuốc quý nên cũng là căn cứ để nghĩa quân của Vua Đinh bí mật rút về chữa trị sau mỗi trận đánh, có lẽ vì những lí do ấy mà nơi này mang tên Thung Lá. Thung Lá là nơi thờ Mẫu hậu vua Đinh (bà Đàm Thị) và thờ Vương Bà bí ẩn. Đền quay hướng Tây nam, tọa lạc trong khuân viên rộng khoảng 4 mẫu, có núi đá bao quanh. Đền có kiến trúc kiểu “Tiền nhị, hậu đinh”- Hán tự. Tiền bái ba gian mở ra ba cửa, không có hiên, trên đắp lưỡng long chầu nguyệt, phía sau thông với hậu cung. Tượng mẫu thượng ngàn được đặt trong khám sơn son thiếp vàng ở Hậu cung hình vòm, nét mặt hiền từ phúc hậu, gần gũi mà huyền bí linh thiêng

Tại đền Thung Lá, mỗi dịp đầu xuân du khách đổ về rất đông để cầu một năm mới tốt lành và để thực hành hoặc thưởng thức các giá đồng – một loại hình văn hóa đặc sắc trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt Nam.

Xuân Thu; Ảnh: Xuân Lâm

Nguồn: ninhbinh.tourism.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT